Máy tính Nano in đập đường cho các cảm biến ‘Smart Dust’ phổ biến

by admin
may-tinh-nano-in-dap-duong-cho-cac-cam-bien-‘smart-dust’-pho-bien

Công ty khởi nghiệp kết nối Nodle đã phát hành Nanocomputer N1, một thiết bị cực kỳ rẻ tiền để bật các thiết bị Internet of Things (IoT). Với chi phí sản xuất ước tính dưới 3 USD khi sản xuất hàng loạt, N1 là một thiết kế in ấn có thể sản xuất và phân phối trong số lượng lớn. Các nanocomputer có thể được nhúng vào mọi thứ, mở ra những khả năng mới cho một thế giới kết nối mới và các cảm biến phổ biến.

Các điện tử in ấn đã quen thuộc từ các nhãn RFID dán lên hàng hóa tiêu dùng, nhưng đây là các thiết bị tự động không có sức mạnh tính toán. N1 đi xa hơn bằng cách thêm xử lý, kết nối Bluetooth và cảm biến. Toàn bộ thiết bị bao gồm pin và kết nối được in trên phụ trợ, chỉ có bộ xử lý ARM Cortex-M0 được thêm vào theo cách thông thường.

“Chìa khóa ở đây là chúng tôi có thể giảm một máy tính nhỏ từ hàng chục bộ phận thành thừa teo lí thuyết là hai hoặc ba”, co-founder Garrett Kinsman của Nodle nói. “In máy tính là rất hiệu quả hơn các công nghệ chọn và đặt”.

Hai tính năng chính sẽ cho phép N1 trở thành phổ biến là bảo vệ môi trường và mã nguồn mở. Bảo vệ môi trường là cần thiết vì IoT yêu cầu các thiết bị có thể vận hành. Pin truyền thống là một ác mộng rác thải vì các hóa chất độc hại và thỉnh thoảng bốc cháy. N1 được cung cấp bởi một hóa học pin của ZinCore được trích dẫn là “không bốc cháy, ăn mòn, phản ứng hoặc độc hại”. Pin trên N1 có tuổi thọ ước tính khoảng 5 tuần, nhưng nó cũng có thể sạc lại. Kinsman nói rằng nếu cần thiết, một ô cảm ứng năng lượng mặt trời có thể được thêm vào để cung cấp tuổi thọ vô hạn.
Mới đây, một nghiên cứu đã đưa ra một loại nhỏ gọn bổ sung của máy tính – Nano Computer – được thiết kế để hỗ trợ các cảm biến siêu nhỏ “Smart Dust”.

Nano Computer cùng với cảm biến siêu nhỏ có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về môi trường, để ngăn chặn vụ ô nhiễm hay các virus. Một nghiên cứu của New York University cũng đã sử dụng phương pháp này để dò tìm nhiễm trùng trong môi trường.

Với công nghệ Nano Computer này, các nhà nghiên cứu đã triển khai các cảm biến siêu nhỏ “Smart Dust” để lấy dữ liệu trên các sàn phương tiện phổ biến như Tàu hỏa, xe bus, v.v.

Doanh nghiệp sử dụng Nano Computer cũng nhận thấy rằng với giải pháp này họ có thể thu thập dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều so với cách sử dụng phần cứng thông thường.

Nano Computer được kỳ vọng sẽ góp phần vào sự thành công của rất nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại tương lai. Với các cảm biến siêu nhỏ “Smart Dust” và Nano Computer, các nhà nghiên cứu hiện đang thực hiện hàng loạt những cuộc thử nghiệm để có thể sử dụng phương pháp này khắp cả nước.

You may also like

Leave a Comment