MỘT KÍNH VIỄN VỌNG TRÊN TRÁI ĐẤT VỪA BẮT ĐƯỢC TÍN HIỆU VÔ TUYẾN TỪ MỘT NƠI CÁCH GẦN 9 TỶ NĂM ÁNH SÁNG

by admin

Cho đến hiện nay, đây là tín hiệu xa nhất mà con người đã nhận được. Tín hiệu này có bước sóng 21cm và theo McGill University tín hiệu nhận được sẽ giúp trả lời những câu hỏi sơ khai nhất của vũ trụ. Kính thiên văn vô tuyến Giant Metrewave đặt tại Ấn Độ đã bắt được tín hiệu này từ một thiên hà được gọi là SDSSJ0826+5630.

Các nhà nghiên cứu tại McGill University và Indian Institute of Science chỉ ra rằng những tín hiệu này được tạo ra khi vũ trụ được 4.9 tỷ năm tuổi. Một cách tương đối, chúng ta đang nhìn thấy vũ trụ của 8.8 tỷ năm trước, theo Arnab Chakraborty.

Về lý tại sao một kính viễn vọng có thể bắt được tín hiệu xa như vậy vì khoảng giữa nơi phát tín hiệu và kính viễn vọng là một thiên hà, việc này khiến đường truyền tín hiệu bị uốn cong, do đó quãng đường di chuyển không phải là một đường thẳng. Ngoài ra, theo Nirum Roy, việc có một thiên hà nằm giữa này cũng khiến tín hiệu được phóng đại lên 30 lần, do đó kính thiên văn đã bắt được tín hiệu.

Thấu kính hấp dẫn là tên gọi phù hợp cho sự bẻ cong tín hiệu này, đồng thời nó có thể giúp các nhà nghiên cứu quan sát được sự phát triển của các ngôi sao và những thiên hà xa xôi khác. Theo Chakraborty, mỗi thiên hà đều phát ra một sóng vô tuyến khác nhau, tuy nhiên hiện tại chúng ta chỉ có thể bắt được tín hiệu từ những thiên hà gần với chúng ta, khiến cho kiến thức về những nơi khác trên bầu trời của chúng ta bị giới hạn. Một cách may mắn, những hiện tượng tự nhiên như thấu kính hấp dẫn có thể được sử dụng để giải quyết những bài toán mà ta đang gặp phải.

SDSSJ0826+5630 được các nhà nghiên cứu xác nhận rằng có hàm lượng khí Hydro cao gần gấp đôi khối lượng các ngôi sao mà chúng ta có thể thấy. Khí Hydro được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đó là một nhiên liệu cơ bản cho sự hình thành sao trong thiên hà. Do đó, để hiểu được sự tiến hóa trong các thiên hà thì các kiến thức về sự tiến hóa của vũ trụ dựa trên các loại khí trung tính như Hydro cần được hiểu rõ. Từ đó trong tương lai, các nhà nghiên cứu sử dụng các loại kính viễn vọng vô tuyến tần số thấp để nghiên cứu sữ tiến hóa vũ trụ.

Nguồn: Radio signal nearly 9 billion light-years away captured by telescope on Earth – CBS News

You may also like

Leave a Comment