NHỮNG NGÀY ĐẦU VIẾT LÁCH VÀ CÁCH MÌNH ĐÃ VƯỢT QUA SỰ PHÁN XÉT TỪ NGƯỜI KHÁC

by admin

1. AI CŨNG CÓ NHỮNG NỖI SỢ

  • Trong số đó sợ phán xét là một trong những thứ cản trở sự phát triển của chúng ta rất nhiều. Nếu nỗi sợ quá lớn bản thân sẽ thu mình lại, và từ đó mất đi sự tự tin được là chính mình. Và, cũng có thể bỏ lỡ những mối quan hệ, hay cơ hội tốt đẹp đang ở phía trước.
  • Trước đây mình rất ngại để ng khác biết cuộc sống của mình, cả năm trời mới thay 1 chiếc ảnh đại diện, rồi thôi. Nhớ những ngày đầu tập viết, mình rất ngại để người quen đọc bài. Nên mình toàn đăng bài nhóm kín thôi. ( Bí mật giờ mới bật mí đó! )
  • Những bài đầu tiên đó, trước khi đăng lên nhóm, mình hồi hộp dã man, đêm trằn trọc không biết có ai đọc không, nếu đọc mn sẽ nghĩ gì, có ý kiến ngược xuôi gì không???
  • Thời điểm, đó mình có viết trên FB cá nhân những bài có vẻ sâu lắng. Nhưng với mn khi ấy thì không, bạn bè mình đã quen với những tấm ảnh bựa nay tự nhiên đằm thắm đến lạ. Và sau đó hiển nhiên mình nhận được cơn bão HAHA.
  • Trộm vía Vũ trụ độ, mình cứ đều đặn tiếp tục cho đến khi những bài viết sau của mình không còn cái HAHA nữa, mọi ng dần hiểu công việc của mình hơn và đón nhận nhiều hơn.

2. NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ PHÁN XÉT KHÔNG ĐẾN TỪ BẠN, SỰ PHÁN XÉT PHẢN ÁNH THẾ GIỚI CỦA RIÊNG HỌ

2.1 ) Nhiều người tự cho mình được tự do nhận xét đánh giá nhân phẩm của người khác, dù chỉ qua vài lần gặp mặt câu từ lời nói, bài viết, hay thậm chí là chưa từng.

  • Thực tế như thế nào, chỉ có bản thân chúng ta là hiểu rõ, điều chúng ta cần là sống trọn vẹn cho cuộc đời của mình, trao giá trị đến những người cần, là được.

2.2 ) Việc người khác bình phẩm thế nào, thật ra k phải do mình, chỉ cần không làm gì sai trái. Thực tế vấn đề không phải ở chúng ta, mà chính là ở những người phán xét kia.

  • Họ đang gặp những tâm lý từ quá khứ trải nghiệm của họ, từ sâu bên trong họ muốn dc khen ngợi và muốn được ng khác công nhận, thế nên điều họ có thể làm bày tỏ điều gì đó để bản thân được nổi bật hơn. Dù là gì thì cũng xuất phát từ chính nội tâm của họ mà thôi.

2.3 ) Có 1 sự thật là những người giỏi và kinh nghiệm sẽ không có thời gian để xăm soi, phán xét người khác đâu.

  • Ngược lại họ còn góp ý khích lệ chỉ ra những điểm cần cải thiện với những người mới nữa kìa.

2.4 ) Với là, bộ não chúng ta k thể nhớ được hết tất cả mọi thứ, thế nên dù có scandal lớn thế nào mọi thứ cũng sẽ nhạt dần theo thời gian thôi.

  • Nên là bạn cũng k cần phải bứt rứt việc ng ta nói gì về mình đến trọn đời đâu.

3. CÁCH ĐỂ KHÔNG CÒN SỢ PHÁN XÉT NỮA:

?.?. ĐẶT 2 CÂU HỎI VỚI BẢN THÂN:

(-) Điều gì khiến mình lo sợ, điều tồi tệ nhất sẽ đến với mình nếu mình cứ sợ phán xét, mình sẽ không làm điều gì? ..

