Nhớ Moscow mùa hè năm ấy

by admin

Ấn tượng của mình về Moscow là cái gì cũng cực to, cái gì cũng bự và cực rộng nên không có cảm giác ngột ngạt như các thủ đô Châu Âu khác và cực đẹp, từ nhà thờ cho tới ga Metro đều là những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Thủ đô Moscow theo mình thấy là khá an toàn.
– Tỉ giá hiện tại là 1euro ~79 rubel

1. Visa
– Hotel booking.
– Thư mời (e-invitation) mình làm qua email, thanh toán bằng paypal hoặc credit card hết 55,48€, quốc tịch Châu Âu thì 19,92€ thôi

https://ivisaonline.com/…
– Bảo hiểm du lịch
– Giấy đăng ký tạm trú mới nhất (trong vòng 6 tháng)
– Thẻ cư trú (quốc tịch Châu Âu thì không cần, đối với sinh viên ở Châu Âu thì chỉ cần visa Schengen trên 90 ngày).
– Hộ chiếu, 2 ảnh thẻ, visa formular điền online xong xuất file .pdf kẹp vào bộ hồ sơ.
– Vé máy bay, vé tàu Moscow-St.Petersburg ( cái này không bắt buộc nhưng mình nộp chung cho vui).

2. Phương tiện di chuyển

Từ sân bay về trung tâm Moscow: tàu Aeroexpress, chở thẳng về các ga Metro tại trung tâm, giá 500 rubel, vé 2 người là 850 rubel, vé group 4 người là 950 rubel, nửa tiếng có 1 chuyến (có thể mua tại ga hay đặt online trước). Từ trung tâm muốn mua vé tàu đến sân bay thì phải chú ý là mình bay sân bay nào để đi cho đúng trạm, vì mỗi trạm đến 1 sân bay khác nhau.

– Sân bay Sheremetyevo (SVO) rất rộng, đa số các hãng hàng không đều đáp xuống đây, nhiều cửa hàng duty free, nhưng tìm cổng thì phê, từ đây sẽ về ga Belorusskaya.
– Sân bay Domodedovo (DME) sân bay không quá rộng, không nghe xí xô xí xào, hãng nội địa S7 và các máy bay nhỏ nhỏ, về ga Paveletskaya, tàu chạy khoảng 45 phút.
– Sân bay Vnokovo (VKO), tàu chạy về ga Kiyevskaya.

Tại trung tâm Moscow: phương tiện chủ yếu của mình là Metro và xe căng hải. Có 3 loại thẻ để đi các phương tiện công cộng tại Moscow là Troika Card, Unified Travelcard và TAT

– Troika Card :đặt cọc 50 rubel để mua card, có thể xài chung 1 card cho nhiều người, đi được hầu hết các phương tiện công cộng và có thể dùng để trả tiền vé Aeroexpress, được nạp tối đa 3000 rubel.
– Unified Travelcard: xài tất cả các phương tiện công cộng tại Moscow: có loai one trip (55 rubel), 20 trips, 40 trips, 60 trips và loại không giới hạn số lần đi trong 24h (210 rubel), 3 ngày (400 rubel), 7 ngày (800 rubel).
– TAT cho các phương tiện trên mặt đất (không có Metro) mình thấy không tiện lợi như 2 loại trên.

Tải app Yandex Metro để coi cách đi Metro ở Moscow và St. Petersburg, nhập trạm đầu và trạm muốn xuống rồi đếm trạm là không sợ lạc. Mỗi trạm Metro ở Moscow là một kiến trúc nghệ thuật nhìn hoài không chán. Lên Metro thì nhớ kiếm chỗ ngồi vì mỗi trạm nó cách xa nhau, không như bên mấy nước Châu Âu khác, đứng thì mỏi chân luôn.

Yandex Taxi: y như Grab nhà mình, down app Yandex taxi xong nhập chỗ cần đến, nó hiện giá tiền, không biết tiếng Nga cũng chẳng lo, rẻ bèo, bên này không cần tip nhưng mình hay đưa 50, 100 rubel hoặc sao cho chẳn tiền khỏi thối lại.

3. Sim 3G: mọi người có thể mua ở sân bay khoảng 500 rubel đổ lại, sim hãng Beeline xài rất ổn, xài 3g thả ga 2 tuần.

4. Tham quan ở Moscow:

– Metro số 5 (màu nâu) sẽ đi 1 vòng tròn, mỗi trạm bước xuống là những ga tàu đẹp nhất ở Moscow, tour must see với giá chỉ bằng 1 vé Metro, nên đi sau 20 giờ sẽ không gặp xí xô xí xào, chụp hình cũng thoải mái hơn. Mình thấy Moscow an toàn nên đi đêm không sao cả. Nổi bật là các Station Prospekt Mira, Novoslobodskaya, Kiyeskaya, Komsomolskaya, Park Pobeby (Station sâu nhất Moscow).

