MYANMAR – NHỮNG NGÀY SỐNG CHẬM

by admin

Tôi từng nghe ở đâu đó rằng, Myanmar là thiên đường của bình minh và hoàng hôn. Đó là lý do duy nhất mà tôi đưa ra quyết định chóng vánh là sẽ đặt chân đến đất nước này vào những ngày mùa thu. Hơn tất cả, đó là mùa của lễ hội khinh khí cầu đặc trưng cho vẻ đẹp của tự do, nét độc đáo của thành cổ Bagan.

Quả thật những ngày sống trên đất nước xinh đẹp ấy là những ngày chúng tôi sống thật chậm rãi, dùng trái tim để cảm nhận từng ngóc ngách, từng nụ cười thân thiện của người dân. Mỗi ngày, chúng tôi tạm biệt chiếc giường vào 4h sáng và trở về nhà khi ánh hoàng hôn đã lụi tắt. Là những khoảnh khắc sáng sớm cùng nhau co ro chờ đợi ánh nắng đầu tiên xuất hiện, là chuyến phiêu lưu rượt đuổi theo khinh khí cầu, là những con đường ta qua với những nỗi mệt nhoài, nhớ vô cùng. Cả bình minh và hoàng hôn nơi đây đều khiến người ta choáng ngợp và xúc động.

Hành trình của chúng tôi như trên cỗ máy thời gian đi ngược về quá khứ từ Bagan cổ kính, nguyên thủy đến Mandalay thanh bình và cuối cùng là cố đô Yangon hiện đại. Cả chặng đường, chúng tôi luôn được chào đón bằng câu “MINGALABAR” (câu chào của người Myanmar) và chẳng xa lạ gì với hình ảnh người đàn ông mặc váy (longyi), ăn trầu và bôi một loại nhựa cây trên má, gọi là Thanaka để chống nắng và dưỡng da. Sự thật là làn da của họ vẫn rất rám nắng đặc trưng với đôi mắt sáng sâu.

Tôi yêu nhất Bagan, chắc chắn rồi. Đây thật sự như một cuộc sống hoang dại trong mơ của tôi. Miền cổ tích bình yên đầy nắng gió. Khu Old Bagan càng làm tôi say đắm hơn. Nơi đây có hàng nghìn ngôi đền, chùa với bề dày lịch sử giàu có. Tôi yêu những khoảng trời trong vắt không 1 gợn mây, thứ màu xanh mát lành và trong veo, điều này khiến hoàng hôn và bình minh ở Bagan càng thêm lộng lẫy. Yêu tiếng vó ngực lộc cộc xới tung những con đường cát bụi, yêu những cây thốt nốt lác đác trên nền trời đỏ, yêu những buổi chiều thong dong xe đạp cùng Hin đi tìm nơi ở của mặt trời. Rồi yêu cả mùi của gió, của bụi, của những tia nắng xuyên qua nhành cây, thứ ánh nắng làm người ta chếnh choáng, thứ ánh sáng kỳ diệu của miền đất Phật.

Cố đô Mandalay, vùng đất của nền văn hóa Myanmar cổ đại với ngôi chùa Hsinbyume kiến trúc ấn tượng trong làng cổ Migun. Và 1 điểm nữa là tôi được đặt chân đến cầu U Bein, cây cầu gỗ tếch lâu đời và dài nhất thế giới, là một những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Thật sự chiêm ngưỡng tận mắt, mới thấy đẹp đến lặng người, hạnh phúc trong từng khoảnh khắc. Đến Mandalay đừng bỏ qua U Bein, thật đấy!

Yangon thì sao? Ấn tượng đầu tiên thấy thành phố này sao giống Hà Nội ở những năm 2000 quá. Những tòa chung cư cao tầng với kiến trúc cổ kính, mộc mạc, đủ màu sắc nhưng vẫn mang hơi thở của hiện đại. Điều đặc biệt là ở đây không đi xe máy, vậy nên đặc sản tắc đường là thường xuyên. Đi dọc những con phố, sẽ thấy rất nhiều chim, chim đậu rất nhiều trên những dây điện. Cảm giác nơi đây có 1 cuộc sống con người và chim rất hòa hợp, hạnh phúc, hay ho ra phết ). Nghĩ mà ở Việt Nam chắc chim bị cho vào nồi rồi ).

