Những chú lợn đầu tiên trên thế giới được nhân bản hoàn toàn bằng robot 

by admin

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một quy trình nhân bản lợn hoàn toàn thông qua việc sử dụng robot – bước tiến có thể giúp thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới giảm sự phụ thuộc vào lợn giống nhập khẩu.

Vào tháng 3, một cô lợn mang thai hộ đã sinh ra 7 con lợn con nhân bản tại trường Đại học Trí tuệ Nhân tạo thuộc Đại học Nam Đài ở Thiên Tân.

Vào năm 2017, nhóm nghiên cứu từ Đại học Nankai đã sản xuất ra những chú lợn con đầu tiên trên thế giới được nhân bản bằng robot, tuy nhiên một số công đoạn như loại bỏ nhân tế bào trứng vẫn phải do con người thực hiện.

Trong 5 năm qua, nhóm nghiên cứu đã cải thiện tỷ lệ phát triển phôi nhân bản thành công từ 21% lên 27,5%. Tỷ lệ thành công khi làm thủ công chỉ là 10%. Liu nói:

“Hệ thống hỗ trợ bởi AI của chúng tôi có thể tính toán độ căng trong tế bào và chỉ đạo robot sử dụng lực tối thiểu để hoàn thành quá trình nhân bản, giúp giảm tổn thương tế bào do bàn tay con người gây ra.”

Pan Dengke – người đã giúp sản xuất ra con lợn nhân bản đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2005 nhận định nếu vận hành trôi chảy, hệ thống tự động mới có thể được phát triển thành một bộ nhân bản mà bất kỳ công ty hoặc tổ chức nghiên cứu nào cũng có thể mua để giải phóng các nhà khoa học khỏi việc nhân bản thủ công tốn nhiều công sức và thời gian.

Pan cho biết ông từng tạo ra hơn 1.000 nhân bản bằng tay mỗi ngày. Đây là quá trình tốn nhiều thời gian và phức tạp khiến ông và nhiều đồng nghiệp bị đau lưng.

Kỹ thuật phổ biến nhất để nhân bản một phôi có thể sống được trong phòng thí nghiệm được gọi là chuyển nhân tế bào soma – một quá trình tốn thời gian và tốn nhiều công sức được tiến hành dưới kính hiển vi.

You may also like

Leave a Comment