Nghề nó là nghiệp cả đời chứ không phải là công việc hiện tại.

by admin

Rất nhiều bạn trẻ nhắn hỏi mình về việc vì sao mình lại chọn công việc SEO hiện tại, mình cũng chẳng biết vì sao. Trong một vài nội dung mình cũng có chia sẻ thì nó đến từ việc thiên thời địa lợi nhân hòa chứ mình cũng không cố gắng để chọn công việc này. Một số câu hỏi của các bạn:

.

– Em cũng cố gắng với công việc hiện tại mà sao em cảm thấy chán quá, vậy là em không hợp với nghề đúng không anh?

– Em làm việc này em thấy thích lắm, nhưng môi trường công việc ở đây em không phát triển được, em có nên đổi cty không?

– Em có nên đi làm nhiều công ty để tích lũy kinh nghiệm không?

– ….

.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, với các bạn nó chỉ là 1 thắc mắc, với mình thì đó là một yếu tố mình nhìn thấy rõ bạn không thích hợp cho công việc đó.

.

Thực sự thì mình không rành lắm các công việc offline bên ngoài nhưng online thì mình nắm rất rõ, và hầu như từ xưa tới nay mình cũng không tìm thấy được mấy người có được tố chất để làm việc online – freelancer. Để có thể sống được với các công việc online hoặc kiếm tiền trên mạng thì nó là một cuộc chơi rất khốc liệt, nó không giống với cuộc sống thường nhật của hơn 80% dân số VN.

.

Bạn đi làm offline, bạn sẽ có một quy chuẩn rõ ràng. Quy trình công việc đã có sẵn, bạn là một mảnh ghép của công ty, bạn đi vào và bạn xử lý các công việc có liên quan tới phận sự của mình, hết việc thì là thôi. Quá trình hoạt động này đã quá quen thuộc và bạn là người làm công ăn lương, bạn được hướng dẫn, bạn được tổ chức, bạn được làm theo những quy trình “được sắp đặt sẵn”, kiếm tiền online không như vậy. Có thể hiểu đơn giản, cuộc sống của người kiếm tiền online là:

.

– Một cuộc sống tồi tệ hết sức ở thời gian đầu, tiền kiếm không ra, sống khổ như gì, túi đôi khi không có 1 cắc.

– Một cuộc sống mà mình phải tự thân vận động, tự tìm tòi mọi thứ, chính mình dạy cho mình.

– Một cuộc sống đầy rẫy lừa lọc, online mà, đâu thể tin được ai

-…. Một cuộc sống không phải màu hồng (à mà về lâu về dài thì là màu hồng) như các bạn nghĩ

.

NHƯNG…MÌNH CHƯA THẤY AI THEO MMO 5-6 NĂM MÀ NGHÈO… Tỉ lệ thấp lắm, vì căn bản nếu làm 1-2 năm (hoặc 1 2 tháng) mà k giàu là họ tự đào thải rồi. Làm MMO thực sự ra kết quả rất rất rất nhiều, chẳng qua là bạn không thấy được kết quả của nó hoặc bạn thấy nó rất bí hiểm như các héc cơ… và thế là bạn sợ.

.

Đối với mình, MMO nó là nghiệp, là cái số và cũng là đam mê. Nó đáp ứng được đủ 4 hệ số của Ikigai (xem hình bên dưới). Cho ai chưa biết thì Ikigai là một triết lý sống được người Nhật rất thịnh hành. Trong tiếng Nhật, Ikigai được ghép từ “Ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng), cuộc đời mình luôn sống trong những mục tiêu trước mắt.

.

Xét đúng thì Ikigai có 4 yếu tố:

.

– Việc bạn thích

– Việc bạn làm ra tiền

– Việc bạn làm giỏi

– Việc mà xã hội cần

.

Đáp ứng đủ 4 cái thì nó mới thỏa mãn được cuộc sống.

Ngày xưa đợt mình làm ico, crypto, mình kiếm được vài chục triệu 1 ngày cũng có nữa. Nhưng mình luôn bất an (vì đó là ăn may, mình k giỏi thật sự), và nó là thứ xã hội không cần (ăn tiền của người ta ai mà cần), và nó cũng không phải là “nghề” nên mình cũng chẳng thích nó, mình chỉ thích tiền thôi… làm trong 1 thời gian dài mình bị hiệu ứng con bạc và mất trắng lại sau đó.

