Mọi người cần đọc nhiều sách hơn

by admin

Nghiêm túc đấy, tôi phát ngán với cái phong trào phản tri thức đang rộ lên vài năm qua, nơi mọi người chẳng thực sự đọc cái gì cả, họ chỉ lên Wikipedia và tìm vài thứ chứng minh rằng họ đúng, chỉ có vậy. Làm vậy không trưởng thành được đâu, nó chỉ củng cố cái đống tư tưởng của riêng các người. Cầm sách lên đi, đọc nó, và đưa ra quan điểm đi.

Edit: hình như có nhiều lỗi chính tả nhưng tôi sẽ để đó vì vài lí do trớ trêu.

_____________________

Tôi đọc mỗi tiểu thuyết, thế có tính không?

>u/lactllzol (34 points)

Có chứ

_____________________

u/LeashieMay (1.0k points – x1 silver)

Thay vì chỉ lấy sách ra đọc thì việc học được kĩ năng nghiên cứu và có khả năng phân biệt được thông tin đáng tin cậy các thứ sẽ hữu dụng hơn đấy. Sách cũng có thể sai, giống như Wikipedia thôi. Tốt nhất bạn đừng tin mọi thứ có trong sách cũng giống như không tin mọi thứ đọc được trên mạng ấy.

>u/stardast132 (152 points)

Chắc chắn rằng internet là một công cụ tuyệt vời cho tìm hiểu nghiên cứu, nếu biết cách dùng, bỏ qua nó là bỏ qua cả đống kiến thức ấy.

>>u/CrazyBus8 (1 point)

Tôi ghét cái lập luận rằng mọi người cố ý đưa ra quyết định tồi tại họ có internet, thư viện, …

Sở hữu nguồn thông tin vô tận là hoàn toàn vô dụng nếu bạn không biết cách quản lí những thông tin nhận được. Và khi bạn không biết cách quản lí, thì bạn thường không nhận ra là cần phải học nó.

>u/Oculus30 (77 points)

Tôi chúa ghét cái cách mà mấy trường học dạy cả một thế hệ rằng Wikipedia là một nguồn hoàn toàn không đáng tin cậy. Thay vì dạy họ cách dùng nó như một cách bắt đầu, bạn biết đó, thực ra Wikipedia có liệt kê ra nguồn và khi nào một chủ đề không có nó.

[T/N: nguyên gốc câu cuối này là “Wikipedia actually lists its references and when a claim or topic it doesn’t have it”, thực ra mình cũng không hiểu lắm]

>>u/LeashieMay (35 points)

Lượng sinh viên bảo tôi Wikipedia tệ nhiều đến nực cười. Wiki là điểm bắt đầu tuyệt vời nhưng không nên là điểm kết thúc cho nghiên cứu của bạn. Nó có thể giúp bạn tìm nguồn khác hoặc cho bạn lượng thông tin đủ để có thêm từ khóa search tiếp.

>>u/TheSquarePotatoMan (12 points)

Chả ai nghĩ Wikipedia là xấu cả, nhưng mọi người coi nó như một thứ không thể chối cãi và có mọi thông tin cho một chủ đề trong khi nó chỉ là một cái tóm tắt cơ bản, được viết bởi tác giả ẩn danh và dùng những nguồn không rõ ràng để viết.

Nên vấn đề ở chỗ mọi người nghĩ việc đọc trên Wikipedia để nghiên cứu chỉ nên dùng khi bạn chưa biết gì về đề tài và cần có cái nhìn tổng quan. Nếu bạn đang nghiên cứu một đề tài, bạn sẽ cần có kĩ năng đọc hiểu của riêng mình, quyết định chọn nguồn nào và diễn giải vấn đề trong tầm của nghiên cứu. Đừng dựa vào ai khác nhặt hộ cho bạn mấy nguồn đó.

>u/ryeshoes (7 points)

Tôi sẽ thành thực ở đây, mặc dù có thể tôi sẽ no đòn, nhưng tôi thấy mấy cuốn sách, thực sự thì, nó chỉ là mấy bài reddit dài vcl.

Hầu hết sách sẽ xoay quanh ý tưởng hoặc luận điểm mà tác giả muốn truyền tải tới bạn. Ví dụ như cuốn “Cuộc chiến chống lại những cậu bé” đề ra một đống những câu chuyện và bằng chứng cho thấy xã hội đang có thành kiến với trẻ em nam và ảnh hưởng khi chúng lớn lên, đi học phổ thông, đại học, và đi làm.

