Những hiệu ứng ứng tâm lý thường gặp trong tình yêu

by admin

1 Nguyên Tắc của Sự Lân Cận (Proximity Principle):

Chúng ta dễ nảy sinh tình cảm với những ai sống lân cận với mình. Tất nhiên, nếu còn không biết nhau, làm sao chúng ta có thể nghĩ đến việc yêu đương? Trường học, nơi sinh viên đi chung thang máy, ngồi chung bàn, làm việc chung nhóm, là một môi trường lý tưởng. Tổ dân phố, nơi hàng xóm ăn chung quán, chạy bộ chung đường, đi chung chợ, cũng là một môi trường lý tưởng. Cả hai ví dụ trên đều tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta thinh thoảng chạm trán với người này người kia mà không cần lên kế hoạch trước. Nụ cười chào xã giao tạo tiền đề cho sự phát triển của một tình bạn hoặc tình yêu.

2. Hiệu Ứng Chỉ Cần Tiếp Xúc (Mere Exposure Effect):

Gặp gỡ thường xuyên, rồi tình cảm đâm chồi nảy lộc là chuyện bình thường. Hiệu Ứng Chỉ Cần Tiếp Xúc truyền tải thông điệp giản đơn: con người ta chuộng những thứ quen thuộc. Đều đặn lướt qua ai đó khiến chúng ta có cảm giác họ đáng tin hơn những người chúng ta chưa từng trông thấy mặt bao giờ. Hiệu ứng này cũng được áp dụng trong kinh doanh, giải thích tại sao doanh nghiệp chi rất nhiều tiền mua quảng cáo. Những thương hiệu nhan nhản trên báo chí, tivi, radio tốt hơn những thương hiệu “thông thường.”

3. Nguyên Tắc Ngưu Tầm Ngưu (Similarity):

Chúng ta muốn ở gần những người giống chúng ta (giống trong suy nghĩ, trong thái độ, trong tính cách, trong mức độ đẹp xấu). Điều này tối thiểu hoá mâu thuẫn; tranh cãi nảy lửa ít có dịp bắt đầu. Mỗi cuộc nói chuyện để lại những ấn tượng tốt đẹp sẽ đẩy đưa chúng ta đến gần nhau hơn.

4. Nguyên Tắc Bù Đắp (Complementary)

Không ai trong chúng ta hoàn hảo. Nguyên Tắc Bù Đắp nói rằng, chúng ta bị hấp dẫn bởi những ai có thể bù đắp khiếm khuyết của chúng ta. Việc có người yêu giỏi giang trong lĩnh vực chúng ta ta yếu kém tạo ra mối quan hệ giống như cộng sinh, đôi bên cùng có lợi. Nếu như nguyên tắc Ngưu Tầm Ngưu đặc biệt đúng với suy nghĩ, thái độ, tính cách, mức độ đẹp xấu, thì nguyên tắc Bù Đắp đặc biệt đúng với nguồn lực và khả năng. Càng nghĩ, chúng ta lại càng tự hào, càng tấm tắt khen ngợi, càng muốn khoe với cả thế giới về những thành tích của người yêu. Còn gì bằng khi yêu thương và được yêu thương bởi một người tài năng, xuất chúng.

5. Yêu Người Yêu Mình (Reciprocal Liking):

Chỉ cần biết rằng có ai đó thinh thích mình thôi, đã đủ để khiến chúng ta cảm thấy bản thân mình có những giá trị đáng quý. Thêm vào đó, những người thinh thích chúng ta sẽ không từ chối chúng ta, không xua đuổi chúng ta. Lúc bình thường, họ chiều chuộng, tặng quà cáp. Lúc hoạn nạn, họ động viên, giúp đỡ. Theo Thuyết Đổi Chác trong Tình Yêu, có cảm tình với người yêu mình hoàn toàn hợp lý: chúng ta được nhiều hơn mất.

6. Chạy Tình Tình Theo (Playing Selectively Hard-To-Get):

Chúng ta ham muốn và trân trọng những thứ hiếm hoi, những thứ không phải ai cũng dễ dàng sở hữu. Con nít cũng vậy, mà người lớn cũng vậy. Trong buôn bán cũng vậy, mà trong tình yêu cũng vậy. Nhiều lúc trốn tránh tình cảm, chúng ta vô tình làm cho cuộc chơi thêm thử thách và người chơi thêm hào hứng. Và nhiều lúc chúng ta quyết tâm cưa đổ mục tiêu chỉ vì tính háu thắng của mình.