Mai mốt có già nua ngồi tiếc hùi hụi về ngày xưa mình đã rất muốn làm điều ABC, nhưng mình đã không, vì sợ XYZ

  • Với mình, nếu 6 tháng trước mình k bắt đầu viết content, à thì cuộc sống của mình cũng chỉ là chuỗi ngày vô vị thỉnh thoảng up hình bựa cho chúng bạn thả HAHA.

(+) ????? ???̂̃? ??̉?? ???́?, ??̂́? ??̀? đ?̛?̛̣? đ??̂̀? đ?́, ??̀?? ??̃ ???̣̂? đ?̛?̛̣? ??̀, ???̣̂? ??̂́?? ??̀?? ??̣?? ???́? ??̀ ??? ??̉ ???̛ ???̂́ ??̀??…

  • Mình đã và vẫn đang tiếp tục viết những bài có nội dung thật sự muốn truyền đạt đến những góc nhìn mới, truyền động lực đến mọi người những vấn đề trong cs. Nhận những lời động viên ủng hộ cũng như mở rộng các mối quan hệ chất lượng, cùng những cơ hội xịn xò hơn. Có những thành tích nho nhỏ và có thêm nhiều nguồn thu nhập hơn.
  • Đọc từng cái reaction, lời khen, khích lệ quan tâm của mọi người khiến mình rất vui và hạnh phúc, có mấy lúc cứ kéo tới kéo lui mấy cmt mà vui tới mất ngủ luôn chứ.

3.2 KHÔNG CẦN PHẢI SUY NGHĨ QUÁ NHIỀU VẤN ĐỀ

  • Chính những cảm xúc, suy diễn và phóng đại về những lời nhận xét chưa tích cực làm ta căng thẳng và mất năng lượng, chứ không phải ở VẤN ĐỀ.
  • Không ai đúng, không ai sai, tôn trọng thế giới quan của người khác. Bởi vì thế giới quan của họ chỉ phù hợp với quá khứ của họ. Vì thế không cần để mất năng lượng vào những lời nói vu vơ đó.

3.3 TẬP TRUNG VÀ TIN TƯỞNG VÀO GIÁ TRỊ CỦA MÌNH

  • Với bản thân mình, ngày trước mình rất ngại chia sẻ, không muốn bị người khác soi mói về cuộc sống cá nhân.
  • Mình có bài viết chia sẻ TIPS (không đả động gì ai) gần 1K reaction, hơn 800 shares ( cũng k to lớn lắm so với ng khác ) mà vẫn có người nói ra vào chỉ vì bài viết có nhiều tương tác.
  • Hay như, khi viết bài hành trình ở Nhật (hơn 500 lượt reaction), mình đã mạnh dạn công khai tất tần tật về những gì mình đã trải qua. Thật ra mình biết rằng sẽ có người bĩu môi về việc mình đã đi làm quán sáng đêm chứ k phải làm việc cao sang gì.
  • Nhưng mình vẫn viết, vì mình nghĩ đó chỉ là giai đoạn để mình trải nghiệm, và mình đem điều ấy viết lại kinh nghiệm dành cho những bạn đi sau. Quả thật bài viết đó được phản hồi rất tích cực và mình nghĩ rằng, nếu chỉ vì 1 vài người anti, mà mình bỏ qua việc trao giá trị đến hơn 500 người khác, có phải là k đáng không?

?. KẾT LUẬN:

Chúng ta không thể sống cuộc sống của người khác. Chính vì vậy, hãy sống cuộc đời mà mình muốn, hãy tự tin và tin tưởng những giá trị của bản thân. Có như vậy chúng ta mới có cuộc sống trọn vẹn thoải mái và đặc biệt được sống là chính mình.

Cảm ơn vì bạn đã đọc bài viết của mình nhé.

You may also like

Leave a Comment