Người “Tù binh đặc biệt” làm nhiệm vụ giải cứu Sihanouk

by admin

Ngày 10/1/1979 anh em Tiểu đoàn 3, dong đến 1 “tù binh” mặc quần áo lính Pốt nhưng lại là người Việt nói tiếng Việt. Anh em nói : ” tù binh” khai là lực lượng Đặc Biệt của mình, nhẩy dù xuống đêm 5/1 cách Hoàng Cung 2 km về phía Bắc. Sau khi tôi cùng anh em thẩm vấn thì thấy “tù binh”‘ khai đúng như vậy.

Đây là lực lượng Đặc Biệt của ta. Lực lượng này có 36 người được huấn luyện ở Thủ Đức. Có 14 người Campuchia còn lại là bộ đội Việt Nam . Sau khi được máy bay trực thăng thả xuống phía Bắc Hoàng Cung khoảng 2km thì lấy thuyền, giả là lính Pốt. Với nhiệm vụ xuôi xuống, tấn công vào Hoàng cung để giải thoat cho ông Sihanouk đang bị giam lỏng trong đó nhưng khi gần đến Hoàng Cung thì bị lộ. Bọn Pốt bảo vệ ở khu vực này rất đông anh em chiến đấu và hy sinh gần hết . Còn đ/c này bơi được sang bờ Bắc, trốn lủi suốt từ đêm ngày 5 đến sáng ngày 10/1 thì anh em Tiểu đoàn 3 phát hiện được.

Người “tù binh” này nói với tôi là báo gấp lên trên một câu mật khẩu. Tôi báo lại với Trung đoàn và báo gấp lên Sư đoàn . Sau khoảng chưa đến 30 phút đã thấy có 1 ca nô rẽ nước từ bên Hoàng Cung sang đón. Hai Đ/c sang đón rất cảm ơn anh em Trung đoàn 273 nói là :”Cấp trên và chúng tôi đang rất sốt ruột, mong tin của lực lượng Đặc Biệt này”. Rồi cùng đ/c lực lượng Đặc Biệt xuống ca nô về bên kia sông.

Như vậy không phải chỉ có Quân đoàn 4 tiến vào Phnompenh đầu tiên mà trước đấy, còn có những lực lượng Đặc Biệt nữa. Sau này chúng tôi có thêm thông tin là 36 chiến sỹ biệt động đó đã chiến đấu, hy sinh còn sống sót có 1 người. Rất may là “tù binh” đã được anh em Tiểu đoàn 3 đã bắt giữ được mà tôi là người trực tiếp thẩm vấn chuyện trò với người” TÙ BINH ĐẶC BIỆT” này.

Nguồn : Trích “Hồi ức chiến trường K “của Trần Phú – CCB E273.F341

You may also like

Leave a Comment