Những người phụ nữ làm thay đổi lịch sử Việt Nam, phần 1 – Công chúa Thiên Cực.

by admin

Công chúa Thiên Cực là một công chúa nhà Lý, vợ quan nội hầu Vương Thượng (tên ông này là Vương Thượng chứ ông ý không phải là Vua).

Sử sách ít có ghi chép về bà và chồng nhưng chuyện của bà và hai tình nhân của bà thì ối dồi ôi.
Cụ thể, bà là nguyên nhân dẫn đến cái c.h.ế.t của hai tình nhân, cũng là hai quyền thần thời Lý.

1. Phạm Du.

Phạm Du là đại thần dưới thời Lý Cao Tông. Du xui Cao Tông g.i.ế.t Phạm Bỉnh Di (hoạn quan trung thành đồng thời là đệ nhất chiến tướng của Cao Tông) khiến thuộc tướng của Di là Quách Bốc làm loạn, đem quân đánh chiếm Kinh Thành.
Cả du lẫn Lý Cao Tông đều bỏ kinh thành mà chạy. Thiên hạ đại loạn, trong nước các quân phiệt nổi lên như ong.
Thái tử Sảm chạy loạn về Hải Ấp, được quân phiệt ở đây là Tô thị cùng Trần thị tôn lên làm vua. Cao Tông biết được Thái tử ngỗ nghịch thì sai Phạm Du đi liên hợp quân phiệt Đoàn thị ở Hồng Châu hợp quân đánh dẹp tiểu triều đình của Thái tử Sảm.
Họ Đoàn hẹn với Phạm Du cho thuyền đến đón Du nhưng lúc đó Du đang bận lếu lều với Công chúa Thiên Cực. Thuyền Đoàn thị đợi mãi không thấy Du liền quay trở về. Du lếu lều xong đến chỗ hẹn sau nên không có thuyền, phải tự kiếm thuyền đi hội họp với Đoàn thị. Thuyền đến Ma Lãng thì Du bị quân của hào trưởng Bắc Giang là Nguyễn Nậu và Nguyễn Nải đón bắt, mang về Hải Ấp nộp cho Thái tử Sảm. Du được Thái tử Sảm ban c.h.ế.t.
Sau khi Du c.h.ế.t, quân phiệt Hải Ấp nắm được lợi thế về kinh dẹp loạn Quách Bốc rồi thâu tóm triều chính.

2.Tô Trung Từ.
Sau khi quân phiệt Hải Ấp dẹp loạn Quách Bốc, Trần Lý tử trận, quyền lực Hải Ấp nằm trong tay Tô Trung Từ cả.
Đến năm 1210, Cao Tông bệnh nặng gọi Thái tử Sảm về nối ngôi. Từ nhanh chân cướp Thái tử Sảm từ tay hai đứa cháu họ Trần, đem về Kinh lập làm vua tức là Lý Huệ Tông.
Từ ra sức thâu tóm quyền lực, nắm thiên tử lệnh chư hầu, họ Trần lúc này tuy ghét nhưng vẫn phải hợp tác với Từ.
Theo đúng tiến trình lịch sử thì sau khi Từ nắm thiên tử lệnh chư hầu một thời gian, thiên hạ họ Lý sẽ đổi thành họ Tô chứ không đến lượt họ Trần diễn trò cái gì mà Bệ hạ có chồng, cái gì mà nhổ cỏ tận gốc v.v.
Nhưng … nhưng … nếu lịch sử diễn ra đúng lý thì đã chẳng có chuyện để nói ở đây. Tô Trung Từ cái gì cũng hay, cái gì cũng giỏi, mỗi tội say mê Công chúa Thiên Cực …. đúng rồi, lại dến lượt chị lên sân … 
???
Tháng 6 năm 1211, Từ sang Gia Lâm lếu lều với Công chúa Thiên Cực, đang lếu lếu hăng say thì bị chồng bà – quan Nội Hầu Vương Thượng bắt được.
Luật thời đó cho phép người chồng toàn quyền xử gian phu nên Vương Thượng liền đường đường chính chính g.i.ế.t quyền thần số 1 Đại Việt một cách hợp pháp.

Tô Trung Từ c.h.ế.t để lại khoảng trống lớn quyền lực quá lớn, con rể Trung Từ là Nguyễn Ma La chịu không nổi áp lực bỏ kinh thành mà chạy bị tướng dưới quyền Nguyễn Trinh giết.
Còn Trần thị nhìn thấy cơ hội ngàn năm một thuở đã nhanh chân khỏa lấp. Trần Tự Khánh kéo quân về kinh, anh hùng thiên hạ lại được một phen tanh máu ..

You may also like

Leave a Comment