Nhật Bản có những nét văn hóa thú vị nào? (phần 1)

by admin

Bản thân tôi là một người Nhật Bản, tôi sẽ phát biểu một ít suy nghĩ của mình.

Tôi tên là Lượng Tử, là một họa sĩ truyện tranh. Đến Trung Quốc du học và sinh sống đã hơn mười mấy năm, cực kỳ thân thuộc với đất nước này. Cũng là sau khi đến đây, tôi dần dần thật sự hiểu rõ Trung Quốc, cũng phát hiện được những nét văn hóa trước giờ vẫn chưa từng chú ý đến của Quốc Gia mình. Khi tôi kết giao với những người bạn Trung Quốc dần dần phát hiện, thì ra một số văn hóa của Nhật Bản lại khiến cho người nước ngoài mê mẩn đề cao như vậy, ha ha!

01.

Trong cuộc sống của người Trung Quốc, mỗi sáng sớm đều thường xuyên nghe thấy tiếng pháo, hoặc là tiếng rao bán hàng. Trong ấn tượng thông thường của người Nhật Bản bất kể làm điều gì cũng không muốn quấy rầy người khác, nhưng! sáng sớm ở Nhật Bản cũng không thể có một giấc ngủ ngon…..

Đầu sỏ gây nên chính là mấy con quạ đen! Quạ đen ở Nhật Bản vừa to vừa hung dữ, tin chắc rằng bạn nào đã từng trải qua đều sẽ hiểu cảm giác của tôi!

02

Ở những con phố Nhật Bản, những người chủ dắt chó đi dạo đều sẽ mang theo một bình nước khoáng, nhưng bình nước này không phải là để uống, mà là…..

Nếu như chó tè bậy ở trên đường, thì sẽ dùng bình nước này để dội rửa mặt đường. Còn nếu như chó ị bậy, thì sẽ dùng túi ni lông dọn dẹp sạch rồi mang đi vứt, không thể để lại trên đường.

03

Dân số già hóa ở Nhật Bản đã trở nên rất nghiêm trọng, những người dù tuổi tác đã lớn vẫn còn đi làm không hề ít.

Nhưng loại công việc đòi hỏi tập trung chú ý cao độ, cũng có thể thường xuyên gặp những nhân viên lớn tuổi run lập cà lập cập, trong lòng tôi muốn xĩu ngang luôn…..

04

Ở Nhật Bản có rất nhiều quy định Pháp luật không giống với Trung Quốc, mỗi lần người vợ Trung Quốc của tôi biết được những tin tức này, đều có biểu cảm như Columbus vừa tìm ra một lục địa mới vậy!

Bà hàng xóm: Ở Nhật Bản nếu như người chồng vay 1 khoản tiền để mua nhà, nếu như anh ta không may qua đời thì khoản vay đó không cần phải chi trả nữa!

Vợ tôi:

Tôi: Ánh mắt kỳ quái gì đó?!

05

Con trai Nhật Bản thích để tóc hơi dài, ở trên đường lớn dường như sẽ không bao giờ nhìn thấy những thiếu niên để đầu trọc. Nếu như trong một ngày nào đó đột nhiên gặp được một nhóm thanh niên đầu trọc trên đường, mấy dì mấy thím sẽ cho rằng bọn họ vừa mới được ra tù.

Thật ra bọn họ chỉ là thành viên đội bóng chày.

Nhưng dạo này có một số đội bóng chày ở trường học, do học sinh chọn tham gia đội bóng chày càng ngày càng ít, nên yêu cầu đối với kiểu tóc của các đội ở trường học đối với thành viên dần dần không còn quá nghiêm khắc, học sinh cũng dần dần có được “Kiểu tóc tự do”.

06

Tôi không ngờ tới chính là, ba bạn nhỏ TFboys này ở Nhật Bản cũng có fan hâm mộ! Nổi tiếng vượt biên giới luôn rồi

07

Nhật Bản hiện nay đã không còn đón tết âm lịch nữa rồi, càng không cần nhắn đến được nghỉ tết.

Dịp tết mỗi năm tôi nhận được lời chúc tết của mọi người, đồng thời bày tỏ ngưỡng mộ và ghen tỵ với tôi lắm lắm! Bọn họ tiếc nuối vì bây giờ ở Nhật đã không thể tận hưởng ngày nghỉ của cả hai dịp lễ lớn

08

Đường phố Nhật Bản rất sạch sẽ, người Nhật Bản rất ý thức trong việc giữ vệ sinh. Có thật là vậy chăng?

Thế là đột nhiên bị vợ tôi chế nhạo….

09

Rất nhiều người đều ngưỡng mộ thực phẩm an toàn khỏe mạnh của Nhật Bản, nhưng đến Nhật Bản rồi sẽ bắt đầu thấy hâm mộ chế độ “trái cây tự do” của Trung Quốc, ở Nhật Bản mỗi ngày đều có trái cây ăn là chuyện rất xa xỉ.

(Chế độ “trái cây’ tự do: 5/6/2019, thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì tổ chức hội nghị thường vụ Quốc vụ viện, chỉ ra một nội dung quan trọng liên quan đến nông sản. Bảo đảm đầy đủ nguồn cung nông sản, giá cả ổn định, nhu cầu ổn định, thúc đẩy mở rộng tiêu dùng.)

Trái cây Trung Quốc vừa rẻ vừa đa dạng chủng loại, thật nhớ những tháng ngày ôm trái dưa múc từng thìa từng thìa ăn quá đi mất.

10

Nhật Bản có rất nhiều cách gọi người “chồng”

Nhưng người nước ngoài đều cảm thấy cách gọi chồng là “chủ nhân” (主人 しゅじん shujin) rất kỳ lạ, chẳng lẽ địa vị trong gia đình của người phụ nữ Nhật Bản rất thấp sao?

Thật ra, đối với người Nhật Bản mà nói, “chủ nhân” chỉ là một cách xưng hô mà thôi, cũng không có bất kỳ ẩn ý nào đặc biệt, đương nhiên càng không có quan hệ gì với từ “chủ tớ” cả.

11

Trước đây tôi ở Trung Quốc tôi từng đọc được rất nhiều bài báo, người Nhật Bản cho dù ngồi tàu điện ngầm cũng không không sử dụng điện thoại, người nào người nấy đều xem báo hay đọc sách, tuyên dương tinh thần kỷ luật cá nhân của bọn họ.

Sau này được chứng thực, thật ra chỉ vì tàu điện ngầm của bọn họ không có mạng wifi….

Ở Nhật cũng thường có thể nhìn thấy người già đang tập trung “học hành”

Nhưng sự thật là rất nhiều chú bác chỉ là đang xem truyện tranh, hay đang nghiên cứu đua ngựa mà thôi….

You may also like

Leave a Comment