CHUẨN BỊ
Đặt vé máy bay càng sớm càng rẻ, tiền ra Hà Trung đổi USD, đến sân bay ở Myanmar đổi ra kyats ( đọc là chạt), mua sim 3G tại sân bay luôn là dùng thoải mái 6 ngày 5 đêm.
LỊCH TRÌNH TỤI MÌNH
Ngày 1:
– Khởi hành từ Nội Bài đến Yangon, ăn tối rồi ra bến xe Aung Mingalar
– Lên xe bus Famous đi Bagan (đi 9 tiếng, sáng hôm sau tới nơi). Gọi là xe bus nhưng xịn lắm, phục vụ như trên máy báy luôn.
Ngày 2:
– Đến Bagan, thuê xe ngựa đi 1 vòng ( nhớ phải đi thử xe ngựa nhé).
– Trưa ăn ở quán chay The moon, có món salad lá trà ngon.
– Chiều tụi mình thuê xe điện đi khám phá khu Old Bagan, tìm chỗ để sáng mai ngắm bình minh. Đang lang thang đi tìm thì có 1 người dân bản địa đến chỉ cho chỗ ngắm bình minh và cũng là hoàng hôn luôn (tất nhiên là có mất phí nhưng rẻ thôi). Ở đây sẽ rất nhiều ng dân ra hỏi bạn có nhu cầu ngắm mặt trời mọc, lặn không, nên ko phải lo về vấn đề địa điểm ngắm đâu nhé.
– Ăn tối ở Sarabha restaurant.
Ngày 3
– Dậy sớm để chuẩn bị hành trình săn mặt trời mọc. Ở đây bình minh muộn nên tầm 5h đi là đẹp. Tụi mình háo hức dậy từ 3h30 xong đến nơi ngồi chơi với chó:)). Ngắm xong bình minh tụi mình phi xe theo khinh khí cầu, tận mắt nhìn những quả bóng khổng lồ thật ^^!. Tiếp là đi đền Sulamani, Dhammayazika. Toàn đền siêu đẹp ở đây.
– Chiều đi làng Minathu, rồi khám phá tiếp khu Old Bagan. Thật sự là siêu thích và hào hứng với khung cảnh ở đây. Tụi mình được dân dẫn đến một ngôi đền siêu to khổng lồ là Dhamayan Gyi, nhìn xa tưởng đang ở Ai Cập ). Ở đền này có cây búp bê siêu dễ thương, đối diện đền là nơi ngắm hoàng hôn rất tuyệt. Mình yêu những con đường ở đây lắm, về lưu luyến mãi, mặc dù rất nhiều nắng và bụi.
Ngày 4
– Ra bến xe lên OK bus đi Mandalay (6 tiếng).
– Chiều đến nơi thuê xe tuk tuk đi chùa trắng Kuthodaw và cầu U Bein.
– Tối ăn tại nhà hàng Mingalabar và đi mát xa toàn thân heee.
Ngày 5
– Sáng dậy thật sớm để đi chùa Hsinbyume, siêu đẹp. Vì các địa điểm ở Mandalay xa trung tâm, nên mất nhiều time di chuyển, các b lưu ý nhé.
– Ra bến xe về Yangon (9 tiếng).
Ngày 6
– Đến Yangon, tụi mình ở homestay 501 Merchant, gần trung tâm mà xinh.
– Tối đi chùa vàng Shwedagon, một ngôi chùa dát vàng và rất nhiều kim cương, là niềm tự hào và biểu tượng của Myanmar. Đẹp khủng khiếp luôn ạ.
Ngày 7
– Đi dạo đường phố Yangon, đi nhà thờ ST.Mary’s , con đường nghệ thuật
– Chiều đi chợ Bogyoke, trung tâm thương mại mua quà
– Mua quà về có thể là đá quý, trà sữa, me lát, đồ khô….

CHI PHÍ: 7 triệu cho 1 trải nghiệm quá tuyệt vời. Đừng đổi quá nhiều tiền, và nen đi 4 người chia tiền xe sẽ rẻ hơn nhé.

Một vài lưu ý nhỏ:
– Ở Bagan sáng sớm và đêm rất lạnh, nên mang theo áo khoác mỏng.
– Ở Bagan có chặt chém, hãy mặc cả.
– Đi đền chùa ở Bruma tốt nhất nên mang 1 đôi dép tông, vì mỗi khi vào đền sẽ phải tháo giày dép và mặc quần áo kín.
– Có thể sử dụng google ở đây, tụi mình sd khá ok.
– Nên thử tất cả các loại phương tiện giao thông.
– Đồ ăn ở đây nhiều dầu mỡ, khó ăn, b nào kén ăn nên mang đồ ăn khô đi.
– Hãy uống trà sữa buổi sáng ở đây, thơm ngon lắm. Tuy nhiên đây là trà sữa truyền thống và k có topping. Ở đây uống khá ngọt nên uống bất kể đồ uống gì hãy yêu cầu giảm đường.
– Nên bôi thử Thanaka lên mặt, mát lắm.
– Nơi đây từng là thuộc địa của Anh, nên họ sử dụng Tiếng Anh siêu giỏi.
– Hãy tập trung nhiều khám phá khu Old Bagan.
– Đi đền chùa nào hãy tìm hiểu trc lịch sử của nó, cuốn và hay lắm.
Lúc về tụi mình có đi mua vòng đá quý. Tụi mình có hỏi đây có chắc chắn là đá thật không? Họ đã trả lời rằng : “Myanmar people never tell lie”…. Làm mình thật sự ngạc nhiên, và càng ấn tượng và yêu mến con người nơi đây hơn. Hãy ghé thăm Myanmar, vì đất nước này sẽ luôn làm bạn ngạc nhiên và cho bạn đem về nhiều thứ hơn bạn mong đợi .

#reviewmyanmar
#đicùngLố





You may also like

Leave a Comment