MÌNH LỰA CHỌN TỪ BỎ CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH ĐỂ TRỞ THÀNH FREELANCE WRITER

by admin

Giữa vô vàn những công việc fulltime với thu nhập khá và đảm bảo sự ổn định cho cuộc sống. Mình quyết định lựa chọn trở thành một Freelance Writer – một nghề nghiệp bấp bênh trong mắt nhiều người.

VẬT LỘN VỚI CÔNG VIỆC KHÔNG YÊU THÍCH

Hầu hết cuộc sống của mọi người từ khi sinh ra đến lúc lớn lên đều tuân theo một trình tự có sẵn: rèn giũa trên ghế nhà trường 12 năm; thi vào một trường đại học/cao đẳng; kiếm một công việc ổn định, sau đó kết hôn, sinh con… Nếu đi chệch một hướng nào đó, bạn rất có thể phải chịu sự chỉ trích gièm pha cùng với cái nhìn định kiến của xã hội.

Mình đang là một nhân viên văn phòng. Trong mắt gia đình và người thân, mình có một công việc vô cùng tốt mà không phải ai muốn cũng được. Mình vẫn thường nhận được các câu hỏi từ họ hàng mình đang làm ở đâu, và nghe những lời xuýt xoa rằng mình may mắn nhường nào khi có được “một chân” ở đó.

Nói thế nào nhỉ? Thực ra đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng đối với những người cần sự ổn định và an toàn. Nhưng không phải với mình. Gò bó, quy củ và cứng ngắc, môi trường mình làm việc chính là nơi như thế. Hơn nữa, ngành nghề mình làm còn liên quan đến các con số khô khan và cần sự chính xác tuyệt đối.

Với một người luôn yêu thích sự sáng tạo và tự do thì những điều đó không khác gì địa ngục. Mình không thể nào chú tâm vào công việc mà mình không chút hứng thú. Mình gặp khó khăn và liên tục để xảy ra sai sót. Tất cả mọi thứ khiến mình cảm thấy bản thân thật vô dụng. Dù rằng mình luôn hiểu mỗi người có một thế mạnh riêng và không ai là kém cỏi cả. Nhưng ở môi trường làm việc hiện tại, mình không thể phát huy bất cứ thế mạnh nào mà chỉ bộc lộ sự yếu kém mà thôi.

Và rồi mình đã gặp khủng hoảng. Đi làm trở thành một nỗi ám ảnh, tin nhắn zalo, điện thoại luôn khiến mình căng thẳng, sợ hãi. Mình muốn nghỉ việc, nhưng nếu nghỉ, mình không biết phải làm gì tiếp theo.

KHÔNG CÓ BẰNG ĐẠI HỌC, LỰA CHỌN NÀO DÀNH CHO MÌNH?

Công việc mình đang làm là nhờ quan hệ gia đình mà có. Mình biết chuyện này chẳng có gì vẻ vang, thậm chí nghe thật là mỉa mai. Có thể nói đây là một trong những nguyên do khiến mình không thoải mái khi làm việc. Một người không có năng lực chuyên môn nhưng lại dễ dàng có được công việc đòi hỏi trình độ quả thật là chuyện đáng chê cười.

Mình không có bằng Đại học vì chỉ học đến năm hai rồi nghỉ. Ngày ấy mình mông lung vì nhiều thứ, nỗi sợ hãi luôn vây khốn tâm trí. Mình quyết định nghỉ học trong sự tiếc nuối của nhiều người, đặc biệt là ba mẹ mình. Mình biết lựa chọn này có ảnh hưởng như nào, nhưng mình thật sự không thể tiếp tục được nữa.

Nhiều người vẫn thường nói, đại học không phải là con đường duy nhất. Mình cũng đồng tình với điều đó, nhưng không thể phủ nhận những lợi thế tuyệt vời nếu có tấm bằng đại học trong tay. Chính vì thế mình đã nghĩ, một người chỉ có bằng cấp 3 và gặp nhiều chướng ngại tâm lý như mình thật khó để kiếm được một công việc phù hợp.

Nhiều người xung quanh, thậm chí chính mình đã nghĩ rằng, mình không còn lựa chọn nào khác. Vậy nên khi có một cơ hội vô cùng tốt xuất hiện, mình phải “chộp” ngay lấy nó. Thế nhưng, công việc này khiến mình ngột ngạt. Như người bị mắc kẹt trong đám cháy, mắc kẹt càng lâu thì càng sớm mất đi cơ hội được sống.

Mình đã đi học để phục vụ cho công việc đang làm, nhưng chưa tới đâu cả. Trước đó mình đã từng thử sức với các công việc khác như học cắm hoa và làm đẹp nhưng cũng không bén duyên với chúng.

Không có bằng cấp, không thích công việc “ổn định” đang có. Muốn nghỉ việc lại sợ không tìm được công việc nào khác. Ti tỉ những nỗi sợ và sự phân vân. Mình cứ mắc kẹt mãi trong một vòng luẩn quẩn, không biết mình muốn gì, cũng không lựa chọn được hướng đi phù hợp.

