Nếu Thế Chiến II không xảy ra thì nước Đức ngày nay sẽ trông như thế nào?

by admin

Nước Đức hẳn sẽ giống như ảnh này.

Để Đức không bắt đầu Thế Chiến II thì chúng ta phải ngược về quá khứ khá xa để tới năm 1888. Mệnh đề mà bạn hỏi chỉ xảy ra khi hoàng đế Đức Friedrich III không qua đời vào năm 1888 và William II không lên nắm quyền. Nếu vậy, William II sẽ không thể theo đuổi chính sách bành trướng sức mạnh quân sự và tăng cường xâm lược thuộc địa – điều đã châm ngòi cho Thế Chiến I. Chính sự thua cuộc trong Thế Chiến I đã hủy diệt đế chế Đức và gieo mầm mống căm hận vào lòng người Đức – điều đã giúp Đức Quốc Xã lên nắm quyền và châm ngòi Thế Chiến II ở châu Âu.

Frederick III hoàn toàn trái ngược với con trai mình. Ông là một người theo chủ nghĩa tự do và bao dung, một chính khách hàng đầu vào thời đại của mình với hoài bão to lớn. Tuy nhiên, ông là người nghiện thuốc lá nặng nên đã qua đời sớm.

Nếu không nghiện thuốc lá, Frederick III hẳn đã dẫn dắt quá trình hiện đại hóa nước Đức và đặt nền móng cho một nền dân chủ ở đây – một chế độ quân chủ lập hiến hoàn chỉnh.

Nếu vậy, có lẽ nước Đức hiện đại sẽ là chế độ quân chủ nghị viện giống như Anh hoặc Tây Ban Nha với vị thế chính trị và sức mạnh quân sự vượt xa nước Đức hiện tại. Đức có lẽ sẽ là nước rộng nhất châu Âu sau Nga.

Theo: Hoàng Hải Đăng

You may also like

Leave a Comment