Mình đã lên kế hoạch phát triển bản thân trong 1 năm qua như thế nào?

by admin

Dạo này mình bị peer pressure, cảm thấy kém cỏi so với bạn bè. Nhưng may là mình biết cách để vượt qua nó: Tự tán thưởng chính mình. Thế là mình thử liệt kê lại những gì mình đã làm được. Có thể với người khác nó không là gì cả, mình cũng biết nó thật nhỏ bé với những bạn kiếm 100 triệu/tháng, nhưng đấy là kết quả mình đã rất mong muốn đạt được. Sau khi liệt kê xong, mình bỗng thấy à hóa ra bản thân cũng không tệ đến thế.

– Mình là Project Manager cho 1 campaign marketing khá lớn. Mọi người có thể tìm CHALLENGE “30 NGÀY CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO NGÀNH MARKETING”. Các bạn mentee tham gia chương trình đã được đi thực tập thực ở công ty uy tín, về sau cũng quay lại cảm ơn mình. Mình thấy vui vì điều đó.

– Mình đã tự triển khai nội dung các chương trình Workshop như “Nghề tự do với mạng xã hội”, “Cơ hội nào dành cho newbie Marketing”…

– Mình tham gia agency, lần đầu được gặp trực tiếp khách hàng và giải quyết vấn đề cho họ.

– Mình có website riêng – blog “Cô gái tự do” và ít nhiều mang lại giá trị cho một số bạn khác.

– Mình đi training Content Marketing cho các bạn.

– Có thêm các kĩ năng mới như: xây dựng kênh Instagram, website, viết kịch bản…

Những điều đó không phải ngẫu nhiên đạt được mà hoàn toàn do mình chọn lọc dựa trên việc lập kế hoạch. Đây là cách mình đã lên kế hoạch để phát triển bản thân trong vòng 1 năm qua. Bạn có thể đối chiếu với hình ảnh ở bên dưới cho dễ hình dung ha.

BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU

Vào mỗi cuối năm mình sẽ đem cuốn sổ planner ra và vẽ một vài thứ mình muốn đạt được trong trong tới ra. Trường hợp của mình, mình muốn trải nghiệm công việc sáng tạo nội dung, truyền thông, marketing và tìm hiểu về freelancer. Còn một số khía cạnh khác nhưng mình chỉ lấy ví dụ về công việc thôi cho đỡ rối ha.

BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

Để làm một freelancer trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, mình phải có các kĩ năng như viết lách, content marketing, lên kế hoạch, làm việc với khách hàng… Thế thì làm thế nào để có được những kỹ năng đó? Mình lại viết ra cụ thể những việc mình có thể làm như: tham gia agency để rèn kỹ năng chuyên môn, làm ở vị trí account để quen với việc trao đổi với khách hàng, làm hợp đồng… Ngoài ra, mình cũng liệt kê các đầu sách cần đọc để tích lũy thêm kiến thức hay các kỹ năng liên quan cần học như thiết kế, xây dựng thương hiệu cá nhân…

Bước này cũng giúp bạn thu hút những cơ hội đến với mình. Ví dụ như vì muốn tìm hiểu lĩnh vực freelancer, mình đã lân la các cộng động freelancer và may mắn được làm việc với chị Vi Trần, cùng chị chạy các dự án freelance. Đây cũng là cơ hội để mình trải nghiệm thực tế công việc này.

BƯỚC 3: CHIA TIMELINE CHI TIẾT

Sức người có hạn, mình muốn đạt được nhiều thứ nhưng nếu tham lam làm tất cả cùng một lúc thì dễ bị kiệt sức lắm. Vì vậy, mình chia ra các khoảng thời gian cụ thể và chỉ tập trung vào 1 kỹ năng riêng biệt trong thời gian đó.

4. LINH HOẠT VỚI CƠ HỘI

Như bạn thấy ở dưới hình ảnh, trong plan mình có mục tiêu “hoàn thành nội dung khóa học content” vào tháng 11. Tuy nhiên, vào tháng 5 có một chị người quen nhờ mình training content. Mình đồng ý luôn và bắt tay vào chuẩn bị nội dung chứ không đợi đến tháng 11. Một phần do mình sợ đến lúc đấy lười lại không làm nữa thì sao. Nhờ đó mình hoàn thành mục tiêu này trước tận 4 tháng. Nên cứ mạnh dạn thay đổi timeline ha. Những bước trên chỉ là xương sống để định hướng giúp bạn không đi chệch mục tiêu thôi.

(Mình xin phép rào trước: Mình không có bán khóa học gì cả nên mọi người đừng bị nhạy cảm với từ khóa học quá nhé.)

Lời kết: Ở độ tuổi 20, hầu như ai cũng cảm thấy hoang mang với con đường phía trước của mình, không biết mình nên làm gì, trở thành ai. Việc có một chiếc plan để định hướng ngay từ đầu sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua khoảng thời gian này hơn. Ít nhất, bạn sẽ biết tiếp theo mình sẽ làm gì. Cứ làm rồi bạn sẽ biết thêm những con đường mới. Chúc bạn may mắn hen.

You may also like

Leave a Comment