Nghệ Thuật Chú Tâm Và Tập Trung Từ Huyền Thoại Cung Thủ Samurai

by admin
Zanshin: Nghệ Thuật Chú Tâm Và Tập Trung Từ Huyền Thoại Cung Thủ Samurai  Vào nh

Vào những năm 1920, một người đàn ông Đức tên Eugen Herrigel chuyển đến Nhật Bản và bắt đầu tập luyện Kyudo, trường phái bắn cung của Nhật Bản.

Herrigel được dạy bởi một bậc thầy Kyudo huyền thoại tên là Awa Kenzo. Kenzo tin rằng những người mới bắt đầu nên nắm vững các nguyên tắc cơ bản của bắn cung trước khi cố gắng bắn vào một mục tiêu sống và ông đã áp dụng phương pháp này đến cực độ. Trong bốn năm đầu, Herrigel chỉ được phép bắn vào một cuộn rơm cách đó chỉ 2 mét (7 feed). (1)

Cuối cùng, khi anh được phép bắn vào các mục tiêu xa hơn, màn trình diễn của Herrigel thật ảm đạm. Các mũi tên bay chệch hướng và anh càng nản hơn với mỗi cú bắn ngớ ngẩn. Herrigel tin rằng vấn đề của anh ấy là đích ngắm tệ, nhưng Kenzo trả lời rằng không phải đích ngắm hay không mà là cách anh tiếp cận mục tiêu sẽ quyết định kết quả. Bực bội với sư phụ của mình, Herrigel thốt lên, “Vậy sao người không bịt mắt lại mà bắn.” Kenzo dừng lại một chút rồi phán: “Hãy đến gặp ta tối nay.”

Bịt Mắt Bắn Cung

Khi màn đêm buông xuống, hai thầy trò trở lại sân luyện tập. Kenzo bước đến điểm bắn thường ngày của mình với mục tiêu ẩn đâu đó trong màn đêm. Bậc thầy cung thủ ổn định tư thế bắn, kéo dây cung thật chặt và phóng mũi tên đầu tiên vào màn đêm. Herrigel sau đó đã viết, “Tôi biết từ thanh âm rằng nó đã trúng mục tiêu.”

Ngay lập tức, Kenzo kéo mũi tên thứ hai và lại bắn vào màn đêm. Herrigel bật dậy và chạy khắp sân để kiểm tra mục tiêu. Trong cuốn sách của mình, Zen in the Art of Archery, Herrigel đã viết, “Khi bật đèn lên, tôi ngạc nhiên phát hiện ra rằng mũi tên đầu tiên đã nằm ngay giữa hồng tâm, trong khi mũi tên thứ hai xuyên đè qua mũi tên thứ nhất.”

Mọi Thứ Đều Là Đích Ngắm

Những bậc thầy cung thủ vĩ đại thường dạy rằng “mọi thứ đều hướng tới mục tiêu”. Nơi bạn đặt chân, cách bạn cầm cung, cách bạn thở trong khi thả mũi tên — tất cả quyết định kết quả cuối cùng.

Trong trường hợp của Awa Kenzo, cung thủ bậc thầy chú ý đến quá trình dẫn đến một phát bắn chính xác đến mức anh ta có thể tái tạo chuỗi chuyển động bên trong chính xác ngay cả khi không nhìn thấy mục tiêu bên ngoài. Nhận thức đầy đủ về cơ thể và tâm trí liên quan đến mục tiêu được gọi là zanshin.

Zanshin là một từ được sử dụng phổ biến trong võ thuật Nhật Bản để chỉ trạng thái thư giãn tỉnh táo. Được dịch theo nghĩa đen, zanshin có nghĩa là “tâm trí không có phần còn lại.” Nói cách khác, tâm trí hoàn toàn tập trung vào hành động và để tâm vào nhiệm vụ trước mắt. Zanshin luôn nhận thức được cơ thể, suy nghĩ và môi trường xung quanh mà không gây căng thẳng cho bản thân. Đó là một sự tỉnh táo không cần nỗ lực.

