Một vệ tinh như khách sạn đã không bị phát hiện cho đến hai ngày sau khi qua gần Trái Đất.

by admin
mot-ve-tinh-nhu-khach-san-da-khong-bi-phat-hien-cho-den-hai-ngay-sau-khi-qua-gan-trai-dat.

Nó đến từ hướng tương tự như viên đá phi thường nhất để tác động lên Trái Đất trong một thế kỷ, nhưng nó có thể lớn hơn ba lần. Và chính như là viên đá bọt Chelyabinsk, Nga năm 2013, không ai nhìn thấy viên đá này đến.

Điều khác biệt là viên đá này may mắn là đã đi qua trực tiếp quanh trái đất của chúng ta, nhưng nó lại là một nhắc nhở lớn về vết thẹo của nhân loại.

Asteroid 2023 NT1 được phát hiện lần đầu vào thứ Bảy, hai ngày sau khi nó thực hiện sự tiếp cận gần nhất với Trái Đất vào ngày 13 tháng 7. Nghĩa là, bằng cách khi các cuộc khảo sát bầu trời và nhà khoa học được biết đến tồn tại của đá quỹ vũ trụ này, chúng ta đã đã ở trong gương chiếu của nó.

Viên đá này khó để nhìn thấy sớm hơn vì nó tiếp cận Trái Đất từ hướng của mặt trời, chính như viên đá bọt Chelyabinsk, không bao giờ được nhân loại nhận thấy cho đến khi nó đang phá vỡ ở Nga và gửi ra một sóng động để phá vỡ kính và một vài tường, làm thương bệnh hàng trăm người.

Đây là một khoảng trống lớn trong hệ thống bảo vệ hành tinh của nhân loại, và NASA đang kế hoạch một chuyến thám hiểm gọi là NEO Surveyor để cố gắng điền đầy nó bằng cách cuối thế kỷ này. Kế hoạch NEOMIR của Hiệp hội Khoa học Không gian Châu Âu cũng sẽ giúp cung cấp một hệ thống cảnh báo sớm cho các viên đá gần Trái Đất trong những năm 2030.

Được ước lượng rằng viên đá Chelyabinsk khoảng 20 mét rộng khi nó tác động vào không khí của chúng ta, trong khi 2023 NT1 có vẻ lớn hơn ba lần, làm cho nó khoảng bằng với một khách sạn như George Washington ở New York hoặc Tòa Bạch Ốc Idaho.

Để có một cái nhìn về những tác động gì một đối tượng có kích thước như vậy có thể làm được, chúng ta phải đi lùi vào lịch sử một chút, đến thời kỳ Pleistocene 50.000 năm trước, khi một viên đá nhỏ hơn một chút đã tạo ra cái nổi tiếng Meteor Crater ở Arizona. Không có cách nào để biết được những tổn thất gì đã được gây ra bởi tác động đó ở đó, nhưng nghĩ rằng viên đá đã bị làm tan ngay lập tức và nó để lại một số khoáng chất hiếm có thể chỉ được tạo ra bởi các sóng động của áp lực ngoạn mục như sét đánh, tác động hoặc một nổ hạt nhân.

Hiệp hội Khoa học Không gian Châu Âu ước tính rằng có khoảng một triệu viên đá gần Trái Đất giữa 30 và 100 mét rộng, và 98,9% trong số chúng vẫn chưa được phát hiện.

Hầu hết các viên đá này dường như giữ khoảng cách trên quỹ động của họ quanh mặt trời hầu hết thời gian. Sự tiếp cận gần của 2023 NT1 đã đưa nó gần khoảng 60.000 dặm với Trái Đất, đó là một khoảng cách rất đủ để thở trong thực tế nhưng trên tỷ lệ không gian thì đó chỉ là một lục lọi và nó còn gần hơn với khu vực mà một số vệ tinh lớn của chúng ta quay quanh.

Các viên đá mới đi qua gần Trái Đất này được phát hiện mỗi tuần, tuy nhiên 2023 NT1 là một trong những viên đá lớn nhất được nhìn thấy trong năm qua.

May mắn thay, nó bây giờ đã có trong danh mục của chúng ta, nên lần tiếp theo nó lạc quanh chúng ta chúng ta sẽ nhìn thấy nó đến.
Vệ tinh ông lớn, một phát hiện mới ngày hôm qua ở vị trí rất gần Trái Đất, vẫn còn như một hiện tượng thầm lặng cho đến hai ngày sau khi nó di chuyển qua.

Tin tức chỉ được phát hành ngày hôm qua, và nhà khoa học đã nói rằng vệ tinh lớn này đã qua gần Trái Đất hai ngày trước. Tuy nhiên, chúng vẫn không thể xác định loại vệ tinh này, vì nó tồn tại ở khoảng cách rất xa lạ với Trái Đất.

Để đưa ra quyết định, nhà khoa học đang phân tích các tín hiệu đến từ vệ tinh, và họ cho rằng trong vài tuần tới, họ sẽ có thể dự đoán được loại vệ tinh đang bị phát hiện. Lợi thế là nhờ khoảng cách rất lớn, những xét nghiệm và nghiên cứu có thể thực hiện một cách an toàn, và thậm chí có thể khai thác thêm thông tin từ vị trí của vệ tinh.

Vừa qua, hai ngày sau khi vệ tinh bị phát hiện, các chuyên gia không thể suy ra được loại vệ tinh đang bị phát hiện, nhưng chúng sẽ cố gắng để tìm ra thêm thông tin.

You may also like

Leave a Comment