Napoleon I – Phần 2: Vị thiếu tướng tuổi 24

by admin

Nói về Napoleon I – Phần 2: Vị thiếu tướng tuổi 24
Tháng 06/1793, Napoleon xuất bản một cuốn sách có xu hướng thân nền cộng hòa, và đã gây ấn tượng tốt với em trai nhà lãnh đạo cách mạng Pháp lúc bấy giờ, Maximilien Robespierre. Chắc các bạn yêu sử sẽ nhớ đến tên ông này từng được nhắc đến trong sách giáo khoa lịch sử của Việt Nam, với vai trò là người đem máy chém đi chém đầu khoảng 40 000 người Pháp trong suốt cách mạng Pháp, một trong những cuộc cách mạng đẫm máu của nhân loại.
Nhờ sự giúp đỡ của một chiễn hữu cũng là người đảo Corse, Napoleon được bổ nhiệm làm chỉ huy pháo binh của quân đội Cộng hòa trong trận vây hãm thành Toulon, nơi phe Bảo hoàng đang nổi loạn với sự hỗ trợ của Liên minh thứ nhất (Anh, Phổ, Áo, Napoli, Bồ Đào Nha, Hà Lan thuộc Áo, Tây Ban Nha, Đế quốc La Mã Thần Thánh, Sardinia – đây là liên minh lập ra để chống lại Cộng hòa Pháp và cách mạng Pháp, vì các nước lo sợ lửa cách mạng sẽ lan rộng khắp châu Âu).
Chắc tất cả chúng ta đều từng xem phim chiến tranh, nhiều nhất chắc là phim về Trung Quốc cổ đại, nào là một tướng công thành, vạn cốt khô (một tướng thành danh, vạn người chết). Napoleon đã lập một kế hoạch, ông chiếm một quả đồi, đặt các khẩu pháo của quân Cộng hòa ở đó để tầm bắn của đại bác bao quát cả thành phố và khiến các chiến thuyền của Anh phải rút lui, không thể cung cấp hỏa lực yểm trợ cho quân trú đóng trong thành phố nữa. Trong cuộc tấn công lên ngọn đồi này, Napoleon bị thương ở đùi, tuy nhiên nhờ kế hoạch này mà quân Cộng hòa dù là phía công thành chỉ mất 2000 quân, trong khi quân Bảo hoàng phòng ngự lại mất khoảng 4000 quân.
Với chiến tích này, ông được thăng hàm Thiếu tướng ở tuổi 24. Ở đây tất nhiên trong thời chiến tranh, chuyện được thăng hàm nhanh là điều dễ hiểu, nhưng thiếu tướng ở tuổi 24 thì đúng là chuyện xưa nay hiếm. Nên nhớ cấp bậc trước đó của Napoleon trong quân Cộng hòa Pháp chỉ mới là Đại úy (hàm Trung tá là của quân tình nguyện tại đảo Corse, không phải của quân Cộng hòa Pháp).
Trong lúc chờ đợi được bổ nhiệm, Napoleon đã dành thời gian khảo sát các công sự ven biển Địa Trung Hải, đồng thời soạn một kế hoạch tấn công Vương Quốc Sardegna như một phần trong chiến dịch lớn chống lại Liên minh thứ nhất.
Tháng 04/1794, áp dụng kế hoạch của Napoleon, quân Pháp tiến đánh và thành công chiếm được nhiều vị trí chiến lược quan trọng. Với những chiến thắng chiến lược này, Augustin Robespierre, em trai ông máy chém vừa nêu phía trên, cử Napoleon đến Cộng hòa Genova để xác định các toan tính của quốc gia này với nước Pháp Cộng hòa.
Mối quan hệ tốt đẹp với anh em nhà Robespierre đã giúp đỡ Napoleon khá nhiều trong con đường thăng tiến của mình, nhưng mọi thứ luôn có cái giá của nó. Khi chính quyền Jacobin sụp đổ vào tháng 03/1794, một báo cáo vạch tội Napoleon thân thiết với anh em nhà Robespierre khiến ông bị quản chế tại nhà. Tuy nhiên, ông được thả trong vòng hai tuần nhờ kháng cáo của thư ký cũng như khả năng biện hộ sôi nổi của mình trong các bức thư ông gửi cho các đặc phái viên.
Hết phần 2.





You may also like

Leave a Comment