Ngày này năm 1963, cách đây 59 năm, một trong các kháng chiến quân chống cộng cuối cùng và nổi tiếng nhứt ở Ba Lan, là Józef Franczak, bị chánh quyền Soviet thủ tiêu.

by admin

Khi Liên Bang Soviet tiến hành xâm lược Ba Lan vào năm 1939, Trung sỹ Józef Franczak lúc đó đang tại ngũ. Ông bị bắt giữ trong khói lửa hỗn loạn từ cuộc xâm lược, nhưng ông nhanh chóng trốn thoát và gia nhập vào Quân đội Quê nhà (Armia Krajowa) để kháng chiến chống lại lực lượng xâm lược từ Soviet lẫn Đức. Khi đó ông mới 21 tuổi.

Sau gần 4 năm làm du kích quân, một lần nữa, ông bị lực lượng Soviet bắt giữ và bị ép phải gia nhập Quân đội Nhân dân Cộng sản Ba Lan. Sau khi chứng kiến ​​một số đồng đội trong Quân đội Quê nhà bị hành quyết, ông nhanh chóng đào tẩu và trốn tới Lublin, tại đây ông gia nhập vào một nhóm du kích địa phương chống cộng. Vào khoảng thời gian này, ông sử dụng mật danh “Lalak”.

Áp lực càn quét từ lực lượng Soviet tăng lên đáng kể từ khi Thế Chiến II kết thúc khiến nhóm chiến binh của ông phải chật vật tranh đấu. Năm 1946, ông bị lực lượng Soviet bắt lần thứ 3. Ông thề sẽ không bao giờ để bị bắt nữa. Lalak đích thân tiêu diệt 4 kẻ bắt giữ, và dẫn dắt một nhóm nhỏ những người chống cộng tìm tới tự do. Ông trở thành một trong các “Żołnierze wyklęci”, tiếng Ba Lan có nghĩa là “những chiến binh bị nguyền rủa”, những người lính hết mình chiến đấu chống lại Soviet khi chủ nghĩa cộng sản nhấn chìm đất nước Ba Lan thân yêu của họ.

Năm 1948, các chiến binh trong nhóm của ông gần như bị tiêu diệt hoàn toàn. Trong khoảng thời gian 15 năm, ông chỉ hoạt động một mình. Một đội quân độc nhứt vô nhị, chuyên săn lùng và ám sát những kẻ hợp tác với cộng sản, và những kẻ phản bội. Ông tiếp tục chiến đấu, những “chiến binh bị nguyền rủa” khác, một phần bị tiêu diệt, một phần bị bắt từ sau năm 1956.

Soviet và chánh quyền cộng sản Ba Lan tìm mọi cách để bắt Lalak. Nhà của từng người thân quen biết ông đều bị theo dõi và cài đặt máy nghe lén. Lalak hiếm khi gặp lại được gia đình của mình. Những lời đe dọa hành quyết và bỏ tù được đưa ra khi thiệt hại do ông gây ra ngày càng lớn, có ít nhứt 200 người dân Ba Lan có thiện cảm đã bí mật hỗ trợ các hoạt động của ông.

Năm 1963, Lalak lúc này đã 45 tuổi, trải qua phần lớn cuộc đời trong chiến tranh. Tháng 10 cùng năm, ông lên kế hoạch gặp gỡ người thân trong bí mật. Tuy nhiên, một kẻ thân cộng có quen biết với người thân của ông đã báo cáo hành tung cho mật thám Ba Lan. Trong khi ra mặt gặp người thân, ông bị 35 thành viên trong lực lượng dân quân cộng sản và lực lượng mật thám ZOMO bố ráp, dồn ông vào một trang trại. Ông cố giải thích mình chỉ là một người nông dân. Mật thám ZOMO rút súng và yêu cầu coi giấy tờ.

Lalak khiến chúng bất ngờ. Hoàn toàn bị lép vế, ông rút cây súng tiểu liên ra và nổ súng trước. Ông gục ngã dưới làn mưa đạn, xác ông bị mật thám ZOMO phân làm nhiều khúc. Ông không bao giờ đầu hàng, và được ghi nhận là chiến sĩ kháng chiến chống cộng cuối cùng ở Ba Lan. Chiến binh cuối cùng trong đội “Chiến binh bị nguyền rủa”./.

You may also like

Leave a Comment