Những chiếc laptop Linux tốt nhất năm 2023

by admin
nhung-chiec-laptop-linux-tot-nhat-nam-2023

Nhiều năm trước, tôi không tưởng tượng rằng mình sẽ đến với vị trí viết về những chiếc laptop Linux tốt nhất trên thị trường và phải giới hạn số lượng. Những năm đó, chúng ta may mắn có một hoặc hai lựa chọn có sẵn. Bây giờ, bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng laptop được bán với Linux đã được cài đặt, làm cho nó trở thành một thời điểm tuyệt vời cho những lập trình viên sử dụng phiên bản mã nguồn mở thay thế cho Windows và MacOS. 

Với nhiều lựa chọn, chúng ta bây giờ có thể lựa chọn cách tiêu tiền của chúng ta. Ngoài ra, chúng ta không còn phải làm nghiên cứu sâu sắc về các laptop khác để đảm bảo mọi thành phần sẽ hoạt động với Linux. Đối với những người đã làm việc với Linux một thời gian dài, đó là một vấn đề hơn là một vấn đề, nhưng đối với những người khác, đó là một nỗ lực lớn để tìm kiếm nhà sản xuất chipset và các mẫu mã mà được nhúng vào một laptop cụ thể. Những ngày đó đã qua rồi và người tiêu dùng bây giờ có thể chỉ cần mua một laptop có Linux đã được cài đặt, biết rằng nó sẽ “chỉ hoạt động”.

Cũng: Đây là những bản phân phối Linux tuyệt vời nhất để lập trình

Để xác định những chiếc laptop Linux tốt nhất trên thị trường, tôi xem xét các tính năng như hiệu suất, thiết kế, chi phí và hỗ trợ mã nguồn mở. Dựa trên điều này, Dell XPS 15 9520 là lựa chọn tôi cho laptop Linux tốt nhất tổng thể, nhờ nhiều tùy chọn cấu hình cho phép bạn tùy chỉnh cấu trúc laptop để phù hợp với nhu cầu của bạn. Nhưng bạn có thể kiểm tra các mục còn lại trong danh sách để tìm ra những gì phù hợp nhất với bạn. 

Ưu điểm

  • Rất nhiều tùy chọn cấu hình
  • Có sẵn màn hình OLED
  • Thời gian sử dụng pin khá tốt

Nhược điểm

  • Đắt tiền ở các cấu hình cao hơn
  • Không có tính năng sạc nhanh

Thông số Dell XPS 15 9520 – CPU: Lên đến Intel Core i9 thế hệ 13 | GPU: Lên đến Nvidia GeForce RTX 4070 | RAM: Lên đến 64GB | Lưu trữ: Lên đến 8TB SSD | Kích thước màn hình: 15.6 inch | Loại màn hình: LED hoặc OLED |

Điều gì làm cho một máy đáng để thuộc vào danh sách laptop Linux tốt nhất? Rõ ràng, nó phải làm việc với Linux và không yêu cầu người dùng làm bất kỳ công việc nào để đạt được điều đó. Ngoài ra, đây là các tính năng chính mà chúng tôi xem xét khi biên tập danh sách này:

  • Hiệu suất: Tôi bao gồm các laptop với các thành phần hiện tại hoặc thế hệ trước. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ có được hiệu suất tốt nhất từ laptop Linux mới của bạn.
  • Thiết kế: Không tất cả các laptop được thiết kế theo cùng một cách. Tôi chọn các laptop có thiết kế thu hút, được thiết kế theo phong cách game thủ cũng như các laptop phù hợp với môi trường văn phòng truyền thống.
  • Chi phí: Vì Linux có thể chạy trên bất kỳ laptop nào, bạn có thể chọn một mô hình cũ hơn (hoặc một mô hình đã sử dụng) để tải hệ điều hành lên. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiết kiệm tiền trên các nâng cấp, đặc biệt là nếu bạn chỉ bắt đầu học Linux.
  • Hỗ trợ mã nguồn mở: Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cộng đồng trực tuyến dành cho việc học Linux, điều chỉnh mã nguồn và báo cáo các vấn đề.

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, được tạo bởi Linus Torvalds, không chỉ phù hợp với máy tính để bàn và laptop, mà còn phù hợp với các máy chủ cấp doanh nghiệp, các triển khai container, đám mây và nhiều thứ khác. Linux có sẵn như một phân phối và có thể được tải về và cài đặt miễn phí trên bất kỳ máy tính nào bạn cần.

Đây là một câu trả lời phức tạp một chút.

Vâng, bạn có thể chạy hệ điều hành Linux trên MacBooks, Mac Minis và Mac desktops. Nhưng có một nỗi bất tiện: bạn phải chọn một mô hình cũ hơn sử dụng bộ xử lý Intel Core thay vì các chip M1 hoặc M2 của Apple. Chip silicon của Apple đang bắt đầu được các nhà thích Linux và chuyên gia xây dựng hỗ trợ, nhưng tại thời điểm viết, cách duy nhất để đảm bảo Linux chạy trên một Mac M1/M2 là sử dụng máy ảo, đó là một loại chương trình giả lập.

Các vấn đề lớn nhất bạn sẽ phải đối mặt khi sử dụng Linux so với Windows hoặc MacOS là độ cao độ học và thiếu hỗ trợ từ các công ty phần mềm thương hiệu. Vì Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, không có một phiên bản duy nhất như Windows 11 hoặc macOS Catalina. Điều này có nghĩa là rất khó để lập trình các ứng dụng như trò chơi, trình phát video và thậm chí là ứng dụng thời tiết để hoạt động một cách liên tục trên tất cả các phiên bản Linux. Các phiên bản khác nhau cũng có nghĩa là chỉ vì bạn quen với Ubuntu, điều đó không có nghĩa là trình độ của bạn sẽ có ích gì trên một máy chạy một phiên bản Linux khác.

Cũng: Windows, Mac, hoặc Linux? Chúng tôi so sánh các ưu và nhược điểm của các nền tảng tính toán này


Nguồn: Vietwriter 37

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment