MỘT SỐ THỦ THUẬT TÂM LÝ NGUY HIỂM

by admin

1. Thao túng ký ức

• Nghiên cứu của Loftus và Pickrell vào năm 1995 đã chỉ ra rằng, bạn có thể khiến một người “ghi nhớ” những ký ức sai bằng cách chỉ cho họ “bằng chứng” và lôi kéo một (vài) người đáng tin cậy tham gia vào trò dối trá đó.

2. Phát hiện chuyện tình bí mật

• Khi ở trong một nhóm, hãy kể một chuyện cười mà bạn biết sẽ gây ra một tràng cười. Giờ đây, hãy chú ý xem người nào quay sang nhìn ai. Mỗi người thường có xu hướng quay sang phía người mà họ cảm thấy gần gũi nhất hoặc muốn gần gũi nhất. Không chừng bạn sẽ phát hiện ra một mối quan hệ bí mật đấy.

3. Chờ đã, bạn đưa tôi thứ này từ bao giờ thế?

• Nếu bạn đưa ai đó một vật trong lúc họ đang nói chuyện điện thoại, 90% họ sẽ nhận lấy vật đó mà không hề thắc mắc.

4. Trò chơi thao túng

• Đây là một trò khá hay, và bạn sẽ không bao giờ nhận ra đó là một thủ thuật thao túng.

Khi ai đó phàn nàn hay có vấn đề với bạn – chẳng hạn như một người sếp của bạn, đôi khi họ sẽ tuôn ra những lời như “mọi người đều đề cập đến chuyện này”, “mọi người đều cảm thấy như thế về anh/cô.”

Tất nhiên họ sẽ không bảo bạn chính xác thì ai mới là người cảm thấy như thế, hoặc ai mới là người đem chuyện đó ra nói. Họ từ chối tiết lộ cho bạn biết.

Thế là sau đó bạn cứ băn khoăn mãi về điều đó. Bạn tự hỏi người ta đã nói gì và tại sao mọi người dường như đều tham gia vào chuyện đó còn bạn là người cuối cùng biết chuyện. Bạn bắt đầu xem xét lại hành động và con người mình, lặp đi lặp lại các cuộc hội thoại trong đầu,… Điều đó khiến bạn phát điên.

Trên thực tế, chẳng ai nói gì cả. Chính kẻ thao túng bạn đã khiến bạn trở nên hoang tưởng như vậy.

Và giờ đến phần hay nhất – như để bồi thêm cú chốt – một khi họ đã khiến bạn hoảng loạn lên rồi – HỌ ĐỀ NGHỊ ĐƯỢC GIÚP ĐỠ BẠN. Bởi vì bạn biết đấy, họ quan tâm bạn. Họ không muốn nhìn thấy bất kỳ chuyện xấu nào xảy đến với bạn.

Đừng có chưa gì đã cắm đầu cắm cổ tin tưởng vào những lời dối trá này. Hãy đặt lòng tin vào trực giác của chính mình và giữ khoảng cách với kẻ thao túng đó, càng xa càng tốt. (St)

——

You may also like

Leave a Comment