MÌNH ĐÃ TĂNG VÙ VÙ 3 BAND ĐIỂM LISTENING TỪ 4.0 ĐẾN 7.0 NHƯ NÀO ?

by admin

Vì khả năng học và thời gian dành hết cho những môn tính toán, nên mình dành ít thời gian học tiếng Anh và cũng không care , cho đến 1 ngày =)))) mình quyết định học IELTS để xét tuyển đại học =))))ôi một cuộc hành trình gian nan sắp bắt đầu …

  1. Xuất phát điểm
    Không thể xơ xác hơn, băng thâu âm trong đề chạy qua tai không khác gì tiếng quạt quay hay tiếng bom nổ huhu =))) Số câu đúng chỉ xoay quanh điểm 10 tròn trịa hahaha =))))))
    Nhìn chung, mình đến với IELTS Listening bằng 1 đôi tai điếc nặng.
  2. Lộ trình từ 4.0 → 7.0 IELTS Listening

GĐ1: Học theo các dạng
Lộ trình chia nhỏ các dạng sẽ giúp mình nắm bắt từng dạng tốt hơn, nhớ và quen với cách làm từng dạng. Ban đầu mình học từ những dạng đơn giản kiểu fill in the form → các dạng khắc nghiệt hơn như labelling in a map/matching information. Tiến trình này mình học theo khóa IELTS Listening cơ bản của PREP, các thầy cô vạch sẵn giúp mình rùi.

2.1 Tập nghe số, tên người, mã CODE trước nhấtt
IELTS Listening (Part 1) thường hay có những câu này tùy mỗi đề thi sẽ có độ khó dễ khác nhau. Thường băng sẽ đọc kiểu gây lừa (VD: thirteen hay thirty) đọc rất nhanh hoặc đọc chậm nhưng sẽ sai và sau đó sửa lại. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì nội dung số, tên thường sẽ được lặp lại 2 lần để mình có cơ hội double check đáp án.

Vì đây là kiến thức khá basic normal nên mình nghĩ là ai bắt đầu học mà band thấp lẹt đẹt như mình nên bắt đầu trước tiên =)))))Nguồn luyện tập phần này rất đa dạng, mình chỉ cần gg cú pháp: Dạng bài nghe + số điện thoại/số đếm/tên người,… là nó sẽ ra cho mình tha hồ luyện. Sau khi luyện ổn ổn phần này thì mình mới bắt đầu bay vào phần tiếp theo =))

2.2 Học cách take note khi nghe cho từng dạng
Quan điểm gạch chân keyword cho tất cả các dạng là vô cùng sai lầm nhé cạ nhà hiuhiu =((( Mình từng thử và thành công với những dạng kiểu điền vào chỗ trống nhưng đến multiple choice thì não dựng ngược lên vì keyword nào cũng đc nói đến rùi không bit cái nào đúng nữa luôn … Mình rút ra được tips take note cho 1 vài dạng như sau

  • Filling in forms: Gạch chân keyword (trước dấu “:”/ở bên trái bảng) -> phán đoán xem từ cần điền là gì
    Multiple choice/matching information: Gạch chân keyword từng đáp án -> cạnh mỗi đáp án viết nhanh, tóm tắt nội dung có chứa keyword ở từng đáp án -> chọn cái phù hợp đúng nhất. Cách này rất hiệu quả khi ban đầu mình nghe chưa quen, não không kịp nảy số ra đáp án đúng ấy =)))
  • Take note đúng cách sẽ giúp mình biết tập trung vào nghe đoạn nào trong bài, tỉ lệ đưa ra lựa chọn chính xác hơn khi bị miss → lên band nhanh hơn

2.3 Nghe lại nhiều lần
Mình nghe 1 câu của Lý Tiểu Long đại loại là, tôi không sợ những người có 10,000 cú đấm khác nhau, tôi chỉ sợ người tập 1 cú đấm 10,000 lần. Và với hung thần listening cũng vậy =)) Sau khi nghe xong 1 bài, mình sẽ note số vị trí chưa điền dc để tí tính điểm -> nghe lần 2 để điền những câu miss -> tính điểm cho 2 lượt nghe. Vì khả năng ban đầu còn yếu, nghe 1 lần xong tính luôn thì phí =))) Sau khi check xong, mình sẽ bật lại file nghe, nghe cùng script nhiều lượt:

Lượt 1 nghe tổng quan
Lượt 2 nghe focus vào chỗ sai: lừa/đọc nhanh/nghe không ra từ → take note lại
Lượt tiếp theo nghe để ngấm script, kiểu bỏ giấy script ra nghe vẫn mường tượng được bài nghe đang nói gì. Thường bài nào tâm đắc mình sẽ làm đến ntn =))

Cách làm này tuy công phu nhưng sẽ giúp mình lên nhanh cực kì luôn. Ngoài ra mình cũng có thể áp dụng việc nghe với script theo thứ tự trên với kênh youtube yêu thích “In A Nutshell =))))))”

GĐ2: Luyện đề
Mở đề ra và bấm giờ luyện thôi nào =))))) Mình thường chọn những test trong Cambridge để luyện trước vì nó sát đề thi thật, sau đó mới nâng cấp dần dần lên các bộ khó hơn kiểu Actual Test. Khi làm đề mình có 2 lưu ý sau:

  • Chuyển đáp án vào phiếu trong 10p cuối: Mình dùng 30s nghỉ giữa các bài để đọc qua bài nghe kế tiếp, gạch keyword -> có thêm thời gian đọc, ngấm đề bài. Sau đó 10p cuối cùng mình mới transfer đáp án vào phiếu =)) vẫn thoải mái thời gian luôn mà tận dụng được những giây quan trọng trong khi nghe nè
  • Đọc kĩ đề bài: để tránh những lỗi ngớ ngẩn kiểu như điền 1 từ thì mình điền 3, chọn 5 cái thì mình chọn 4 =)))))) Đọc kĩ đề -> gạch keyword cẩn thận cũng giúp mình rất nhiều trong khi nghe để tránh việc bị nhầm thông tin nữa đó.

Tuy mình không dùng quá nhiều tài liệu (Chỉ Cam+ Actual test + web IELTS online tests) hay phương pháp nhưng lộ trình này vẫn siêu siêu hiệu quả với mình. Chúc cả nhà thành công với lộ trình đơn giản này nhaaa

You may also like

Leave a Comment