.

Ngày 10 năm trước, mình học kế toán, nó không phải thứ mình thích, nó không làm ra tiền, mình cũng chẳng giỏi… mặc dù xã hội rất cần. Mình chày cối tận năm 4 mình mới chịu không nổi (nợ nhiều môn) thành ra mình nghĩ ngang ngay năm cuối.

.

Ngày 5 năm trước, mình bắt đầu công việc “bán phần mềm” cho công ty, mặc dù mình gần best seller (top 2), tiền kiếm 15tr 1 tháng, mình cũng giỏi trong lĩnh vực đó, xã hội cũng rất cần những sản phẩm quảng cáo của bên mình, nhưng mình là người hướng nội, mình không thích ngày nào cũng phải đi gặp khách hàng… thế là mình cũng bỏ.

……

Và khi mà mình làm SEO lại khi 25 tuổi, mình rất thích SEO vì SEO nó giúp mình tạo ra tiền thụ động (như bạn cho thuê nhà thì mình cho thuê website), mình rất thích ngồi đếm những con số ($) trong google Adsense nó nhảy, đây cũng là việc mình làm rất giỏi (thích thì chịu khó đào sâu nghiên cứu), và trên thị trường cũng rất ít người biết làm SEO, sứ mệnh của mình sẽ là hướng dẫn cho 100.000 người VN biết đến SEO và có thể làm được. Và mình cảm giác như nó còn rất hòa hợp với lối sống nay đây mai đó, không theo khuôn khổ, không gò bó và luôn sáng tạo…nó cho mình cảm giác như mình… đang sống.

.

NHƯNG (bài này hơi nhiều chữ nhưng), thực sự để tìm đến được công việc bây giờ, thực sự làm ra tiền, thực sự có kiến thức trong cái ngành này thì mình cũng phải trải qua việc đi làm cty, lên voi xuống chó rất nhiều lần mới tìm ra được chứ không phải làm 1-2 tháng, 3-4 tháng, 1-2 năm là có thể biết được nghiệp của mình sau này. Ấy thế mà các bạn trẻ giờ làm việc thì cứ 1-2 tháng là nghỉ..

.

Lời khuyên cho các bạn đang tìm kiếm sự nghiệp cho mình:

– Hãy cố gắng thực sự làm ra kết quả gì đó trong công việc rồi hãy nghỉ (thời gian không miễn phí, bạn đánh đổi thời gian thì cũng nên có trách nhiệm với nó)

– Hãy coi trọng công việc hơn (đôi khi bạn nghĩ việc kiếm ở đâu cũng được, nhưng thực sự có người chỉ bạn từ a-z không phải dễ, nếu có người chỉ, hãy cố gắng)

– Hãy tôn sư trọng đạo hơn (này hơi kiếm hiệp). Bạn là fresher, bạn đang là người mới newbie từ con số 0. Ngày xưa người ta quét lá đa 2 năm mới được truyền 1 chút nghề, giờ bạn đi làm 2 tháng đã muốn người khác training cho mình nhiều… Rất khó để bạn có chỗ đứng.

– Quên chữ nản đi, quan trọng là tiền, quan trọng là tương lai, nản chí không có trong từ điển của người mới bắt đầu làm hay học. Ép bản thân mình dù nản vẫn làm được 6-12 tháng (nếu công ty training đầy đủ mà bạn vẫn nản việc do chán thì bạn sai rồi)

.

Anw, có thể bạn mông lung bạn không biết công việc tương lai là gì nên bạn muốn thử tùm lum công việc. NHƯNG (lần nữa) ít nhất cũng hãy học cho ra tinh túy, học cho ra kết quả, chỉ khi thực sự ra 1 kết quả gì đó bạn mới biết bạn có thích hay là không (chứ không phải thích công việc làm hàng ngày). Chỉ có vậy bạn mới tìm được công việc mình thích thật sự

.

Chốt: “ép bản thân”, “làm ra kết quả dù nhỏ”, “làm ra tiền” —-> mới biết thích hay không. Cố gắng thực hành tối thiểu 6 tháng nó mới là yếu tố quan trọng.

Nguồn: Leo Minh

You may also like

Leave a Comment