Mindfulness là gì?

by admin

Chúng ta vẫn thường biết rằng mỗi người trưởng thành phần lớn chỉ sử dụng được 10% não bộ của mình, còn 90% còn lại sẽ theo bạn lãng phí theo bạn hết cuộc đời này.
Tất nhiên là trong bài viết này, chúng tôi không hứa sẽ giúp bạn đem 100% bộ não ra tận dụng, nhưng với kỹ thuật Mindfulness- đây chính là con đường nhanh nhất để bạn luôn có thể tối ưu hóa hoạt động bộ não của mình, giúp bạn gặt hái được nhiều hơn trong cuộc sống.
Let’s go!!!!
? Mindfulness là gì?
Mindfulness (Tỉnh thức) trong tâm lý học hiện đại; Chánh niệm trong phật học- hay hiểu một cách đơn giản nhất là “Đặt sự quan tâm chính là bản thân mình trong sự tồn tại của mình. Ví dụ khi chúng ta thở, chúng ta ý thức, quan tâm được việc thở tại giây phút này khi tồn tại trong cuộc sống này”.
Tỉnh thức có nghĩa là bạn sống một cuộc sống có ý thức. Tuy nhiên, khá thường xuyên chúng ta trải qua những ngày của mình một cách vô thức, hoặc trên chế độ lái tự động. Ví dụ, thay vì đặt ra ý định và đưa ra quyết định có mục đích về cách chúng ta tương tác với thế giới, chúng ta thường cho phép hoàn cảnh bên ngoài tạo nên giai điệu trong ngày của chúng ta và thậm chí là cuộc sống của chúng ta!
“Không có gì biến mất cho đến khi nó dạy chúng ta những gì chúng ta cần biết.” – Pema Chodron
Bạn có thể nhận thấy rằng bạn có những suy nghĩ vẩn vơ về quá khứ hoặc lo lắng về tương lai. Đó chỉ là bản ngã của bạn đang nói. Và, không được kiểm soát, bản ngã có thể đưa bạn vào một không gian đầu khá tiêu cực. Sự tiêu cực này sẽ tạo ra một tần số dao động thấp. Đổi lại, bạn sẽ tiếp tục thu hút những gì bạn không muốn. Và, điều này khiến bạn cảm thấy bế tắc. Tuy nhiên, không có gì gọi là bị mắc kẹt trong một vũ trụ luôn thay đổi và mới mẻ vào mọi thời điểm!
? Mindfulness and Intention. (Tỉnh thức và ý niệm)
Đặt ra những ý niệm là một cách hiệu quả để thực hành sự tỉnh thức. Khi bạn bắt đầu một ngày và quyết định cách bạn muốn làm chủ cuộc sống của mình, bạn bắt đầu tạo ra động lực tích cực. Chánh niệm cung cấp một nền tảng vững chắc để xây dựng cuộc sống của bạn vì các yếu tố bên ngoài ít có khả năng làm bạn xao lãng khỏi mục tiêu của mình trong hiện tại. Vì vậy, bạn có thể đạt được mục tiêu của mình và vui vẻ đi khắp thế giới. Nhờ đó, bạn tạo ra kết quả tốt nhất có thể trong mọi tình huống và có thể kiểm soát cuộc sống của mình.
? Vậy tại sao chúng ta nên thực hành Mindfulness?
Hãy điểm qua những lợi ích của bộ môn rèn luyện não bộ này:
?Thúc đẩy hạnh phúc.
?Làm cho bạn kiên cường hơn.
?Cải thiện trí nhớ.
?Giảm căng thẳng và bất hạnh.
?Tăng niềm vui.
?Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.
?Và quan trọng hơn hết, là những siêu bí kíp để rèn luyện Mindfulness.
? Thiền tâm mỗi ngày
Sara Lazar, từ Đại học Harvard, đã học được trong một nghiên cứu gần đây rằng thiền trong chánh niệm thực sự thay đổi cấu trúc của não theo cách tốt nhất có thể! Thiền định nuôi dưỡng chánh niệm. Bất kỳ ai và tất cả mọi người đều có thể thiền định. Và, nó không cần phải mang tính nghi lễ hay phức tạp. Bạn có thể hình dung ra một mục tiêu hoặc một tập hợp và ý định, nhưng hãy giải phóng nó trước khi bắt đầu thiền.
?Tìm một không gian yên tĩnh, thư giãn.
?Ngồi lên ở tư thế thoải mái và bắt chéo chân, hoặc ngồi trên ghế với chân đặt trên sàn.
?Đặt nhẹ tay lên đùi. Có một số vị trí tay cơ bản mà bạn có thể sử dụng cho các mục đích khác nhau, nhưng không cần thiết.
?Đầu óc tỉnh táo và tập trung vào hơi thở. Hít vào thở ra và để ý sự lên xuống của bụng.
?Chắc chắn suy nghĩ của bạn sẽ đi lang thang. Chỉ cần trở lại nhịp thở của bạn và bắt đầu lại.
