Mấy bồ nên biết rằng chiến dịch loại bỏ ống hút nhựa đều là chiêu trò lừa gạt

by admin
r/YouShouldKnow

Mấy bồ nên biết rằng chiến dịch loại bỏ ống hút nhựa đều là chiêu trò lừa gạt.

Đây là lí do tại sao.

Tôi không hề nói rằng việc mấy bồ dùng ống hút sinh học hay uống trực tiếp từ cốc là vô tác dụng, nhưng thật sự các chiến dịch loại bỏ ống hút nhựa không giải quyết được vấn đề gì hết. Đấy chỉ là cách các doanh nghiệp lớn dùng để đổ trách nhiệm sang cho người tiêu dùng, trong khi họ vẫn thản nhiên thải hàng triệu tấn nhựa xuống biển. 80% số rác thải nhựa trên biển hiện nay là do top 10 các doanh nghiệp thực phẩm lớn nhất thải ra đó.

Quan trọng hơn là khả năng sinh vật biển chết bởi ống hút là rất thấp. Nguyên nhân lớn nhất là do chúng bị mắc phải ngư cụ bị vứt đi – loại rác thải nhựa phổ biến nhất trên biển với số lượng lên đến hơn 600,000 tấn mỗi năm, cùng với túi bóng, vì lũ rùa thường lầm tưởng đó là sứa. Nhưng không phải là chúng ta vô năng trước vấn đề này. Còn rất nhiều giải pháp, nhưng hữu hiệu nhất là việc chính phủ đưa ra chính sách để quản lý lượng rác thải từ các doanh nghiệp.

Edit: Tôi nghĩ tôi dùng từ “chiêu trò lừa gạt” thì không đúng lắm. Ý tôi là các doanh nghiệp đã đánh bóng chiến dịch này, nhận họ là những người quan tâm đến môi trường, trong khi sự thật họ lại là nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm nước hiện nay. Họ không cần bỏ ra bất cứ một thứ gì mà còn được lòng người dân nữa. Tôi biết rằng ngoài kia có rất nhiều doanh nghiệp thật sự coi trọng vấn đề ô nhiễm môi trường và đã có các biện pháp để xử lí rác thải nhựa, hoặc thay thế nhựa bằng các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đó là một điều rất đáng tuyên dương. Nhưng để tóm lại, tất cả đều phụ thuộc vào các ông lớn đứng sau các doanh nghiệp và chính sách từ chính phủ, vì nếu họ không làm thì những phần công sức nhỏ bé của mỗi cá nhân chúng ta cũng không thể bù lại được.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/ikatlk
_____________________

u/DankNerd97 (6.7k points)
Toàn bộ các chiến dịch chống ô nhiễm môi trường cơ bản đều mang người tiêu dùng ra làm bia đỡ đạn, còn các ông lớn thì vẫn tiếp tục phá hoại ở phía sau.

>u/DoktorOrpheus (3.3k points – x1 tree hug – x1 take my energy)
Tôi cảm thấy rất ấm lòng khi một trong những công ty gây ô nhiễm nhiều nhất trên thế giới – CocaCola, làm quảng cáo về việc bảo vệ gấu Bắc Cực. Cả các chỏm băng cũng thấy ấm luôn.

>>u/Can17272 (831 points)
Yup, lúc đầu tôi có nhắc đến CocaCola, Pepsi-Cola và Nestle trong bài, nhưng có vẻ như YSK nghĩ là tôi cố tình kéo dài câu chữ nên xóa đi…

>>>u/chubbyfatunicorn (558 points)
ĐM Nestle.

>>>>u/SolitaryEgg (293 points)
Chuẩn. CocaCola và Pepsi cũng chả phải là đạo đức gì cho cam, nhưng Nestle mới đúng là ở một tầm cao mới của siêu phản diện ấy.

>>>>>u/boardpadawan (72 points)
Ai đó khai sáng cho tui vụ này với plz

>>>>>>u/Ranyaki (206 points – x1 table flip)
Họ rút nước ở những địa phương nghèo (Pakistan hoặc các nước Châu Phi) để giếng cạn hết. Sau đó họ bán lại nước cho người dân với cái giá trên trời. Chính vì vậy mà rất nhiều người đã chết vì không mua nổi nước.
Mà đấy chỉ là điều nổi cộm nhất mà họ đã làm suốt mấy năm nay thôi đấy.

>>>>>>u/GRAIN_DIV_20 (80 points)
Sát hại trẻ em ở các đất nước đang phát triển, lừa lọc Mỹ và Canada về quyền được sử dụng nước sạch, ủng hộ các độc tài để có thể sản xuất socola với giá rẻ hơn.

>>>>>>u/CatsRatsAndBats (55 points)
Nestle còn tặng sữa công thức miễn phí ở các nước Châu Phi một thời gian, để cứu đói trẻ em ở đó. Nghe có vẻ tốt phết đấy nhỉ? Không hề nhé. Họ tặng sữa công thức cho các bà mẹ bỉm sữa trong vòng vài tháng cho đến khi họ ngưng tiết sữa, rồi không tặng miễn phí nữa. Các bà mẹ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải bỏ tiền ra mua sữa đắt tiền mà có khi họ còn không chi trả nổi.

