Người ái kỷ có thể nhận ra khoảnh khắc họ mất đi người quan trọng với mình không? Nếu có, họ sẽ làm gì?

by admin

Khi người ái kỷ tỉnh ngộ họ không còn người thương (như người yêu hay bạn thân) bên mình nữa, đó chính là lúc tâm trí và hành vi của họ đứng trước bước ngoặt quan trọng. Vài thứ họ sẽ làm bao gồm:

1. Cự tuyệt.

Người ái kỷ sẽ không chấp nhận rằng họ đã mất đi ai đó. Đó là vì họ không thể chịu nổi sự thật có người không muốn góp mặt trong cuộc đời họ. Người ái kỷ luôn phải vật lộn nhìn nhận khiếm khuyết bản thân, thay vào đó tự cho bản thân mình là con người hoàn mỹ. Họ từ chối thú nhận nỗi đau sự từ bỏ, tự huyễn hoặc bản thân mình ngay từ đầu chẳng quan tâm tới người kia. Họ thà làm cái rốn vũ trụ hơn dám can đảm đối mặt những điều tối tăm nhất của bản thân. Cự tuyệt giúp chống đỡ cái tôi mong manh của họ, bảo vệ ảo tưởng sức mạnh của họ, giúp họ điều khiển bản thân, tránh cảm giác mềm yếu.

2. Đổ lỗi.

Khi người ái kỷ ngộ ra họ đã không còn bạn, thì sẽ hay giở trò đỗ lỗi. Đó là cách họ kháng lại cảm xúc tiêu cực và khiêm khuyết vì họ không thể chịu nổi chúng. Thay vì thừa nhận thiếu sót, người ái kỷ đổ lỗi lên bạn, mọi sự đều do bạn mà ra. Người ái kỷ làm bạn cảm thấy bạn là nguồn cơn của mọi sai lầm, đánh lạc hướng chú ý ra khỏi họ. Họ có thể né tránh trách nhiệm và giữ vững ATSM chỉ bằng cách vứt hết yếu kém của họ lên bạn. Đó là một chiến thuật tiêu khiển khiến bạn thấy có lỗi và nhục nhã, còn họ chẳng mảy may gì. Đổ lỗi như một tấm khiên chống đỡ cái tôi mong manh của họ, giúp họ luôn cảm thấy tâm hồn mình trắng như tuyết. Có cái thú vị là ở đây, người ái kỷ không thích làm trung tâm.

3. Nhanh chóng tiếp bước

Người ái kỷ coi quan hệ như quan tiền, hỏng thì thay mới. Khi họ nhận ra họ không thể níu kéo bạn được nữa, họ nhanh chóng vịn lên vai người khác để lấp đầy khoảng trống tâm hồn. Người ái kỷ chạy đua tìm kiếm các mối quan hệ mới, để chứng tỏ rằng họ có giá trị, họ không màng đã bị chia ly. Nhanh chóng đi tiếp giúp họ tránh đối mặt cảm xúc và sự thật vụ việc. Họ muốn sự thừa nhận từ người khác, muốn lấy cái bề ngoài vô tâm, rồi dễ dàng tìm được người mới mà làm nhục bạn. Đó là cách giúp chống đỡ cái tôi mong manh của họ, giúp họ điều khiển bản thân, tránh cảm giác mềm yếu.

Khi người ái kỷ phải đương đầu sự mất mát, họ phản ứng từ cự tuyệt đến thao túng đến cả đổ lỗi. Ta nên nhận ra những dấu hiệu này và tự bảo vệ bản thân khỏi bị tổn thương hơn nữa. Hãy nhớ, thấu hiểu những người độc hại là giải phóng cho chính mình, là chìa khoá mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho bạn.

Theo: Nguyễn Minh

You may also like

Leave a Comment