MÌNH TỪNG TRƯỢT 4 NGUYỆN VỌNG VÀ CHỈ ĐỖ ĐẠI HỌC Ở NGUYỆN VỌNG 5

by admin

Dạo gần đây mình đọc khá nhiều bài viết của các bạn trẻ xoay quanh vấn đề đậu Đại học và thứ tự nguyện vọng. Các bạn sợ việc trượt những nguyện vọng đầu và lo lắng nếu học sai ngành thì làm thế nào. Hơn nữa, còn có một số bạn quá coi trọng việc nhất định phải đỗ nguyện vọng 1.

Nhưng không phải việc bạn thi điểm cao hay thấp, bạn đậu Đại học ở ngay nguyện vọng 1 hay tận những nguyện vọng cuối danh sách mới là điều quan trọng. Mà việc bạn học ngành mình thích, bạn tìm ra được điểm mạnh, bạn học được gì sau 4 năm Đại học để sau này áp dụng được trong công việc mới là thứ quyết định sự thành công của các bạn.

Năm 2018, mình đăng kí 5 nguyện vọng và rớt 4 nguyện vọng đầu trong tích tắc chỉ đỗ mỗi ngành Đông Phương học. Thực ra, ban đầu mình thêm Đông Phương học vào list cũng 1 phần vì hơi thích, 1 phần để dự phòng cho tình huống xấu nhất. Chứ nó không phải là ngành học mơ ước của mình.

Thế là mình bước vào cảnh cổng Đại học với tâm thế: Thôi thì học đại vậy, chí ít là không rớt Đại học.

Bởi tâm lý chấp nhận số phận, chểnh mảng (vì ban đầu mình còn mông lung với ngành học), thành tích của mình ở năm nhất cực kỳ tệ luôn. Nhưng tại sao chỉ trong vòng 1 học kỳ, mình đã “lột xác” trở thành sinh viên Giỏi top đầu ngành?

Đó là nhờ mình tìm được niềm yêu thích đối với ngành học, khám phá được điểm mạnh của bản thân và việc lập kế hoạch cụ thể, rõ ràng.

* CHẤP NHẬN RẰNG BẠN SẼ PHẢI GẮN BÓ VỚI NGÀNH HỌC ẤY SUỐT 4 NĂM, HÃY TÌM RA NIỀM VUI THÍCH

Năm nhất toàn những môn đại cương khiến mình chán ngấy, lười học. Vậy mà sang đến kì 2 năm hai, bắt đầu được dạy một số môn chuyên ngành, tự dưng mình cảm thấy thích học đến lạ.

Mình tìm được điểm mạnh của mình nằm ở đâu, học khá các môn gì. Sau đó, mình lập tức lên kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho bản thân trong 2 năm cuối Đại học.

Nhờ học tập, làm việc có kế hoạch cùng sự nỗ lực, chăm chỉ, mình đã nhanh chóng vươn lên top đầu ngành với điểm số cao (đủ để kéo vù vù GPA thấp tịt 2.7 hồi năm nhất).

Cho dù không đỗ ngành mình mơ ước nhưng mình cũng đã tìm được niềm yêu thích đối với ngành học hiện tại. Trong 4 năm, mình học được rất nhiều những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm xịn xò mà đôi lúc mình còn cảm thấy thật may mắn khi học ngành này nữa cơ.

Thế nên, nếu các bạn “nhỡ” không đỗ được ngành, trường mà các bạn không thích cũng không sao cả. Nếu quyết tâm và kiên trì, bạn có thể lựa chọn thi lại vào năm sau. Còn không, bạn hãy chấp nhận và nỗ lực.

Hãy lập kế hoạch, có mục tiêu rõ ràng để bạn không phải mất phương hướng và đủ sự chuẩn bị kĩ càng cho những tình huống không mong muốn.

Không được phép chểnh mảng, lơ là việc học ngay từ năm nhất. Năm đầu tiên, bạn nên tìm hiểu kĩ về ngành và các cơ hội việc làm sau khi ra trường. Hãy bỏ suy nghĩ “Đại học nhàn lắm” và “Mới năm nhất thôi, chơi rồi năm sau học”. Thực sự rất nguy hiểm đấy. Nên duy trì điểm GPA ở mức Khá trở lên.

Tìm kiếm điểm mạnh, điểm yếu và hiểu bản thân hơn.