Không kể đến việc sữa công thức đó phải được pha với nước sạch – mà ở đó không hề có đủ, nên rất nhiều trẻ em đã phải thiệt mạng. Nestle biết thừa rằng ở đó không có nhiều nước sạch, mà vẫn chạy chiến dịch quảng bá sữa công thức đó để thuyết phục các bà mẹ bỉm sửa mua cho con mình.

>>>>u/Anonymouny (90 points)
r/FuckNestle

>>u/LucyFerAdvocate (-6 points)
Nhưng mà lí do duy nhất khiến CocaCola là nguồn gây ra nhiều ô nhiễm nhất chính là vì người tiêu dùng không tiêu hủy chai coca đúng cách. Lí do duy nhất khiến hầu hết các ông lớn trong ngành thực phẩm là nguồn gốc của ô nhiễm môi trường chính là vì người tiêu dùng mua và dùng (sai cách) các sản phẩm của họ. Kể cả việc nói công ty than là nguồn ô nhiễm không khí lớn nhất cũng không hề công bằng chút nào, vì nếu mà người dân không dùng than thì mọi chuyện đã khác rồi.

>>>u/hmelon212 (35 points)
Coca-Cola từng sản xuất chai thủy tinh và khách hàng có thể đem trả lại. Sau đó công ty sẽ làm sạch và tái sử dụng lại những chai lọ đó. Họ đổi sang chai nhựa vì như thế sẽ rẻ hơn và cũng dễ bán hơn nữa. Đúng là người tiêu dùng chưa thực sự biết cách xử lý rác thải nhưng thật sự thì việc tái chế còn có nhiều khó khăn và còn đắt đỏ nữa. Tôi cũng mong là chúng ta sẽ có tiến bộ hơn về việc này. Nhưng người tiêu dùng thật sự không phải là gốc rễ của vấn đề.

Edit: Đừng downvote bình luận của u/LucyFerAdvocate nữa mấy bồ à. Như vậy là mean thật đó. Mỗi người đều có quan điểm riêng của mình nhưng chúng ta cũng nên nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều nữa chứ.

>u/theemmyk (135 points)
Chúng ta là người tiêu dùng mà. Và khá hiển nhiên là chính phủ được sở hữu bởi các doanh nghiệp lớn sẽ không ra chính sách để quán lý họ rồi. Biện pháp tốt nhất là tẩy chay thôi.

>>u/CreepleCorn (98 points)
Tôi đồng ý.

Nhưng vấn đề là sẽ không có đủ người tẩy chay đâu.
Khá nhiều người thì không có đủ tầm nhận thức, những người biết thì lại không quan tâm.
Quan trọng hơn cả là không phải ai cũng đủ tiền để chi trả cho những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tôi biết rằng được sinh ra trong tầng lớp trung lưu giúp tôi có đặc quyền hơn một chút trong việc bảo vệ môi trường vì ít nhất tôi cũng có thể tìm mua được những đặc sản và rau củ ở địa phương. Nhưng có rất nhiều người (kể cả tôi) không thể chi trả cho giá cả đắt đỏ của những sản phẩm đó và không có cả thời gian cho những thói quen sống xanh nữa (tôi không có thời gian để tái chế sáng tạo quần áo cũ của mình đâu.)

Đồ rẻ vẫn bán chạy hơn thôi. Chúng cũng dễ sản xuất nữa. Và những thứ dễ sản xuất đó cuối cùng sẽ thành những mẩu rác vụn trôi nổi trên bề mặt đại dương.

Chúng ta cần phải chung tay góp sức vào việc này. Hãy ngưng coi việc tiêu dùng là thước đo hạnh phúc, ngưng mua đồ Trung Quốc, ngưng mua nhiều sản phẩm nhựa lại.

Nhưng tiếc thay chúng ta lại sống trong một bộ máy được vận hành bởi những con người kiếm lời từ việc bóc lột hành tinh Mẹ. Để nhận ra điều đó thôi đã đủ khó rồi, nói gì đến việc thoát khỏi nó.

Hãy làm mọi thứ bản thân bạn có thể.
Hãy học hỏi về môi trường nhiều hơn, mua sắm tiết kiệm hơn, tắt đèn mỗi khi ra khỏi phòng. Và những ông lớn ở phía trên phải chịu trách nhiệm cho sự phá hoại của mình. Cần phải có luật lệ, quy tắc, nâng cao nhận thức người dân, hay bất cứ điều gì cũng được.

Lẽ ra mọi việc không thể chỉ phụ thuộc vào người tiêu dùng, những người có khi còn không thể chi trả cho những sản phẩm xanh. Rồi để cả hành tinh của chúng ta bị phá hủy, chỉ vì không một ai trong số những người có khả năng dừng được bộ máy thối rữa này đã chịu đứng lên làm điều đó.
Không thể lúc nào cũng mong chờ vào người dân được. Những người cầm quyền phải chịu trách nhiệm chứ.
_____________________
Bài đăng của bạn Trúc Trúc trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/624290585147820
[Illustration: Lily Padula / NBC News]
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment