Nếu toàn bộ mối quan hệ của bạn được xây dựng dựa trên hy vọng một ngày nào đó người kia sẽ thay đổi, dừng lại đi, ngay và luôn

by admin

Họ sẽ méo bao giờ thay đổi đâu. Và nếu họ thay đổi thì nó phải dựa trên mong muốn của chính họ chứ không phải do bồ thúc ép. Bồ phải tập trung vào bản thân mình đi. Tự hỏi bản thân mình câu này: Tại sao bồ lại ở đây, lãng phí thời gian với một người mà bồ hy vọng rồi “một ngày nào đó” sẽ thay đổi? Tại sao bồ lại không hẹn hò với một ai đó có tất cả những gì bồ đang tìm kiếm?

Cả năm vừa qua, tui hẹn hò với 1 gã nghiện rượu, có vấn đề về tâm thần, không xe cộ, không giấy tờ. Không phải tui nói rằng bồ không được hẹn hò với một người có vấn đề sức khỏe tâm thần, vì tui cũng mắc chúng mà. Nhưng nếu đối tác của bồ từ chối mọi sự giúp đỡ để giải quyết những vấn đề của họ, và nó liên tục ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai người, thì nó không công bằng với bồ chút nào.

Chưa kể, tui phải lái xe đi mọi nơi, ảnh chả bao giờ đến nhà tui vì ảnh không thể lái xe được. Tui cũng bị vướng vô những vấn đề dai dẳng về việc nghiện rượu của ảnh. Đơn giản là, mối quan hệ này độc hại và nó ảnh hưởng lên cả sức khỏe tâm thần của tui nữa.

Vậy nên tại sao tui phải ở lại với người này? Tui tin rằng ảnh yêu tui và tui cũng yêu ảnh rất nhiều. Nhưng càng xa cách với ảnh càng làm tui nghĩ về chuyện này nhiều hơn. Đây có thực sự là tình yêu chứ? Hay chỉ là tụi tui đang ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào nhau? Tình yêu thật sự sẽ mang lại cảm giác ra sao? Một mối quan hệ công bằng sẽ cho cảm giác thế nào? Và liệu tui tìm kiếm điều gì trong một mối quan hệ?

Khi tui gặp ảnh, tui đang tổn thương và bấp bênh. Ảnh cho tui hy vọng ảo tưởng về tình yêu và rồi khi ảnh đã hoàn toàn nắm giữ tui, mọi điều trong câu chuyện hai người đều đều trở thành câu chuyện về ảnh. Tui nhớ ảnh, thực sự. Và đây sẽ là một cuộc chia tay rất khó khăn cho tui. Nhưng mỗi khi tui bị tổn thương, tui nhớ rằng tui phải làm điều này cho chính bản thân mình. Suy nghĩ về việc mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn và tui sẽ bước tiếp sớm thôi chính là động lực giúp tui có thể tiếp tục cố gắng. Và tất cả rồi sẽ chỉ giúp tui mạnh mẽ hơn mà thôi. Nếu tui tiếp tục tự hỏi bản thân mình, chắc chắn tui sẽ chọn những người tốt hơn trong tương lai. Tui sẽ học cách yêu thương bản thân mình, và rồi tui sẽ dần hiểu ra sự khác biệt giữa tình yêu thật sự và những ảo tưởng giả dối.

Cứ tiếp tục trèo lên từng bước từng bước một. Rồi cuối cùng bồ sẽ lên đến đỉnh. Và khi đó mọi thứ trên đỉnh đều sẽ thật ngoạn mục. Bồ rồi sẽ tự hào về bản thân mình khi đã làm được điều mà đã có lúc bồ nghĩ rằng bản thân mình không thể.

____________________

Ảnh nói ảnh yêu tui. Nếu anh yêu tui, sao anh méo thay đổi gì vậy?

____________________

u/the-noface (24 points)

Cảm ơn bồ rất nhiều. Đây chính xác là những gì tui cần nghe. Bồ cũ của tui là một con người độc hại và tui chỉ ở lại trong mối quan hệ đó vì mong chờ một ngày người kia sẽ thay đổi. Tui chỉ ở lại vì tui vẫn đang cố níu giữ mảnh tình cỏn con mà ảnh cho tui. Tui không hối hận vì yêu ảnh, ảnh đã cho tui nhiều bài học đáng giá, tui chỉ hối hận vì đã ở lại quá lâu so với thời gian mình nên ở lại trong một mối quan hệ độc hại như thế.

____________________

u/Goat-of-Rivia (11 points)

Tui vừa chia tay với một người chỉ vì lý do “bồ không thể thay đổi họ được đâu.” Trường hợp của tui không tệ hại đến mức như bồ, nhưng rõ ràng là hơn 2 năm họ chả thay đổi được gì cả… chỉ là nó là điều sẽ không bao giờ xảy ra… thật tệ hại khi nhận ra điều đó, nhưng nhận ra nó là một điều thật sự tốt cho tui.

____________________

u/Owlcantaraa (11 points)

Tui cũng từng ở trong một trường hợp tương tự với bạn trai bồ. Một cú đau lòng siêu to khổng lồ là cái mà người như ổng cần để thay đổi. Nếu bạn trai bồ thật sự là một người tốt từ tấm lòng nhưng có những hành vi tệ hại, đau khổ sẽ làm ổng trưởng thành hơn. Đó là cái mà tui cần để sữa chữa tất cả sự chông chênh, trầm cảm, và cả chứng lo lắng nữa. Cảm xúc của tui trở nên rõ ràng hơn hết sau mỗi sai lầm mà tui mắc phải. Tui không còn là cùng một con người của tui những tuần/tháng trước nữa. Và tui hy vọng theo thời gian tui sẽ trở thành một người tốt hơn nữa. Tui mừng vì bồ đã bỏ ông bạn trai đó, nhưng tui thật sự hy vọng ổng sẽ đi theo con đường tốt dần lên như tui đã từng. Rời khỏi ổng là quyết định đúng đắn nhất vì lợi ích của cả 2 người đó. Tui hy vọng ổng sẽ thật sự nhận được bài học gì đó từ chuyện này như tui trước đây. Duy trì một mối quan hệ phụ thuộc dựa dẫm vào nhau chỉ sẽ kéo cả 2 xuống cùng nhau mà thôi. Chia tay sẽ như một hồi chuông cảnh tỉnh cả 2, nó cũng là một cách thể hiện khác rằng bồ yêu ổng, mà tui hy vọng là ổng sẽ nhận ra.

____________________

u/k8oo (6 points)

Đây là cái mà tui cần đọc. Tui đang có 1 quãng thời gian thật khó khăn khi buông bỏ người cũ. Tui không biết mình phải làm gì để có thể tiến về phía trước nữa. Tui muốn có ảnh, thậm chí cả khi tui biết ảnh không tốt cho mình. Thật tệ hại khi cứ tiếp tục bám vào niềm hy vọng sai lầm thế này. Tui vẫn nghĩ là rồi mọi thứ sẽ tốt hơn trong thời gian tụi tui xa nhau. Tui biết mình phải từ bỏ, chỉ là không biết phải làm thế nào để thực hiện việc đó.

____________________

u/cooguy1 (5 points)

Bạn gái cũ của tui bị rối loạn lưỡng cực và cả trầm cảm nữa và cổ từng cố tự tử 2 lần. Cổ gần như giam lỏng tui bằng cách dọa tự tử mỗi khi tui khó chịu. Cổ đã nhận được sự giúp đỡ cần thiết và đã nhận trị liệu nhưng vẫn có hành vi ngược đãi và cực kỳ bạo lực. Tụi tui đã hẹn hò 8 năm và tui từng nghĩ cổ tốt hơn như thế và còn định sẽ cưới cổ. Hồi tháng 3 tui mua cho cổ 1 chiếc nhẫn và nhiều thứ khác nữa nhưng chỉ vài tháng sau cổ lại nổi điên và hành hung tui khi tui hỏi cổ liệu cổ vẫn đang uống thuốc đầy đủ chứ. Hóa ra cổ chỉ lợi dụng tui để có tiền và chỗ ở, và cổ còn phản bội tui. Bạn trai mới của cổ giúp cổ thoát khỏi quá trình trị liệu và bắt cổ làm tất cả những chuyện đó, còn cổ thì chỉ nghĩ nó thật hài hước.

Giờ tui đang cố gắng dọn dẹp tàn cuộc, sau nhiều năm bị cổ giam lỏng tui gần như chả có bạn bè gì nữa, cũng không biết làm thế nào để hàn gắn lại với họ và đặc biệt với các bạn nữ, vì tui bắt đầu thấy lo lắng khi ở gần họ. Bạn gái tui từng cấm tui gặp gỡ hay nói chuyện với những người phụ nữ khác và nếu tui làm trái lời cổ cổ sẽ phát điên và tuyên bố là tui phản bội cổ và dọa sẽ tự tử (mỉa mai làm sao khi cuối cùng người phản bội là cổ).

Thật không xứng đáng chút nào khi bồ ở lại trong 1 mối quan hệ mà người kia làm tổn thương cảm xúc của bồ, chưa kể hậu quả từ những việc họ có thể làm với bồ và cả san chấn sau đó. Nếu tui có thể quay lại lúc đó tui sẽ cảnh báo bản thân mình về những điều đã xảy ra, vì theo kinh nghiệm của tui, hầu hết con người sẽ không thay đổi đâu.

____________________

u/ilikepizzaaaa (3 points)

Tui cũng đang trải qua trường hợp tương tự đây. Tui cố gắng giúp người yêu cũ khắc phục những vấn đề của ảnh, nhưng mối quan hệ của tui tụi hoàn toàn là một chiều. Tui là người luôn cố gắng nỗ lực nhưng câu chuyện sẽ luôn luôn là về ảnh, ảnh là trung tâm mọi thứ. Cảm xúc của tui chưa từng được coi trọng. Ảnh nói ảnh sẽ thay đổi hàng tháng liền và méo bao giờ thay đổi. Cuối cùng tui cũng đủ mạnh mẽ để rời đi, nhưng tui vẫn nghĩ về ảnh mỗi ngày. Tui phải tự nhắc mình rằng tui rời đi vì tui đã không được hạnh phúc, và đó là quyết định tuyệt vời nhất cho sức khỏe tinh thần của tui.

Không ai xứng đáng để bồ đánh mất bản thân mình vì họ cả, và cũng chả có mối quan hệ nào trên đời phải đi kèm với sự hy sinh như thế.

_____________________

Dịch bởi Trường Nguyễn

You may also like

Leave a Comment