NGƯỜI UKRAINE LÀM CÁCH NÀO TRỞ LẠI KHERSON?

by admin

Thành phố Kherson – với các cơ sở cảng và dân số 300.000 người trước chiến tranh – là thủ phủ khu vực duy nhất bị Nga kiểm soát ngoài Donbas. Matxcơva đã đi đến mức “Nga hóa” thành phố, dựng lên một cơ quan quản lý chiếm đóng và thiết lập đồng rúp làm đơn vị tiền tệ “chính thức”. Điện Kremlin cũng đã khuyến khích các quan chức Nga chuyển đến đó và có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Giữ Kherson là trọng tâm trong các mục tiêu chiến tranh của Nga. Giải phóng nó là trọng tâm trong các mục tiêu chiến tranh của Ukraine.

Cây cầu chiến lược Antonovsky

Nhưng Kherson phụ thuộc nhiều vào cây cầu chiến lược Antonovsky bắc qua sông Dnipro, cây cầu này được mô tả là một “điểm yếu quan trọng đối với lực lượng Nga”. Các nhà quan sát coi đây là tuyến giao thông quan trọng nhất tới các khu vực do Nga kiểm soát ở phía tây sông Dnipro, tuyến đường còn lại duy nhất đi qua nhà máy thủy điện Kakhovskaya, nằm cách đó 70 km.

Nhà báo Journalist Ivan Antipenko nói “Đây là một kết cấu bê tông cốt thép rất chắc chắn, một cây cầu khá cao. Tổng chiều dài của nó kể cả đường dẫn là khoảng mười km. Đây là một công trình lớn và là con đường huyết mạch mà mọi người vẫn quen đi qua”.

Chính vì vậy mà pháo binh Ukraine, với các hệ thống HIMARS và pháo 155mm dùng đạn Excalibur dẫn đường bằng GPS đã đánh phá cầu Antonovsky, gây hư hỏng nặng. Đại tá quân đội Ukraine, Vladislav Seleznev, cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa được thực hiện thành hai đợt. Đợt một – tấn công các đối tượng tác chiến điện tử và phòng không, kết quả là trạm chỉ huy và quan sát cũng như nơi tập trung nhân viên lực lượng bảo vệ đã bị phá hủy. Và đợt tấn công thứ hai nhắm thẳng vào cây cầu.

Vài ngày sau, công binh Nga đã cố gắng sửa chữa cầu, đồng thời họ cũng triển khai các cầu phao bổ sung, giả định rằng các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cây cầu nhằm chuẩn bị cho một cuộc phản công trong khu vực Kherson được dự đoán rộng rãi là sẽ tiến hành trong thời gian sắp tới.

Nhưng việc sửa chữa cầu Antonovsky có thể không kéo dài. Việc các pháo thủ Ukraine tấn công cầu một lần nữa sẽ không quá khó khăn. Ngoài cầu Antonovsky, ít nhất 2 cầu khác cũng bị pháo binh Ukraine đánh hỏng. Chính vì lý do đó mà lực lượng Nga đang tăng gấp đôi số lượng cầu phao của họ. Konstantin Mashovets, một nhà phân tích và sĩ quan quân đội Ukraine, nói rằng một đơn vị cầu phao mới của quân đội Nga đang tiến về Kherson qua Melitopol.

Quân đội Nga theo truyền thống xây dựng các đầu cầu dự phòng dọc theo tất cả các cây cầu chiến lược trên địa hình mà quân đội kiểm soát, để các đội cầu phao có thể dễ dàng tiếp cận nơi nghỉ ngơi ở cả hai bờ.

Đường đi qua đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya

Nhà phân tích chính trị Danilov lưu ý: nếu cây cầu Antonovsky bị phá hủy hoàn toàn, toàn bộ luồng giao thông sẽ tập trung vào con đường đi qua đập của nhà máy thủy điện Kakhovskaya.

