NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA TÔI LIÊN TỤC KHOE SỰ GIÀU CÓ, MUA ÔTÔ, MUA BÁN ĐẤT TRÊN MẠNG XÃ HỘI

by admin

Tôi tham gia mạng xã hội được hơn chục năm. Trước tiên là một mạng xã hội của Việt Nam, trên đó tích hợp sẵn mấy trò chơi online để giết thời gian lúc rãnh rỗi. Nhưng nếu dùng nó với mục đích như vậy sẽ không đúng nghĩa với mạng xã hội – là nơi để mọi người chia sẻ kỷ niệm, hoạt động hay suy nghĩ trên trang cá nhân. Cho đến khi Facebook dần phổ biến hơn ở Việt Nam, tôi đã có thời gian quan sát và đúc kết khi mọi người xung quanh, bạn bè đều có tài khoản của mạng xã hội này.

Gần đây, một cậu em đồng nghiệp của tôi than rằng chắc bây giờ chỉ nên xài Facebook Messenger (tin nhắn). Chứ lướt newsfeed mỗi ngày có khi bị trầm cảm. Vì dạo một vòng là thấy mọi người hay khoe khoang trên đó quá. “Thằng bạn em vừa khoe ảnh mới ra đại lý nhận ôtô, bữa trước bữa sau là thấy hình nó chở vợ con đi biển chơi, “đứa khác thì khoe ảnh cuối tuần nào cũng đi xem đất để mua, em thấy áp lực quá, không biết mọi người làm cách gì mà giàu nhanh, giàu nhiều thế”.

Tôi chỉ mỉm cười và nói, đừng vội tin vào những thứ mình thấy. Ở ngoài đời có nhiều thứ thấy vậy mà không phải vậy rồi, huống gì là trên mạng xã hội.

Nếu lấy những hình ảnh sang chảnh, những status khoe của, thì bạn tôi ai cũng là người giàu và thành đạt trên Facebook cả. Đứa bán bảo hiểm thì cách ngày lại khoe vừa chốt được hợp đồng giá trị cao. Đứa làm môi giới đất thì một tuần bán được cả mấy miếng đất, ăn hoa hồng cả mấy chục triệu đồng mỗi lô đất. Đứa làm giám đốc thì ngày nào cũng khoe ảnh mặt vest bên chiếc ôtô bạc tỷ, nhìn rất chất. Hay mấy đứa làm bên học thuật thì mỗi status là một bản diễn ngôn dài lê thê. Vấn đề thời sự, khoa học nào cũng am hiểu tỏ tường.

NHƯNG ĐẰNG SAU NHỮNG HÌNH ẢNH KHOE GIÀU, STATUS KHOE CỦA LÀ GÌ?

Như đứa bạn làm bảo hiểm, môi giới đất đai thì mỗi hình ảnh, mỗi status khoe bán được bảo hiểm hay đất chỉ là chiêu để gây chú ý mà thôi. Đâu nhiều người biết là tháng này cậu ấy bị hụt doanh số. Còn người môi giới đất thì cả mấy tháng nay chưa bán được lô nào. Thậm chí khách còn chả buồn đặt cọc. Bạn khoe mới mua ôtô thì đâu biết hai vợ chồng lục đục với nhau về việc có nên mua xe không? Mua xe nào? Và hàng tháng còn phải cố cày cuốc để trả góp? Cái anh chàng giám đốc mà bạn thấy đứng bệ vệ bên chiếc ôtô sang chảnh đang lo không biết tiền đâu để trả nợ ngân hàng cho công ty…

Theo tôi nghĩ và như tôi đang làm, mạng xã hội đơn thuần chỉ là nơi kết nối liên lạc với bạn bè, người thân. Thay vì gọi điện, nhắn tin thì bây giờ tôi thực hiện qua mạng xã hội. Nó chỉ là một nhịp cầu kết nối mà thôi. Tôi không bao giờ phí phạm quá nhiều thời gian trên mạng xã hội. Vậy nên những gì diễn ra trên đó không thể tác động được với tôi.

Tâm lý học chỉ ra rằng, khi người ta thiếu thốn hoặc cảm thấy bất an về vấn đề nào đó được xem là điểm yếu của bản thân, thì người ta có xu hướng nói nhiều về nó hơn. Mạng xã hội đã giúp tôi nhìn ra vấn đề này. Người nghèo, người ít tiền có nỗi khổ. Nhưng những người tỏ vẻ thành đạt hay giàu có trên Facebook đôi khi lại sở hữu nổi lo lắng, nỗi khổ to bự hơn.


(Vnexpress)

You may also like

Leave a Comment