Nếu bạn thiếu tư duy phản biện hoặc chỉ muốn đồng tình với luận điểm đó, lập luật trong cuốn sách sẽ không được phân tích có phản biện và nếu cuốn sách đã nói vậy, không được nghiên cứu hay lập luận kĩ, bạn sẽ chả bao giờ có được kết luận.

Tương tự, bạn có thể lượn quanh reddit, sắp xếp theo top/best và hoàn toàn không biết được gì về các chủ đề bởi chỉ một số quan điểm nhất định nổi lên đầu do nhiều yếu tố. Sau đó, những quan điểm đó trở thành chân lý trên reddit và nếu bạn cố phản biện, bạn ăn downvote. Một người thiếu tư duy phản biến sẽ kết luận rằng quan điểm đó là đúng (bởi họ ăn nhiều downvote quá nếu nói khác đi, và nhiều người khác cứ nhại lại điều kia) và không biết thêm gì tốt hơn. Vậy nên, chỉ đọc thôi là không ổn. Tôi đoán đây là một quan điểm không phổ biến khác, mặc dù tôi đồng quan điểm với OP, nhưng sách không tốt hơn bất kì phương tiện truyền thông nào khác. Nếu chỉ đọc sách, ví dụ thế, và né hết cả video youtube hay phương tiện khác vì nó không phải sách, tôi nghĩ bạn thiếu sót gì đó đấy.

[T/N: OP chỉ bảo là nên chăm đọc sách mà hình như ông này hiểu thành OP bảo sách iz da bezt thì phải .-.]

_____________________

u/DA-ZACHYZACHY (1 point)

Tôi chả hiểu đọc sách với đọc Wikipedia nó liên quan gì đến nhau luôn ấy. Cái vụ Wiki bằng cách nào đó trở nên thua kém các nguồn khác lỗi thời rồi.

Nhưng vâng, hãy đọc sách.

_____________________

u/nyamhk (1 point)

Đồng ý. Tôi phát ngán với việc nhìn mọi người đánh giá những người khác qua hành vi của họ và hủy hoại họ hoặc bất cứ cái quái gì đó bằng cách sử dụng vài cái nghiên cứu tâm lý nhảm nhí của họ bịa ra, mà bất kì ai từng chạm vào mấy cuốn sách tâm lý cũng sẽ bảo là sai cmnr. Tôi muốn chia sẻ ý kiến cá nhân ở đây nhưng trước hết thì

*CẢNH BÁO TRIGGER – CÓ CHỨA NỘI DUNG T.Ấ.N C.Ô.N.G T.Ì.N.H D.Ụ.C*

Tôi từng nói chuyện với một người bạn và cần phải giải thích rằng một số nạn nhân của tổn thương (bất kì loại nào, nhưng ở đây chúng tôi nói về tổn thương tình dục) rơi vào các thói quen có hại như một cách để đối mặt với tổn thương, khiến cho họ, trong trường hợp này, là muốn trải nghiệm lại tổn thương. Đây là vấn đề phức tạp, và thực sự rất khó để nói chuyện rõ ràng, nên tôi cũng không cáu vì cô ấy không biết bởi nó không đáng, bạn biết đấy. Điều làm tôi phát bực là tôi phải giải thích với cô ấy bởi cổ xúc phạm một cô gái nào đó trên Twitter, bằng cách bảo cô ta đã lãng mạn hóa b.ạ.o l.ự.c t.ì.n.h d.ụ.c, sau khi cô gái kia đã đề cập đến việc từng bị c.ư.ỡ.n.g h.i.ế.p và bảo rằng đôi khi cổ nghiện bị l.ạ.m d.ụ.n.g trong bài đăng. Bạn tôi bảo rằng nếu cổ bị l.ạ.m d.ụ.n.g, nó sẽ làm cổ tránh xa chứ không phải là nghiện. Tôi… cạn lời. Ôi, người chị em à, chuyện đ.é.o gì đang xảy ra thế? Bạn còn chả phải nhà tâm lí học và đây không phải là vấn đề quen thuộc, nên là nhìn rộng ra đi và đừng có tiếp tục cố làm ai đó bị tổn thương thêm nữa.

_____________________

u/Fork-Cartel (119 points)

Cầm sách gì lên cơ? Những người tôi biết chỉ đọc mỗi tiểu thuyết với tự truyện.

Thế có thông tin gì tôi có thể lấy từ sách mà không lấy được từ internet?

You may also like

Leave a Comment