NHẠC HOA LỜI VIỆT: TRÀO LƯU ÂM NHẠC HAY LÀ SỰ NGHÈO NÀN VỀ SÁNG TẠO?

by admin

NHẠC HOA LỜI VIỆT: TRÀO LƯU ÂM NHẠC HAY LÀ SỰ NGHÈO NÀN VỀ SÁNG TẠO?

Trong khi rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam hiện nay đang cố gắng thể nghiệm những thứ mới mẻ trong âm nhạc thì có một bộ phận Ca – Nghệ sĩ trẻ lại chọn con đường phổ lời Việt lên nhạc Hoa như cách mà các tiền bối đi trước đã từng làm ở thập niên 90s, 00s để tạo Viral. Vậy, đó là một trào lưu giúp phong phú thêm nền âm nhạc Việt hay chỉ đơn giản là sự lười biếng, nghèo nàn trong việc sáng tạo?

1. Nhạc Hoa lời Việt là gì?

Hiểu cho đơn giản thì nhạc Hoa lời Việt chính là lấy 1 bản nhạc của Trung Quốc bất kỳ bỏ đi phần lời gốc, phổ lại lời Việt lên trên đó và có thể có hoặc không biến tấu lại một vài cấu trúc nhất định trong bài hát nhưng không làm thay đổi tinh thần tổng thể của bài. 

2. Ai là người mở đường cho nhạc Hoa lời Việt tại nước ta?

Nếu nói rằng ai hay thể loại nào đã mở đường cho nhạc Hoa lời Việt chuyển ngữ thì chắc chắn phải nhắc đến dòng nhạc dân tộc lâu đời của Việt Nam ta: Cải lương – Đặc biệt là Cải lương Hồ Quảng. Những giai điệu đã ra đời và có mặt từ hơn 100 năm trước có lẽ ta không cần phải tranh cãi về độ lâu bền cũng như bề dày lịch sử của nó. Thế nhưng, để nói chính xác về người (Hoặc 1 nhóm người) tiên phong cho việc đem nhạc Hoa lời Việt vào nhạc nhẹ thì hẳn là phải kể đến Ngọc Lan, Lâm Thúy Vân, Minh Thuận, Lam Trường, Đan Trường, …

3. Nhạc Hoa lời Việt ảnh hưởng thế nào đến nền âm nhạc Việt Nam?

Thời kỳ thập niên 90s, 00s nhạc Hoa lời Việt như là 1 cơn sốt càn quét khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam tại nước ta. Có thể nói, mọi đầu báo, truyền thông, Radio và thói quen nghe nhạc của người dân lúc bấy giờ luôn ưu tiên các bản nhạc Hoa lời Việt như “999 Đoá Hoa Hồng”, “Người Đến Từ Triều Châu”, “Dù Có Là Người Tình”, … Và nếu thời kỳ ấy có 1 BXH hay Youtube để thống kê số liệu cho ra Top Trending thì chắc chắn, không một dòng nhạc nào có cửa để mà đọ lại độ Hot của các bản nhạc Hoa lời Việt. Cũng chính vì thế, âm nhạc Việt Nam thời điểm đó khá ảm đạm và chán nản, các bài hát được sáng tác trong nước dù có tiếng vang nhưng cũng dễ dàng bị ánh hào quang của những sản phẩm “vay mượn” như nhạc Hoa lời Việt che lấp.

4. Vì sao nhạc Hoa lời Việt lại suy tàn, biến mất và tiếp tục nổi lên trong vài tháng trở lại đây?

Ý thức được sự nghèo nàn, thoái hoá của âm nhạc Việt Nam lúc bấy giờ, nhiều nghệ sĩ như Anh Quân, Huy Tuấn, Dương Thụ, Quốc An, Võ Hoài Phúc, Quốc Hùng, … Đã liên tục cho ra các bản Hit mang đậm tinh thần Việt và chung tay đẩy lùi sự “ăn mòn” của các bản nhạc Hoa lời Việt bằng các bài hát như: “Cây Đàn Sinh Viên”, “Hoang Mang”, “Trống Vắng”, “Tóc Ngắn”, … Những cố gắng ấy đã thật sự làm thay đổi cục diện của nền âm nhạc nước ta, đưa nhạc Việt Nam qua trang sử mới và mở ra thời kỳ hoàng kim cho các bản nhạc thuần Việt một cách tuyệt đối và đáng tự hào. 

Thế nhưng, vài tháng gần đây có không ít các bạn được xưng là “ca sĩ trẻ” lại không ngừng góp tay mong muốn mở lại cái thời kỳ nhạc “vay mượn” đó thông qua các bản Cover đầy Viral trên Youtube, Tiktok và Facebook. Một số cái tên khá nổi trội có thể kể ra như Tăng Phúc, Hà Nhi, Juky San, Quang Đăng, … Và cần phải biết, sở dĩ các ca khúc nhạc Hoa lời Việt hiện tại gây bão trở lại được chính là nhờ xây dựng trên bản phối mới phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ hiện nay. Hầu hết những tác phẩm được chọn để chuyển thể tiếng Việt đều là những bản hit triệu views sẵn trước đó rồi. Vì vậy, việc các bạn “ca sĩ trẻ” được kể trên dựa vào nhạc Hoa lời Việt để tạo Trending, Viral, đem đi hát và để làm truyền thông là điều rất dễ hiểu (Vừa thuận tiện, vừa dễ dàng).

______

Nói tóm lại, nhạc Hoa lời Việt về cơ bản vẫn phần nào giúp nền âm nhạc Việt Nam trở nên nhộn nhịp và cũng là động lực để các ca – nhạc sĩ nhanh chóng ra những bài hát ngày càng chất lượng hơn (Nếu không muốn cả cái thế hệ âm nhạc sắp tới đi lùi về những năm thập niên 90s, 00s). Tuy nhiên, có 1 sự thật phải nhắn nhủ đến các “ca sĩ trẻ” hiện tại đang đú theo Trend này chính là: “Xu hướng đang được ưa chuộng thì về lâu dài, mỗi ca sĩ phải có cho mình sản phẩm được sáng tác riêng. Hát nhạc Hoa lời Việt có thể là sự khởi đầu khá suôn sẻ, tuy nhiên nếu quá lạm dụng vào các giai điệu có sẵn thì âm nhạc sẽ mất đi tính sáng tạo. Đừng bao giờ tự biến thành 1 ca sĩ CHỈ BIẾT HÁT nhạc Hoa lời Việt”. 

Nguồn: Divo,Diva Fan Vietnam

You may also like

Leave a Comment