Ngưng thần thánh hóa đam mê đi

by admin

Mọi người hay nói là “hãy theo đuổi đam mê, làm việc không có đam mê thì sao mà lâu bền được”, rồi “tuổi trẻ chỉ có một lần, phải sống hết mình với đam mê” còn đam mê ở đâu thì không ai nói :vv

Tuổi trẻ có nhất định phải tìm được đam mê?

Có một số bạn không biết rõ mình muốn gì hay cần gì. Một số khác thích rất nhiều thứ nhưng không thật sự đam mê thứ gì. Bản thân từ “đam mê” vốn là khái niệm rất mơ hồ và khi càng cố tìm ra “đam mê của mình là gì” thì càng mông lung, vô hướng.

Trước đây mình hay nghĩ là “không biết thứ mình thích có thật sự là đam mê của mình không?” Thế nên khi mới chớm thích một cái gì đấy, mình tự hình thành nên rất nhiều nỗi sợ, sợ không làm được, sợ đó chỉ là sở thích nhất thời, sợ đi ngược lại với đám đông và khi tìm được lí do của nỗi sợ rồi thì lại không dám bắt đầu. Cơ hội cũng vì thế mà “bốc hơi” không biết bao nhiêu lần. Tiếc ghê ấy.

Bây giờ mình chọn lọc và thử thôi, tìm tòi và khám phá đủ thời gian là có thể trả lời được nè. Đam mê vốn không phải thứ có sẵn nên mình không thể đi tìm được, mình phải tự tạo ra nó ấy.

Nếu bạn có đam mê của riêng mình rồi và công việc đó cũng có lượng “cầu” dồi dào thì xin chúc mừng bạn, đam mê có thể tạo ra thu nhập và hãy cứ theo đuổi nó đi.

Nếu bạn thích một vài thứ nhưng không biết có nên theo đuổi nó đến cùng hay không thì phải làm sao?

Mọi người nghĩ có đam mê là có tất cả nhưng không biết mình có tố chất để theo đuổi nó đến cùng không? Đôi khi mình thích 1 cái gì đấy nhưng lại ko giỏi đến mức người ta trả tiền cho mình làm việc đấy và không phải ai cũng đủ giỏi để biến sở thích thành công việc có thể nuôi sống bản thân. Vậy nên nếu hiện tại bạn chưa có nền tảng để theo đuổi đam mê thì hãy làm tốt những gì mình đang làm còn hơn dồn hết nguồn lực để theo đuổi đam mê mà chưa có vũ khí gì trong tay, rồi đam mê cuối cùng lại trở thành áp lực.

Có những bạn muốn tự theo đuổi đam mê, sống hết mình với đam mê, dù đam mê không tạo ra thu nhập. Oke đó là lựa chọn của bạn nhưng hành trình ấy sẽ rất vất vả lắm đó

Cũng có những bạn lựa chọn an toàn hơn. Đó là làm song song công việc hiện tại và phát triển đam mê cho đến khi bạn biết rằng mình muốn làm gì? Mình phù hợp với cái gì và mình muốn trở thành ai?

Nhưng nếu hiện tại bạn chưa xác định được bản thân muốn gì, thì phải làm sao?

Mọi người thường hay gắn liền đam mê với tuổi trẻ nhưng chúng mình có cả đời để khám phá bản thân cơ mà, không thể gói ghém trong thời gian ngắn được nên hiện tại chưa có đam mê là điều hiển nhiên thôi, đam mê được tạo nên trong quá trình làm việc nên cứ chọn lọc, thử và trải nghiệm nó đủ lâu, không phải flo quá đâu.

Tìm được công việc mình đam mê rồi là không bao giờ bị stress, áp lực?

Có người nghĩ rằng chỉ cần tìm ra đam mê thật của mình rồi mọi thứ sẽ đâu vào đấy, chỉ cần làm việc mình đam mê thì có thể hạnh phúc làm việc 8 tiếng/ngày và không bao giờ bị áp lực về nó?

Hôm trước mình đọc được bài viết của một chị, đại loại như này: Trước đây chị ấy rất thích content nhưng từ khi chuyển sang sales, chị ấy cảm thấy niềm đam mê với con chữ dần bị mai một đi và có thời gian chán với chính “đam mê” của mình do công việc lặp đi lặp lại với đồng lương ít ỏi.

Thế nên ai vẫn còn tư tưởng “nếu làm việc gì đó mà cảm giác vẫn như đang làm việc thì đó không phải đam mê” hãy bỏ ngay đi nha. Dù là đam mê nhưng mà mình vẫn phải làm việc đấy chứ và tất nhiên là sẽ có những lúc mình không thích công việc đó, sẽ có lúc mệt mỏi, stress chứ. Sau cùng vẫn phải chấp nhận, đối diện và vượt qua đó thôi.

Cuối cùng, đừng thần thánh hóa đam mê quá! Kể cả khi không có đam mê thì hãy cứ sống và có trách nhiệm với công việc mình đang làm là được. Với mình “cứ làm những gì mình không thích đi để rồi khi có tiền, thích gì làm nấy”, đôi khi có đam mê hay không, không quan trọng đến vậy đâu :vv

________________

You may also like

Leave a Comment