Mẹo/phương pháp để khiến cuộc sống đơn giản hơn là gì?

by admin

Quan điểm của tôi là : từ bỏ / không níu giữ.

Nó có nghĩa là giũ bỏ và thay thế, bao gồm cả những thứ vật chất nhìn thấy được và cả những thứ vô hình như tri thức và thông tin đã cũ.

Khi không còn bị ràng buộc bởi “những thứ gì đó”, bạn sẽ có thể thoát khỏi ảo tưởng rằng có rất nhiều thứ quan trọng cần phải bảo vệ/giữ gìn/tuân thủ.

Tôi biết được là ‘chủ nghĩa tối giản nhất thời’ và các hình thức thanh lọc đời sống đã và đang rất thịnh hành, nhưng vài năm trước, cá nhân tôi đã có một bước ngoặt thay đổi cuộc đời và tôi đã tống khứ đi gần như hầu hết mọi thứ mà mình sở hữu.

Tôi đã bỏ đi toàn bộ những đĩa DVD và CD mà mình vẫn luôn rất trân trọng giữ gìn từ rất lâu trước đây. Tất cả những thứ giấy tờ cũng đều được scan sang dạng PDF bằng ScanSnap và bỏ đi toàn bộ. Về sách thì những cuốn có thể mua được bằng Kindle thì mua hết, cuốn nào không thể mua được thì cho vào danh sách Wishlist trên Amazon, rồi đem đi quyên tặng toàn bộ cho thư viện. Những thứ mà không thể tự mình scan được, như băng VHS và album cũ, thì thuê các studio ảnh làm. Vì tất cả dữ liệu cũng đã đều được tải lên cloud, nên dù có mất máy Mac thì cũng không tổn hại gì nhiều. Đồ dùng và dụng cụ nhỏ cũng được tuyển lựa kỹ càng để rút gọn một cách triệt để. Tương tự với quần áo.

Kết quả của những việc đó là, đồ đạc không phải quần áo chỉ chiếm một nửa vali hành lý, thêm cả giầy dép quần áo tất tần tật thì cũng chỉ cần đến 2-3 cái vali, nên có thể đi đến bất cứ đâu chỉ với taxi và máy bay mà không cần đến dịch vụ chuyển nhà. Trên thực tế, tôi hiện đang đi đi về về giữa San Francisco, New York và Nhật Bản theo cách này. (Mà thực ra thì, chỉ riêng mỗi New York khi đến đó vào mùa đông, vì cần thêm đồ đạc nên phải thuê đồ dùng dụng cụ ở các cửa hàng/kho hàng. Nhưng nói chung cồng kềnh nhất vẫn là quần áo)

Khi bạn giảm lược những thứ mình sở hữu theo cách này, tức là phải tự mình suy nghĩ xem cái gì là đáng để giữ lại, thì sẽ có cảm giác như thể tâm hồn được thanh lọc và nhận thức được mài sắc thêm.

Nói chung là chỉ sở hữu tối thiểu và cũng tùy theo mức độ “thế nào là tối thiểu nhưng vẫn đủ” của từng người, chứ không phải cứ bỏ đi càng nhiều thì càng tốt.

Tuy thế thì với nhiều người, rũ bỏ những thứ phi vật chất mới là cái khó nhỉ.

You may also like

Leave a Comment