Và, nếu bạn không thể thiền vào buổi sáng, chỉ cần dành ra một vài phút để tạm dừng. Ví dụ: bạn có thể làm điều này khi đang đánh răng hoặc ngay cả khi mới bước vào ô tô. Hãy dành một phút để tập trung và đưa bản thân vào hiện tại. Hít vào thở ra sâu nhiều lần. Được thực hiện lặp đi lặp lại, hành động tạo không gian và thở đơn giản này là một thực hành mạnh mẽ trong chánh niệm.
? Tận hưởng những tương tác đích thực với những người khác.
Sống có ý thức có nghĩa là bạn tương tác với mọi người mà bạn tiếp xúc một cách có ý thức. Tuy nhiên, thay vì coi mọi người là những cá thể độc nhất, chúng ta có xu hướng gắn nhãn họ hoặc xếp họ vào các quy chuẩn xã hội.
Chúng ta có quá nhiều thông tin đến với chúng ta hàng ngày nên thật khó để xử lý tất cả! Và đôi khi bộ não của chúng ta rất hiệu quả, nó có xu hướng sử dụng những gì bạn đã biết. Sau đó, nó áp dụng kiến ​​thức nền tảng của mình vào các tình huống tương tự.
Khi bạn nhận thức được mô hình hành vi này, bạn có thể chọn không rơi vào nó. Học cách coi mọi tương tác là mới mẻ. Một cách bạn có thể thực hiện là thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên. Điều này sẽ cho phép bạn tương tác thực sự với những người khác và đồng thời để bộ não được tiếp tục hoạt động ở một cách khác. Chưa kể rằng bạn sẽ làm cho thế giới trở thành một nơi hạnh phúc hơn. Dưới đây là một số cách đơn giản để bạn thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên:
Mua cà phê cho ai đó.
Trò chuyện thân thiện với một người trông cô đơn.
Hãy dành cho ai đó một lời khen chân thành.
Đóng góp hoặc tình nguyện.
Hỏi ai đó nếu họ cần giúp đỡ.
Mỉm cười với một người lạ.
? Cố gắng không đưa ra phán xét về mọi thứ.
Được rồi, tôi biết, đây là một khó khăn. Chúng ta có điều kiện gắn nhãn mọi thứ là “tốt” hoặc “xấu”, vì vậy rất khó để chuyển sang suy nghĩ trung lập. Chúng ta có xu hướng đánh giá mọi thứ, tùy thuộc vào thời tiết! Và, điều này giúp chúng ta có một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc. Tuy nhiên, không có gì thực sự tốt hay xấu vì chúng ta không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn vào thời điểm đó.
Nói cách khác, ý tưởng tốt và xấu của bạn là một ảo tưởng. Khi điều gì đó “tồi tệ” xảy ra, nó có thể dẫn đến trải nghiệm tốt nhất trong cuộc đời bạn.
Vì vậy, hãy chuyển sang trạng thái trung lập khi nhận thấy bản thân đang phán xét người khác hoặc tình huống. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực, vô ích. Và, đó là một cách tuyệt vời để thực hành sự tỉnh thức.
? Tập trung hoàn toàn
Chúng ta thường bị cuốn vào suy nghĩ về quá khứ hoặc tương lai và không đánh giá hết vẻ đẹp của khoảnh khắc hiện tại. Khi tâm trí bạn lang thang mà không có sự kiềm chế, bạn rơi vào trạng thái vô thức. Và, điều này sẽ ngăn cản bạn thực hành Mindfulness. Vì vậy, hãy gắn bó với bất cứ điều gì đang xảy ra trong thời điểm này và tận hưởng cuộc sống của bạn một cách trọn vẹn nhất! Khi đắm chìm hoàn toàn vào hiện tại, bạn có thể thưởng thức chất lượng độc đáo của từng khoảnh khắc.
Tập trung, hay lưu tâm, có nghĩa là bạn dành toàn bộ sự chú ý cho mọi nhiệm vụ, dù nhỏ đến mức nào. Ví dụ, khi bạn uống một ly hoặc nước, hãy để ý những cảm giác tạo nên trải nghiệm. Khi bạn trò chuyện với ai đó, hãy lắng nghe mà không phán xét và cố gắng không trả lời ngay lập tức. Điều này sẽ cho người kia biết rằng bạn đang tích cực tham gia vào cuộc trò chuyện.
Bằng cách thực hành Mindfulness hàng ngày, bạn sẽ tạo ra một ý thức mới ảnh hưởng tích cực đến cách bạn suy nghĩ, cảm nhận và tương tác với thế giới xung quanh!

You may also like

Leave a Comment