– Quảng trường Đỏ, nhà thờ St. Basil, lăng Lenin, điện Kreml, Trung tâm thương mại Gum, buổi tối mọi người hãy đi dọc đường Nikolskaya bên phải Gum, đông đúc và cực đẹp với những hàng đèn treo như Giáng sinh mặc dù mình đi vào tháng 7. Những nơi này nằm cạnh nhau nên có thể đi trong 1 ngày.
Mình mua vé tham quan Điện Kreml không phải xếp hàng và có hướng dẫn tiếng Anh trên trang Getyourguide 21,74€/người, hôm đó sáng thứ 2 tour chỉ có 2 người bọn mình, nên tự nhiên thành private tour. Sau khi bạn hướng dẫn giới thiệu lịch sử điện Kreml, cột mốc Số 0… khoảng 30 phút thì đưa vé cho bọn mình tự đi tham quan phía trong Kreml,
Bên trong Kreml là một quần thể các công trình kiến trúc đồ sộ gồm nhiều nhà thờ, tháp chuông và một số toà nhà khác vẫn đang được sử dụng làm văn phòng làm việcvaf không được phép tham quan, bên trong nhà thờ phải nói là quá đẹp.

Nổi bật bên trong Điện Kreml là Cathedral Square, the Cathedral of the Assumption (các Sa hoàng Nga đều lên ngôi ở đây) , the Cathedral of the Annuciation (nhà thờ có 9 mái vòm, là một trong những nơi thờ cúng quan trọng nhất ở Nga, Cathedral of the Archangel Michael (các Sa hoàngđược chôn ở đây) tháp chuông Ivan Vaikili cao 81m và là điểm đánh dấu chính xác nhất về Trung tâm của Moscow, chuông vỡ Tsar (chuông nặng 200 tấn bị vỡ 1 mảnh nạng sơ sơ có 11 tấn thôi).

– Đại học tổng hợp Quốc gia Moskva: trường đại học lớn nhất và lâu đời nhất ở Nga, cao khoảng 240m và được gắn một ngôi sao khổng lồ trên nóc, xong mình đi bộ lên Đồi Sparrow ngắm toàn cảnh Moscow từ trên cao rất đẹp.

– Victory Park: (Metro Station: Park Pobedy, đây cũng là Station sâu nhất Moscow) Quảng trường Chiến thắng (Victory Square), Bảo tàng Chiến thắng (Victory Museum); đây là khu phức hợp tưởng niệm độc đáo lưu trữ những kỷ niệm vĩnh cửu của người dân Soviet, chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, gần đó là Khải hoàn môn.

– Gorky Park: nằm bên bờ sông Moskva, là một thiên đường xanh được cư dân Moskow ưa thích, nghe nói mùa đông có thể trượt băng, mình đi mùa hè thì cây cối xanh mát, có thể thuê thuyền đạp vịt khá thú vị, trồng nhiều loại hoa (lại không nghe xí xào là vui òi).

– Công viên VDNKh rất nổi tiếng với người Nga vì công viên rất rộng và đẹp, tham quan mất cả ngày, nhiều cảnh sống ảo; là trung tâm triển lãm những thành tựu của nước Nga Soviet, có phim 3D về chinh phục vũ trụ, rồi được ngắm nhìn tàu vũ trụ, một địa điểm rất đáng tham quan mà có lẽ ít khách du lịch biết tới, công viên thì vô thì không tốn tiền nhưng một số toà nhà trong đó có sthu phí tham quan tuy nhiên vé tương đối rẻ.

5. Nơi ở: mình ở hotel Cosmos, lúc mình đặt là 7310 rubel cho 2 đêm, khách sạn hơi cũ nhưng phòng rộng, mình chọn ở trên cao, tầng 23 có thể nhìn thấy thành phố, ăn sáng cũng nhiều đồ ăn; thuận tiện di chuyển, ngay trạm VDNKh (metro màu cam), cạnh VDNKh Park; gần đó có siêu thị mở cửa 24/24, có thể mua nước uống, thức ăn vặt; trong hotel có cửa hàng bán sim Beeline, nhà hàng ăn tối, nhiều cửa hàng lưu niệm, có 1 cửa hàng nằm khuất phía trong bán đồ lưu niệm rất rẻ, con búp bê Mastroyshka 5 em có 700 rubel.

6. Ăn gì: mình đi nhiều nên ăn uống tùm lum hết, nhiều khi ăn vặt cho qua bữa trưa, sáng thì ăn buffet free ở hotel, tối về thì vô ăn nhà hàng trong hotel luôn cho gọn rồi lên ngủ vì mỗi ngày cuốc bộ quá nhiều nên về tới hotel là hết sức. Ở Moscow có nhiều cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 có thể mua đồ ăn vặt, nước uống khá rẻ không như ở Áo, tối tí là đã không mua được gì.
Các món ngon ở Moscow nổi tiếng thì có súp củ cải đỏ, thịt nướng Shashlik, thịt lát Shawarma, khoai tây nướng, bánk bột chiên Chebureki, Pelmeni
Ba ngày là quá ngắn ngủi ở Moscow rộng lớn và xinh đẹp, lần sau có dịp mình phải ở 5-7 ngày.





You may also like

Leave a Comment