NGHỈ MỘT NGÀY LÀ CÔNG VIỆC NGẬP TRÀN ?

by admin

Suốt 9 tháng làm việc cho một ngân hàng tại Hà Nội, Khánh Linh (22 tuổi) chưa nghỉ phép một ngày dù gia đình có việc bận hoặc bản thân ốm, mệt. Là nhân sự mới, cô lo sợ việc xin nghỉ ảnh hưởng đến thu nhập và bị sếp đánh giá. Nhân viên này cho rằng sau năm làm việc đầu tiên, khi được gia hạn hợp đồng lao động, cô mới có thể thoải mái để nghỉ phép. “Tôi không dám xin nghỉ khi thấy đồng nghiệp ai nấy đều bận rộn.”, Linh chia sẻ.

Vân Anh (22 tuổi) cũng rất ít khi xin nghỉ phép dù có nhiều năm làm việc cho một agency truyền thông tại Hà Nội. Theo cô, đặc thù nhiệm vụ của mình rất khó để bàn giao cho đồng nghiệp. Các đầu việc luôn cần chuẩn bị trước 1-2 tuần và liên quan đến nhiều phòng ban.

Cô chỉ xin nghỉ trong tình huống bất đắc dĩ, chạy deadline trước hoặc chấp nhận “bù đắp” công việc cho đồng nghiệp sau khi kết thúc kỳ nghỉ. “Một lần, gia đình có người thân ốm nặng nhưng tôi không thể về ngay vì lịch trình đã được lên kế hoạch sẵn từ một tuần trước đó. Tôi đành làm việc xuyên đêm, từ 15h đến 5h sáng, để hoàn tất mọi thứ. Sau đó, tôi vội vã chạy về quê”, Vân Anh nhớ lại.

Thùy Trang (22 tuổi, Hà Nội) cũng thường mang tâm lý e ngại khi xin nghỉ phép khi từng là quản lý cấp trung tại một công ty công nghệ. Suốt 3 năm làm việc, cô chỉ xin nghỉ 4-5 ngày/năm. Còn trong những chuyến du lịch, cô luôn mang theo laptop để làm việc từ xa. “Tôi sợ việc mình nghỉ có thể ảnh hưởng đến đồng nghiệp hoặc cấp dưới. Tôi bị hội chứng sợ bỏ lỡ nặng, luôn cầm điện thoại trên tay, sợ không theo dõi được tin nhắn từ sếp”, Trang thở dài. “Trong mắt nhiều người, tôi là người rất chịu khó, cuồng công việc. Nhưng chỉ bản thân tôi mới biết mình mệt mỏi, kiệt sức thế nào.”, cô tâm sự.

Thanh Phong (28 tuổi, TP.HCM) cũng từng đuối sức sau thời gian dài làm việc. Anh cho biết công việc của mình như dòng chảy không bao giờ có hồi kết. Công ty có chế độ nghỉ phép 18 ngày/năm, song anh chỉ sử dụng 1/3. “Tôi rất ngại xin nghỉ. Nếu có, tôi vẫn ở nhà và làm việc. Khối lượng công việc lớn, chỉ cần xao nhãng một hôm, tôi sẽ khó kiểm soát được. Mỗi lần nghỉ, tôi thậm chí còn mệt hơn chứ không hề thoải mái”, Phong chia sẻ.

“Tôi biết nghỉ phép không chỉ là quyền lợi mà còn là điều cần làm để chúng ta bảo đảm sức khỏe, tinh thần. Tôi luôn động viên nhân sự nghỉ phép tối đa, tôi sẽ chủ động sắp xếp người back-up trong thời điểm này. Tôi tin đây là điều nhà quản lý cần thực hiện được khi điều hành doanh nghiệp”, Phong nói.

Để nhân viên có kỳ nghỉ thoải mái, đầu tiên, công ty cần giải thích rõ ràng về chính sác nghỉ phép. Thứ hai, công ty cần xây dựng quy trình làm việc nếu ai đó vắng mặt, công ty vẫn có thể sắp xếp nhân sự thay thế. Thứ ba, công ty cần khuyến khích nhân viên nghỉ phép. Và cuối cùng, công ty cũng cần quan tâm đến tinh thần của nhân viên sau kỳ nghỉ, không nên yêu cầu họ làm dồn việc hoặc “trả” deadline.

(Theo: Zing)

You may also like

Leave a Comment