Một nghiên cứu mới cho thấy, người ta có xác suất cao hơn bạn nghĩ để có thể nói ‘có’ khi bạn đề nghị họ giúp đỡ.

by admin
mot-nghien-cuu-moi-cho-thay,-nguoi-ta-co-xac-suat-cao-hon-ban-nghi-de-co-the-noi-'co'-khi-ban-de-nghi-ho-giup-do.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trong tạp chí Scientific Reports cho thấy rằng, người ta có xu hướng hỗ trợ những người yêu cầu hỗ trợ nhỏ hơn là bỏ qua hoặc từ chối. Nghiên cứu được thực hiện ở California, Úc, Ecuador, Đức, Hà Lan và Vương quốc Anh. Những nhà nghiên cứu đã quan sát các bản ghi hình hành động hàng ngày ở nhiều nước khác nhau và phát hiện ra rằng, khi một người yêu cầu hỗ trợ, không phân biệt về văn hóa, họ thường được hỗ trợ. Thực tế, những yêu cầu nhỏ được chấp nhận gần 80% các lần. Đây là 7 lần nhiều hơn số lần bị từ chối và 6 lần nhiều hơn số lần bị bỏ qua. Nghiên cứu này tập trung vào những giao tiếp thông thường. Những nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 40 giờ bản ghi hình có khoảng 350 người tham gia. Những yêu cầu hỗ trợ nhỏ như truyền đồ dùng nhà bếp hoặc bật đèn được ưu tiên hơn, không phân biệt về nước sống. Tổng thể, tỷ lệ từ chối là 10% và tỷ lệ bị bỏ qua là 11%. Ngoài ra, người ta cũng có xu hướng hỗ trợ người không phải là thành viên gia đình như hỗ trợ thành viên gia đình. Khi một người từ chối hỗ trợ, 74% đã cung cấp lý do. Những nhà nghiên cứu tin rằng điều này cho thấy rằng, không phân biệt về văn hóa, người ta không có ý định yêu cầu hỗ trợ và cũng không có ý định hỗ trợ.
Một nghiên cứu vừa mới được công bố trên tạp chí nghiên cứu về tính cách ấn tượng cho thấy, người ta có xác suất cao hơn bạn nghĩ để có thể nói ‘có’ khi bạn đề nghị họ giúp đỡ.

Trong nghiên cứu này, những nghiên cứu viên đã tổ chức một thí nghiệm nhằm xác định tỷ lệ người phản hồi tiêu cực với lời mời làm việc chung của họ. Kết quả cho thấy, rất ít người bỏ qua lời mời của bạn. Những kết quả thí nghiệm thể hiện rằng, người ta có xác suất cao hơn bạn nghĩ rằng họ sẽ trả lời ‘có’ – hay đồng ý – khi bạn đề nghị họ giúp đỡ.

Ngoài ra, trong nghiên cứu cũng cho thấy, thêm nhiều thông tin vào lời mời của bạn cũng có thể giúp bạn có khả năng thu hút nhiều hơn sự hợp tác từ những người khác, đặc biệt là những người mà bạn không quen biết.

Kết luận của nghiên cũu này rất thiết thực: ngoài việc khai thác sự hợp tác từ bạn bè thân thiết và những người cùng quan tâm đối với bạn, việc đề nghị giúp đỡ của bạn cũng có khả năng được chấp nhận bởi những người bạn chưa từng biết đến.

You may also like

Leave a Comment