“Chiều rộng của đường đó rất nhỏ: mỗi chiều có một làn đường. Xe cộ sẽ kẹt thành hàng dài ngay cả khi nguồn cung cấp chỉ dành cho một nhóm quân. Không thể làm hỏng con đập, nhưng có thể kiểm soát được giao thông trong tầm hỏa lực ”nhà phân tích nói.

Seleznev, đại tá quân đội Ukraine lưu ý rằng, “Đập nhà máy thủy điện Kakhovskaya là một công trình kỹ thuật rất phức tạp. Phương án phá hủy con đường đi qua đập là không khả thi, bởi vì đó là một nhiệm vụ siêu khó đối với pháo binh và không quân. Và hệ quả là có thể dẫn đến một thảm họa do con người tạo ra ”, đại tá Seleznev nói.

Phương án của Ukraine

Tuy nhiên, nếu quân đội Ukraine phá hủy cây cầu Antonovsky và kiểm soát đập thủy điện Kakhovskaya trong tầm hỏa lực, toàn bộ nhóm quân Nga ở bờ phải sông Dnipro sẽ bị bao vây.

Tập đoàn quân vũ trang liên hợp 49, lực lượng chính của Nga ở miền nam Ukraine, có khoảng 10 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn. Hầu hết trong số họ ở phía bắc Kherson — và phụ thuộc vào các cây cầu để tiếp tế. Điện Kremlin đang gấp rút tiếp viện cho Kherson. Họ cũng tin tưởng vào những cây cầu để đến phía trước.

“Có từ 12.000 đến 15.000 quân nhân Nga cần được cung cấp liên tục đạn dược, thiết bị và lương thực. Ngoài ra, chính thông qua cây cầu này, các quan chức Nga đến Kherson để thể hiện sự thống trị của họ đối với thành phố và khu vực, ” chuyên gia Sergei Danilov, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông giải thích.

Các tướng lĩnh Ukraine rõ ràng nhắm đến việc giam đói Tập đoàn quân vũ trang liên hợp 49 và chặn quân tiếp viện để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga ở phía bắc Kherson – và xoay chuyển tình thế.

Các nhà phân tích đã mô tả các cuộc tấn công vào cây cầu có thể là màn dạo đầu cho một cuộc phản công lớn hơn của Ukraine nhằm vào quân đội Nga đã bị suy yếu do thiếu nguồn cung cấp.

Cuối cùng, bộ binh vẫn phải vào cuộc

Một chuyên gia cho rằng bắn phá và ném bom một cách có phương pháp vào các vị trí tiếp cận thành phố của Nga sẽ có thể buộc họ phải rút lui và chỉ để lại một nhóm nhỏ binh sĩ để bảo vệ cuộc rút lui đó.

Nhưng theo Glen Grant, nhà phân tích cấp cao của Tổ chức An ninh Baltic thì “Kherson không thể bị chiếm lại chỉ bằng cách bắn phá, đánh bom các cây cầu, Tại một thời điểm nào đó, quân đội sẽ phải tiến vào thành phố”.

Huseyn Aliyev, chuyên gia tại đại học Glasgow, cho biết Ukraine cũng nên đảm bảo quân đội của mình ở trạng thái tốt cho bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai, có thể bao gồm cả viễn cảnh về các trận chiến trên đường phố để chiếm lại Kherson. Ông cho biết Ukraine cần đảm bảo giảm thiểu bất kỳ thương vong nào, đặc biệt là trong số các binh sĩ ở khu vực này, những người được trang bị và huấn luyện tốt nhất.

Theo chuyên gia Sim Tack, làm việc cho hãng Force Analysis thì: Nếu Kyiv chiếm lại Kherson, quân đội Nga sẽ phải dạt sang bên kia sông Dnipro, và người Ukraine sẽ có một tuyến bảo vệ tự nhiên. Sau đó, Kyiv có thể giải phóng một số quân trong khu vực và bố trí họ đến các mặt trận khác, như Donbas hoặc Zaporizhzhia.

(Tổng hợp từ Internet)

You may also like

Leave a Comment