* DÙ ĐÃ CỐ GẮNG VẪN KHÔNG “YÊU” NGÀNH MÀ MÌNH CHỌN THÌ PHẢI LÀM SAO?

Nếu các bạn đã thử mọi cách vẫn không thấy thích ngành học hiện tại thì hãy học những gì mà bạn thích.

Hiện nay thị trường lao động cởi mở, rộng rãi hơn chứ không như ngày xưa. Bạn học xong đi làm trái ngành là chuyện bình thường ở huyện. Có nơi còn không yêu cầu bạn phải học đúng chuyên ngành hay có kinh nghiệm. Nhưng để làm “trái ngành”, bạn cũng cần phải học.

Học Ngoại Ngữ: Ngoại ngữ rất phổ biến và nó chính là 1 trong những kỹ năng quan trọng mà bạn nên trang bị cho mình. Khuyến khích học thêm một ngôn ngữ khác bên cạnh Tiếng Anh.

Học kiến thức Content, Marketing, SEO, Sales…: Đối với một đứa học Đông Phương học như mình thì những kiến thức này đều rất xa lạ và mới mẻ. Có rất nhiều những khóa học dạy về các kiến thức này, đầy đủ cả luôn, bao gồm các khóa free và có phí.

Còn rất nhiều những kiến thức, kỹ năng mà bạn có thể tìm và học chúng trên các nền tảng. Quan trọng là, bạn đã biết bản thân thích thứ gì thì sẽ dễ dàng học được nó thôi. Giống như mình, dân Ngoại ngữ làm gì được dạy Content, Marketing, SEO… đâu, mà phải tự tìm học và tìm thầy dạy đó thôi.

* MÌNH HỌC ĐƯỢC GÌ TRONG SUỐT 4 NĂM ĐẠI HỌC

Bạn nên nhớ rằng, những kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm mà bạn có được trong suốt khoảng thời gian Đại học đều là điều trân quý nhất và bạn sẽ khó có thể học được nó ở bất cứ đâu.

Mình học thêm được Tiếng Trung, Hàn, những kiến thức chuyên sâu của các lĩnh vực liên quan đến Đông Bắc Á, kỹ năng mềm, kỹ năng và tư duy nghiên cứu khoa học.

Mình có những người bạn đáng mến, những người thầy người cô cực kỳ tận tâm với sinh viên, những mối quan hệ tốt đẹp khác giúp mình cởi mở hơn từng ngày (trước đó mình khá nhút nhát). Để rồi, những mối quan hệ ấy sẽ giúp các bạn rất nhiều trong công việc sau này.

Mình phát hiện ra điểm mạnh, mình yêu thích content, yêu thích việc dùng con chữ để giúp đỡ mọi người và phát triển sự nghiệp.

Mình phát hiện ra, cuộc sống ở Đại học thật sự rất đáng trải nghiệm.

Và mình phát hiện, từ lúc nào đấy mà mình đã “yêu” cái ngành vốn dĩ mình từng dùng nó để làm “lốp xe dự phòng”.

Việc học sai ngành, hay không đỗ nguyện vọng 1 nó cũng không phải là thứ ghê gớm. Mà đáng sợ nhất chính là bạn bằng lòng “buông thả” bản thân, xem thường chính mình, không nỗ lực và phấn đấu để trở thành một phiên bản tốt hơn.

Đừng tự ti và coi thường bản thân. Nếu bạn còn không tin bản thân thì sẽ không có ai tin và tôn trọng bạn cả.

Hãy vượt qua nỗi sợ người khác nghĩ gì về mình, hãy dũng cảm và bước ra khỏi vỏ bọc. Bạn sẽ biết rằng thế giới ngoài kia đẹp biết bao nhiêu chứ không chỉ gói gọn trong những lời bàn tán, xì xào “Học ngành này thì ra làm thứ gì”, “Trường A không ngon bằng trường B”, “Con cô đỗ NV1 trường xịn đó”…

Cuộc sống của bạn nằm trong tay bạn chứ chẳng phải là ai khác. Vậy nên, hãy cứ sống cho chính bản thân, hãy làm những điều mình thích. Không việc gì phải buồn cả vì biết đâu, cánh cửa bạn tưởng chừng như vô vọng đó lại mở ra nhiều cơ hội mới cho bạn thì sao?

Hy vọng rằng, những dòng chia sẻ này sẽ phần nào xoa dịu tâm hồn và giúp các bạn vững tin hơn vào sự lựa chọn của mình!

You may also like

Leave a Comment