Người Venice đã biết dùng mặt nạ phòng độc cách đây 700 năm

by admin
Người Venice đã biết dùng mặt nạ phòng độc cách đây 700 năm.

Lễ hội hoá trang ở Venice có truyền thống lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới. Vì vậy các bạn có thể thấy mặt nạ hoá trang được bán khắp nơi ở Venice, và rất đa dạng. Và trong số các mặt nạ hoá trang có một loại có cái mũi to như mỏ chim bồ nông…. đó chính là chiếc mặt nạ phòng độc của người Venice trước kia.
Thời xa xưa, ngay từ thế kỷ 14 ở Venice đã có những bác sĩ chuyên chống dịch, được gọi là Medico della Peste . Để phòng bị lây bệnh, các bác sĩ đã nghĩ ra cái mặt nạ phòng độc này. Họ cho các hương vị hoa lavender, hoa hồng phơi khô, hoa cúc, tỏi….và không bao giờ thiếu nấm đặc biệt ngâm qua dấm vào cái mỏ chim này. Hai lỗ mắt thì được lắp thuỷ tinh…. Sau này thì bộ quần áo của bác sĩ được tráng nến.. Trang bị của bác sĩ bao giờ cũng kèm theo một chiếc gậy, để bác sĩ có thể cởi áo của bệnh nhân mà không phải sờ tay.
Người Venice rất sợ các bác sĩ phòng dịch, vì các bác sĩ này xuất hiện có nghĩa là dịch bệnh lại đang gần đâu đó quanh họ.
Ps: các bác sĩ phòng dịch được thành phố trả lương cao, nhưng đây cũng là một nghề nguy hiểm. Năm 1348 khi có dịch hạch, Venice có 18 bác sĩ, nhưng cuối cùng chỉ còn lại có một, 5 bác sĩ bị chết vì dịch, 12 người bỏ trốn biệt tích.





You may also like

Leave a Comment