Những khó khăn của lựa chọn đổi ngành

by admin

Trong những mối quan hệ xung quanh mình, tôi được biết: nhiều người chỉ tìm được định hướng phù hợp hơn với họ, khi nhận ra con đường họ đang đi là sai lầm.

Người bỏ xây dựng để theo hội họa. Người bỏ tài chính để theo tâm lý. Người bỏ kế toán để theo xã hội. Họ làm những công việc hoàn toàn khác với những lĩnh vực họ từng theo học.

Những người ấy khiến tôi đồng cảm và nể phục. Vì tôi biết, lựa chọn đổi ngành là không hề đơn giản. Và vì đó cũng là câu chuyện tôi từng trải qua.

Năm 2017, tôi từ bỏ kế hoạch trở thành một kiến trúc sư để theo đuổi con đường làm truyền thông sáng tạo. Lựa chọn ấy đến sau một khoảng thời gian khủng hoảng tâm lý đầy trắc trở. Nhưng một khởi đầu mới như vậy, hoàn toàn không lãng mạn và đáng mơ ước như những câu chuyện “bỏ việc theo đam mê” chúng ta từng được nghe.

Việc thừa nhận được rằng ngành nghề mình đang theo đuổi không thật sự phù hợp với bản thân là hết sức khó khăn. Điều đó cũng có nghĩa, thời gian và công sức mình đã bỏ ra, có thể là hoang phí và không đi đến đâu cả.

Sự thật ấy quá lớn để chúng ta có thể trốn tránh, buộc chúng ta phải thành thật đối diện với nó cho dù cay đắng đến thế nào. Nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm để chấp nhận một bước lùi như vậy.

Việc bắt đầu lại từ đầu ở một lĩnh vực khác cũng rất đáng sợ. Khi ấy, chúng ta không những có xuất phát điểm chậm hơn người khác, mà còn mang theo trên lưng gánh nặng của sự “đã từng thất bại một lần trước đó”.

“Nhỡ đâu đến một lúc, tôi lại thấy bế tắc với lĩnh vực mới này thì sao? Nhỡ đâu tôi sẽ không bao giờ tìm được con đường phù hợp với mình thì sao? Lúc ấy, làm sao tôi có thể chấp nhận được mình nữa?” Trong lòng tôi từng chất chứa những âu lo như vậy.

Nhưng tin mừng là, với từng ấy áp lực đè nặng, hầu hết những người khi có cơ hội được lựa chọn lại, đều thành công hơn với hướng đi mới của mình.

Sự thật này tôi cũng tự nhận ra từ hành trình của bản thân: những đoạn đường cũ, cho dù ta quyết định không tiếp tục đi xa hơn, hoàn toàn không phải là vô giá trị. Rẽ sang một hướng đi mới, trải nghiệm cũ ấy trang bị cho tôi những bài học quan trọng, những kiến thức và kỹ năng liên quan, cùng những góc nhìn đa ngành độc đáo.

Những chuyên môn về đồ họa tôi tích lũy được trong quá trình học kiến trúc, sau trở thành thế mạnh giúp tôi tạo được dấu ấn trong những dự án sau này. Điều đó có nghĩa, những chuyên môn ấy có sự tiến hóa, chuyển tiếp, chứ không hoàn toàn bị vứt bỏ như nhiều người lầm tưởng.

Câu chuyện của những người tôi biết cũng tương tự vậy.

Lựa chọn mới, thường gần gũi hơn với con người thật của họ. Đôi khi họ chọn sai ngành từ đầu vì lúc đó chưa hiểu bản thân muốn gì, chỉ xuôi theo ý kiến của gia đình hay ai đó khác. Nhưng khi quyết định rẽ sang con đường mới, lựa chọn ấy cho họ cảm nhận về sự tự chủ, và tiếp thêm cho họ một nguồn động lực vô cùng lớn để cam kết với lựa chọn ấy.

Không một ai tôi biết, là hối tiếc lựa chọn đổi ngành của mình.

Tôi vẫn luôn nghĩ: biết sai để sửa, mới là thái độ sống đúng đắn nhất. Đôi khi có những cái sai thật to lớn, thật tai hại. Nhưng khi ấy phải chấp nhận rằng mình ngu dại, vì từ đó mới có thể lựa chọn khôn ngoan hơn, còn hơn cứ khổ sở mãi cả đời với nó.

Tuy vậy, trước những ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời, có lẽ chúng ta không nên quyết định quá nóng vội, mà hãy bình tĩnh suy xét từ nhiều góc độ, và trong sự thấu hiểu chính mình. Câu trả lời sẽ đến từ bên trong, nhưng cần thời gian để hiện lên rõ nét.

Dù gì đi nữa, chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn (hoặc sẽ chọn).

The Cosmic Writer

You may also like

Leave a Comment