BẤT NGỜ RẼ LỐI, QUYẾT ĐỊNH TRỞ THÀNH FREELANCE WRITER

Đỉnh điểm của sự khủng hoảng trong công việc là vào cuối tháng 5. Mình phụ trách thêm các mảng khác và những sai sót ngày càng nhiều lên. Lỗi lầm khiến mình tự ti và coi thường bản thân khủng khiếp. Buổi sáng mỗi khi thức giấc, thứ chào đón mình chính là cảm giác nặng nề nơi lồng ngực. Tối nào mình cũng mong bình minh hãy đến thật chậm thôi. Bởi khi tỉnh dậy, bản thân sẽ lại đối diện với một hành trình trống rỗng vô tận.

Mình nghĩ, có lẽ đã đến lúc rồi.

Mình mất gần một năm trăn trở trong suy nghĩ muốn nghỉ việc, nhưng chỉ mất một đêm để đưa ra quyết định đó. Mình đã nghĩ thế này, liệu mình có thể gắn bó hơn nửa phần đời còn lại với công việc này không? Mỗi buổi sớm thức giấc, mình sẽ hân hoan và thỏa mãn với những gì đang có chứ? Câu trả lời là không. Vậy nên mình không muốn chờ đợi trong sự héo mòn thêm nữa, mình phải hành động.

Mình không vội vàng xin nghỉ ngay mà để cho bản thân khoảng thời gian ba tháng để chuẩn bị. Thời gian đầu mình vẫn loay hoay trên các group tìm việc và than thở với bạn bè rằng không biết nên bắt đầu từ đâu để chuyển mình. Mình vẫn tìm các công việc phổ biến như sale, chăm sóc khách hàng… Sở thích về viết lách vẫn bị ngủ quên, bởi mình không biết cách vận dụng khả năng của mình vào công việc gì cả. Lúc đó mình chưa biết đến cái gọi là freelance writer, dù mình có biết qua về content, SEO, nhưng cũng chỉ qua loa mà thôi.

Tình cờ Thỏa giới thiệu cho mình một Blog về phát triển bản thân của một bạn bằng tuổi mình. Từ đó mình biết đến các khoá học về kinh doanh online, viết content chuẩn SEO. Mình tìm hiểu về khóa học đó, biết tới cách tạo dựng blog, cách viết content hay, cách xây dựng thương hiệu cá nhân và cách để có nguồn thu nhập thụ động từ chính những gì mình tạo ra.

Giống như được mở ra một chân trời mới mà trước giờ mình chưa từng khám phá qua, mình lao vào tìm hiểu về nghề viết content. Mình vốn từng thích viết và khả năng mình có hiện tại cũng chỉ có viết. Vậy nên mình nghĩ, tại sao không thử sức với nó nhỉ? Mình tham gia rất nhiều hội, nhóm về freelance writer, viết content… Để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Mình còn tập tành tạo dựng blog và tham gia các lớp dạy online về viết content chuẩn SEO.

Đây là một công việc hoàn toàn mới mẻ đối với mình. Mình có thể tự do và sáng tạo, tuy nhiên cũng có khá nhiều rủi ro. Bởi mình không biết bản thân liệu có thành công trên con đường này hay không. Nếu thất bại thì mình phải làm gì tiếp theo?

Freelance writer vẫn là một khái niệm gì đó rất mơ hồ. Đây là công việc viết lách tự do, nhưng với nhiều người, nó lại là một ngành nghề bấp bênh khó kiếm sống. Mặc dù không đủ tự tin, nhưng mình vẫn muốn thử sức với nó. Bởi vì chí ít mình đang được làm một công việc khiến mình cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Khi bị đẩy vào đường cùng, chúng ta sẽ trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết. Đây là một lựa chọn mạo hiểm nhưng cần thiết. Mình cần biết bản thân muốn gì, làm được gì và thử sức với nhiều công việc khác nhau để tìm ra ngành nghề phù hợp.

Hiện tại, mình vẫn đang trong quá trình học hỏi và trau dồi kiến thức, kĩ năng để hoàn thiện bản thân và có một hành trang vững vàng khi bước vào con đường trở thành freelance writer. Hành trình phía trước còn dài và sẽ có rất nhiều khó khăn, mình cũng lường trước được những điều bản thân cần phải đương đầu. Nhưng mình tin sự nỗ lực và kiên trì sẽ luôn mang lại trái ngọt cho chúng mình.

Mình đã từng đọc được một bình luận như này, “bằng bất cứ giá nào, chúng ta phải tìm được công việc mà mỗi sớm thức dậy đi làm, đó là niềm vui và hạnh phúc vì được làm chính nó”. Hy vọng rằng tất cả mọi người, dù sớm hay muộn rồi sẽ tìm được công việc yêu thích, và sống một cuộc đời mà mọi người mong đợi.

Nguồn: Hà Ly

You may also like

Leave a Comment