Tuy nhiên, trên thực tế, zanshin còn có một ý nghĩa sâu sắc hơn. Zanshin là chọn sống cuộc đời của bạn một cách có chủ tâm và hành động có mục đích hơn là dại dột trở thành nạn nhân của bất cứ điều gì đến với bạn.

Kẻ thù của cải tiến

Có một câu tục ngữ nổi tiếng của Nhật Bản rằng, “Sau khi thắng trận, hãy thắt chặt mũ bảo hiểm.” (2)

Nói cách khác, cuộc chiến không kết thúc khi bạn thắng. Cuộc chiến chỉ kết thúc khi bạn trở nên lười biếng, khi bạn mất cảm giác cam kết và khi bạn ngừng chú ý. Đây cũng là Zanshin: hành động với sự tỉnh táo bất kể mục tiêu đã đạt được hay chưa.

Chúng ta có thể mang triết lý này vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Viết: Cuộc chiến không kết thúc khi bạn xuất bản một cuốn sách. Nó kết thúc khi bạn coi bản thân là một sản phẩm hoàn thiện, khi bạn mất đi sự tỉnh táo cần thiết để tiếp tục cải thiện nghề nghiệp của mình.

Fitness: Cuộc chiến không kết thúc khi bạn đạt được kỷ lục. Nó kết thúc khi bạn mất tập trung và bỏ qua các bài tập hoặc khi bạn mất cách nhìn xa và tập luyện quá sức.

Tinh thần làm chủ: Cuộc chiến không kết thúc khi bạn thực hiện một thương vụ lớn. Nó kết thúc khi bạn trở nên vênh váo và tự mãn.

Kẻ thù của cải tiến không phải là thất bại cũng không phải là thành công. Kẻ thù của sự cải thiện là sự buồn chán, mệt mỏi và thiếu tập trung. Kẻ thù của cải tiến là thiếu cam kết với quy trình bởi quy trình là tất cả.

Nghệ Thuật Zanshin Trong Cuộc Sống Hằng Ngày

“Một người nên tiếp cận tất cả các hoạt động và tình huống với cùng một sự chân thành, cùng cường độ và cùng nhận thức mà người ta có với cung tên trong tay.” —Kenneth Kushner, One Arrow, One Life

Chúng ta đang sống trong một thế giới bị ám ảnh bởi kết quả. Giống như Herrigel, chúng ta có xu hướng quá chú trọng vào việc mũi tên có trúng đích hay không. Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt cường độ, sự tập trung và chân thành vào quá trình — nơi chúng ta đặt chân, cách chúng ta cầm cung, cách chúng ta thở trong khi thả mũi tên – thì việc trúng đích chỉ là hiệu ứng phụ.

Vấn đề không phải là lo lắng về việc bắn trúng mục tiêu. Điều quan trọng là phải yêu thích sự nhàm chán khi làm việc và ôm đồm từng phần của quá trình. Vấn đề là hãy nắm lấy khoảnh khắc zanshin đó, khoảnh khắc hoàn toàn nhận thức và tập trung, và mang nó theo bạn ở mọi nơi trong cuộc sống.

Nó không phải là mục tiêu quan trọng. Nó không phải là kết thúc quan trọng. Đó là cách chúng ta tiếp cận mục tiêu mới là điều quan trọng. Mọi thứ đều hướng tới mục đích: Zanshin.

FOOTNOTES

1. Khi Herrigel phàn nàn về tốc độ quá chậm, Kenzo trả lời: “Con đường đến mục tiêu không thể đo lường được! Tuần, tháng, năm có tầm quan trọng gì? ”

2. Cụm từ thực ra là “katte kabuto no o o shimeyo”, nghĩa đen có nghĩa là “Buộc chặt dây kabuto sau khi thắng .” Kabuto là một chiếc mũ bảo hiểm được sử dụng bởi các chiến binh Nhật Bản. Như bạn nghĩ, nó trông thật khó tin ( Ảnh 2)

 


You may also like

Leave a Comment