NHỮNG LỜI NÓI TRONG LÚC KHÔNG BÌNH TĨNH CỦA BỐ MẸ SẼ LÀM TỔN THƯƠNG CON CÁI CỦA HỌ SUỐT ĐỜI

by admin

Bạn có từng trải qua cảm giác suy sụp vì đóng vai một đứa con ngoan? “Bố mẹ nuôi con không dễ dàng gì? Tại sao con lại cư xử như vậy, con không thấy có lỗi với bố mẹ à?”; “Nhìn con nhà người ta đi kìa, như vậy mới xứng đáng với sự hy sinh của bố mẹ chứ”; “Con nghĩ việc con đau khổ đáng lắm à? Sau này ra đời, con sẽ thấy mấy cái con đau khổ bây giờ chẳng đáng gì cả”.

Dẫu biết rằng, con cái là niềm tự hào của bố mẹ, và khi chúng xảy ra bất cứ điều gì người đau lòng nhất vẫn là phụ huynh. Nhưng vẫn còn đó những những trường hợp lạm dụng đạo hiếu, xem con cái là vật sở hữu, nhất nhất phải nguyện theo. Đó là một mô hình gia đình độc hại, kiểm soát toàn bộ thế giới quan của trẻ.

Đã bao giờ bạn cảm thấy bản thân bị tổn thương bởi những lời nói vô tình của bố mẹ, mất đi sự đồng cảm và kết nối với họ. Đành lòng rằng chúng ta luôn biết bố mẹ lo lắng và yêu thương mình vô điều kiện, nhưng có những vấn đề không phải chỉ có thể nói yêu, nói thương là có thể thông cảm và hiểu được. Đặc biệt có những trường hợp phụ huynh thường không tin tưởng chính con cái của mình, cho rằng chỉ rời tầm mắt của họ thì chúng sẽ trở nên hư hỏng, bày tỏ cảm xúc thất vọng, chê bai khi đứa con không đạt được những điều mà mình mong muốn. Và khi một đứa bé ngưng giải thích, lười đôi co cũng đồng nghĩa nó đã vô cùng mệt mỏi, không còn đặt niềm tin ở bố mẹ, nhất là với những đứa trẻ ít nói và hướng nội.

Thực tế, cả bố mẹ và con cái đều có những áp lực riêng, chúng ta không thể so sánh áp lực của ai lớn hơn ai, nhưng đừng để đối phương tổn thương bởi những điều không đáng, nhất là bằng lời nói. Không ai muốn bản thân là nơi để đối phương trút lên mình những gánh nặng và áp lực, ngược lại luôn muốn trong mắt đối phương bản thân được ghi nhận và khích lệ.

Với 25 bệnh nhân với các vấn đề khác nhau, Cuốn sách “Hồ sơ tư vấn tâm lý – Khi gia đình chỉ là vỏ bọc” của tiến sĩ Tâm lý Kim Nghĩa sẽ cho bạn thấy những góc khuất trong mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái, vợ và chồng. Tuy nhiên chuyên gia sẽ không xoáy sâu vào những mâu thuẫn, vô tình làm tăng xung đột, mà sẽ giúp bệnh nhân từng bước tháo gỡ những nút thắt trong lòng, học cách yêu thương bản thân mình và đồng cảm hơn với những người xung quanh, đặc biệt là với cha mẹ.

You may also like

Leave a Comment