Một thiếu nữ tuổi teen Nhật Bản, năm 1981

by admin

Cô gái trong ảnh trông rất ngầu với áo khoác da, mái tóc xoăn bồng bềnh, thần thái cá tính với miệng nhả khói rất điệu nghệ. Trông cô nàng rất nổi bật và người thiếu nữ này thuộc băng đảng Sukeban khét tiếng lúc bấy giờ tại Nhật.

Sukeban bắt đầu hình thành vào cuối thập niên 60, bao gồm các băng đảng chị đại, hoạt động với phương châm “phụ nữ không phải món đồ để đàn ông chơi đùa hay sở hữu”. Sukeban chủ yếu là những nữ sinh tụ tập lại thành hội nhóm và có các nữ đại ca cầm đầu, tổ chức các cuộc chơi táo bạo, nổi loạn với những hoạt động như các b.ă.n.g đ.ả.n.g x.ã h.ộ.i đ.e.n khác là chiến đấu tranh giành địa bàn, giải quyết mâu thuẫn bằng b.ạ.o l.ự.c, t.rộ.m c.ắ.p, đ.u.a x.e,…

Dân tình đồn rằng vì Yakuza không chấp nhận các thành viên nữ gia nhập nên Sukeban đã ra đời như một hình thức khẳng định sức mạnh của nữ giới trong thế giới ngầm.

Hội chị em Sukeban xuất hiện với phong cách là áo khoác da, váy dài để giấu đi v.ũ k.h.í như gậy gộc, dây xích, d.a.o nhỏ,… Ngoài việc giấu v.ũ k.h.í thì váy dài còn thể hiện thái độ phản đối đồng phục nữ sinh lúc ấy với áo thủy thủ và váy ngắn. Các chị em còn đi giày thể thao với vớ rộng, buộc khăn quàng trên cổ và áo còn cắt xén ngắn đi để lộ vòng eo thon quyến rũ. Họ thường hạn chế trang điểm, để mặt mộc nhằm bộc lộ sự tự nhiên, chân mày tỉa mỏng và sắc kết hợp với các dải băng buộc trán. Sukeban sử dụng vũ khí để tự vệ hay bảo vệ các chị em trong băng đảng và chiếc đấu với kẻ thù.

Khi các chị em Sukeban tốt nghiệp thì họ vẫn tiếp tục sử dụng đồng phục của băng đảng và biến tấu thêm các họa tiết hoặc ký tự Kanji để thể hiện cá tính của bản thân. Vào thập niên 60-70, Sukeban phát triển lớn mạnh với nhiều băng có đến chục nghìn thành viên.

Sukeban được dân tình xem là những thanh niên bất hảo nhưng với nhiều người Sukeban là một biểu hiện chống lại bất bình đẳng giới cùng những định kiến, chuẩn mực truyền thống hà khắc về nữ giới tại Nhật.

Vào thập niên 80, văn hóa Sukeban dần suy yếu và nhường chỗ cho những trào lưu, xu hướng mới của giới trẻ.

Cre: History Cool Kids, kilala, tổng hợp

You may also like

Leave a Comment