Một trạng thái tinh thần tồi tệ hiếm gặp và ít được biết đến?

by admin
#153Q: Một trạng thái tinh thần tồi tệ hiếm gặp và ít được biết đến?A: Sean Kern

A: Sean Kernan

===========

Một hội chứng có tên gọi hội chứng trí nhớ siêu phàm (Hyperthymesia). Về cơ bản, nó ngược lại với chứng hay quên.

Hội chứng này cực kỳ hiếm gặp và những ai sở hữu trí nhớ siêu phàm đều có thể ghi nhớ tường tận mọi chi tiết trong cuộc sống hằng ngày của mình. Kể cả đó là việc họ ăn gì trong mỗi bữa và từng câu chữ họ trò chuyện với người khác.

Nghe thì có vẻ như đây là một lợi ích khổng lồ ai cũng muốn, thế nhưng thực ra nó chẳng khác nào một lời nguyền.

Mọi thứ xung quanh họ bắt đầu kết nối với những thứ từng xảy ra trong quá khứ. Nó khiến họ bị ám ảnh và khó có thể sống một cuộc sống bình thường được.

———-

Link bài viết gốc: https://qr.ae/pNwyRx

Thông tin thêm:

Hyperthymesia là hội chứng mà người bệnh có một trí nhớ siêu phàm. Họ có thể nhớ cụ thể và chi tiết những chuyện đã xảy ra vào bất kỳ ngày nào trong quá khứ. Hội chứng này lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 2006 bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California.

Khác với người có trí nhớ tốt do thông minh thiên bẩm và khả năng rèn luyện trí nhớ, người mắc hội chứng Hyperthymesia có dung lượng bộ nhớ cực lớn. Nó giống như một chiếc tủ khổng lồ, có thể bỏ thông tin vào các ngăn được đánh số theo ngày, và nó ngày một dày lên, không bao giờ “xóa” được.

Nhiều người nghĩ thật may mắn với bộ nhớ như vậy, nhưng với người bệnh, đó thực sự là một gánh nặng. Quá khứ luôn hiển hiện và thường trực trong tâm trí. Những câu chuyện buồn phiền, đau khổ cứ đeo đuổi khiến họ không tận hưởng trọn vẹn cuộc sống hạnh phúc.

Mặt khác, Hyperthymesia không giúp ích được nhiều trong việc học tập hay nghiên cứu, bởi nó chỉ ghi lại những sự kiện, thông tin xảy ra trong cuộc sống như một cuốn tự truyện. Hiện trên thế giới có khoảng 20 người mắc hội chứng kỳ lạ này.

 

You may also like

Leave a Comment