Bài học rút ra là đừng dễ dãi. Cả đối với thân thể mình và cả đối với trái tim mình. Tuy nhiên, tỏ ra kiêu căng cũng có cái giá của nó: khó gần, ít bạn bè, bị bêu rếu là chảnh chọe, v.v… Vậy lý tưởng nhất là chỉ sử dụng kịch bản “mèo vờn chuột” với đối tượng nào đã lọt vào vòng gửi xe (tên tiếng Anh của chiến thuật này là Playing Selectively Hard-To-Get).

7. Thuyết Được-Mất (The Gain-Loss Theory):

Giả sử, có hai người theo đuổi chúng ta. Người thứ nhất thích chúng ta đó giờ. Người thứ hai, thoạt đầu, không thích chúng ta cho lắm, nhưng ngày một yêu mến chúng ta nhiều hơn. Thuyết Được-Mất khẳng định rằng, chúng ta có khuynh hướng bị hấp dẫn bởi người thứ hai nhiều hơn người thứ nhất. Thay đổi cách ai đó nghĩ về mình là điều không đơn giản. Việc chinh phục được họ, vì vậy mà vinh quang hơn, khiến cho chúng ta hí ha hí hửng nhiều hơn.

8. Hiệu Ứng Hào Quang (The Halo Effect):

Vẻ đẹp bề ngoài đóng vai trò không hề nhỏ trong việc quyến rũ người khác phái hoặc cùng phái. Khả năng người đẹp để lại ấn tượng tốt rất cao. Chúng ta vội vã gán ghép nhiều nhãn mác cho người có diện mạo lôi cuốn: tốt bụng, rộng rãi, hoà đồng, nhạy cảm. Tâm lý học đặt tên hiện tượng này là Hiệu Ứng Hào Quang (The Halo Effect).

9. Thuyết tiến hoá (Evolutionary Theory):

Thuyết này cũng nhất quán với Hiệu Ứng Hào Quang. Để duy trì nòi giống, đàn ông chọn phụ nữ có nhan sắc (vóc dáng cân đối, tỉ lệ giữa vòng ngực và vòng eo lý tưởng, da mịn màng, tóc óng ả, v.v…), vì nhan sắc của phụ nữ là một tín hiệu cho biết khả năng sinh sản của họ. Tương tự như vậy, để duy trì nòi giống, phụ nữ cũng chọn đàn ông có nhan sắc (cao ráo, cơ bắp, gương mặt đối xứng, v.v..) vì nhan sắc của đàn ông là một tín hiệu cho biết tình trạng sức khoẻ và chất lượng gen của họ. Nhan sắc thường là yếu tố quyết định trong những cuộc tình một đêm. Về lâu dài, đàn ông muốn tìm một người phụ nữ họ có thể san sẻ cuộc đời–một người phụ nữ không chỉ đẹp mặn mà, mà còn khôn ngoan, hài hước, thân thiện, và có khả năng dạy dỗ con cái. Còn hình mẫu đàn ông lý tưởng trong mắt phụ nữ dường như là người sẵn sàng góp công sức xây dựng tổ ấm của gia đình, tham vọng, chăm chỉ, có địa vị xã hội, khả năng tài chính và thuỷ chung.

Nếu bạn là người đang tìm kiếm tình yêu, hãy suy nghĩ về một ngày tiêu biểu của bạn. Trung bình, bạn gặp gỡ bao nhiêu người? Nếu đang sống ở ký túc xá, hãy thử chuyển sang phòng gần cầu thang, gần máy giặt, hoặc phòng vệ sinh chung. Thay vì giam mình ở nhà làm bài tập, hãy đến thư viện, ra công viên, tìm một quán cà phê xinh xắn để làm việc. Hãy thử một thú vui tiêu khiển mới, hãy chơi một môn thể thao mới.

Tất nhiên, chỉ xuất hiện cùng nơi cùng lúc với ai đó thôi không đủ. Bạn phải mạnh dạn tiếp cận và tấn công đối tượng tiềm năng nữa (cười chào, nói chuyện xã giao, khen chân thành, tự tin nhìn thẳng vào mắt). Hãy tìm cách vượt qua cái mắc cỡ, bẽn lẽn, và ngại ngùng. Hãy đón chào sự thất bại, sẵn sàng tiếp tục giữ gìn tình bạn nếu chuyện không thành.

Rồi thì, bạn đã chăm chút vẻ bề ngoài của mình chưa? Bạn nghĩ bao nhiêu người gặp bạn sẽ cho rằng bạn cuốn hút? Hãy lắng nghe bạn bè thân thiết góp ý để có một ngoại hình ưa nhìn hơn. Quan trọng nhất chính là nuôi dưỡng tâm hồn của bạn, trở thành một người đức độ, tự lập, thú vị, và am hiểu.

Nguồn: khoa học tội phạm

You may also like

Leave a Comment