Mỹ: tìm thấy loài bướm đêm quý hiếm được nhìn thấy lần cuối vào năm 1912 bên trong những quả cứng dùng để làm trà thuốc

by admin

Ấu trùng và nhộng được tìm thấy ở sân bay Detroit Metropolitan vào mùa thu năm ngoái đã nở thành bướm đêm Salma brachyscopalis Hampson, loài bướm cực kỳ quý hiếm, được nhìn thấy lần cuối vào năm 1912 ở Sri Lanka

Câu chuyện về loài bướm đêm quý hiếm Salma brachyscopalis Hampson bắt đầu vào tháng 9 năm 2021, khi các nhân viên hải quan ở Detroit tìm thấy nhiều quả cứng trong hành lý của một hành khách đến từ Philippines. Hành khách này cho biết, chỗ quả cứng này được sử dụng để làm trà thuốc. Khi các nhân viên quan sát kỹ hơn, họ nhìn thấy các lỗ nhỏ giống như do côn trùng bên trong vỏ quả tạo ra.

Các nhân viên đã tách quả khô ra và tìm thấy ấu trùng và nhộng của một loài côn trùng chưa xác định. Họ đã đưa chúng đi xét nghiệm và kiểm dịch. Sau đó, ấu trùng và nhộng đã phát triển thành những con bướm đêm với những mảng lông đen.

Mặc dù các chuyên gia nông nghiệp của Hải quan Hoa Kỳ nghi ngờ loài bướm đêm này là một thành viên của họ Pyralida, nhưng họ không thể xác định được chi hay loài, vì vậy họ đã gửi những con bướm đến Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) để phân tích thêm.

Nhà côn trùng học M. Alma Solis, chuyên gia nghiên cứu sâu bướm cho USDA và Viện Smithsonian, sau khi kiểm tra bướm đêm trưởng thành, sâu bướm và nhộng, đã xác định chúng là loài bướm đêm Salma brachyscopalis Hampson, một loài được các nhà khoa học nhìn thấy lần cuối vào năm 1912 ở Sri Lanka.

Các chuyên gia nói rằng, việc nhộng và ấu trùng của bướm đêm được đưa vào Hoa Kỳ có thể chỉ là vô tình. Lý do là loài này “sở hữu quá ít giá trị y học hoặc thẩm mỹ để những kẻ buôn lậu quan tâm”.

Mỗi năm, các cơ quan hải quan trên khắp nước Mỹ đã ngăn chặn hàng chục nghìn sinh vật gây hại nguy hiểm xâm nhập vào nước này thông qua hành lý ký gửi, hành lý xách tay hoặc phương tiện di chuyển.

Không rõ chính xác mức độ thiệt hại mà những con bướm đêm có thể gây ra, nếu chúng được vận chuyển trót lọt ra khỏi sân bay, nhưng những con bướm không phải là sinh vật bản địa này hoàn toàn có khả năng gây hại nghiêm trọng cho cây trồng và hệ sinh thái.

(Source: maybe.vn)

You may also like

Leave a Comment