Những trận chiến ác liệt nhất xảy ra trong Thế chiến II

by admin

Dưới đây là những trận đánh mà mình muốn kể cho mọi người nghe về sự ác liệt mà nó đã gây ra trong thế chiến II. Thứ tự của các trận chiến trong bài viết là ngẫu nhiên chứ không phản ánh độ khốc liệt từ thấp đến cao nhé.

Chiến sự ở Okinawa

Trận chiến diễn ra ở ba mặt trận: đất liền, trên không và trên biển. Lính Mỹ đổ bộ đảo vào tháng 3/1945. Ban đầu quân đội Mỹ chiếm nhiều ưu thế nhưng việc quân đội Nhật đáp trả dữ dội khiến cuộc chiến giữa hai bên kéo dài đến cuối tháng 6/1945. Hơn 100.000 binh sĩ Nhật và 12.000 lính Mỹ thiệt mạng trong trận chiến. Con số này chưa bao gồm hàng chục nghìn binh sĩ thương.

Đổ bộ Normandy

Một trong những sự kiện nổi bật trong Thế chiến II là ngày quân Đồng minh đổ bộ bờ biển ở Normandy, miền bắc nước Pháp. Rạng sáng 6/6/1944, quân Đồng minh sử dụng máy bay yểm trợ trên không để dội bom các điểm đóng quân của phát xít Đức. Dù thời điểm đổ bộ sai với tính toán của lính Đức, họ đã chuẩn bị các kế hoạch đối phó.

Sau nhiều tháng giao tranh, quân đội Đồng minh kiểm soát Normandy vào cuối tháng 8/1944. Hai bên gánh chịu thương vong đáng kể: 30.000 lính Đức thiệt mạng, 80.000 người bị thương và hàng chục nghìn người khác mất tích. Trong khi đó, hơn 45.000 lính thuộc phe Đồng minh tử trận và hàng chục nghìn người bị thương.

Trận Stalingrad

Giữa năm 1942, Đức Quốc xã bắt đầu đánh vào thành phố Stalingrad (nay là thành phố Volgograd của Nga). Đây không chỉ là cơ sở tiếp viện quân sự quan trọng mà còn là cứ điểm chiến lược trong âm mưu xâm lược Liên Xô của quân phát xít. Giao tranh giữa hai bên kéo dài khoảng 5 tháng. Đến tháng 11/1942, binh sĩ Liên Xô mở cuộc phản kích quan trọng và đẩy lùi đối phương. Mệt mỏi sau nhiều tháng chiến đấu, phần lớn lính Đức đã đầu hàng trước tháng 2/1943, dù hành động này ngược lại mệnh lệnh của Hitler.

Stalingrad là mặt trận quan trọng làm thay đổi cục diện chiến tranh theo hướng có lợi cho phe Đồng minh. Tuy nhiên, quân đội Liên Xô chịu tổn thất nhiều hơn đối phương. Con số thương vong của Khối Trục khoảng 850.000 binh sĩ (tử trận, bị thương hoặc bị bắt). Trong khi đó, quân đội Liên Xô ghi nhận khoảng 480.000 binh sĩ thiệt mạng và hơn 650.000 người bị thương.

Chiến dịch Bagration

Bagration là chiến dịch tấn công chiến lược của quân đội Liên Xô diễn ra từ 23/6/1944 đến 29/8/1944, nhằm đánh bật lính Đức ra khỏi khu vực đông Liên Xô và Ba Lan.

Quân đội phát xít phải đối phó với đội quân Đồng minh tiến công từ nước Pháp, trong khi Hồng quân Liên Xô tràn về từ Ba Lan. Đối với Đức Quốc xã, thất bại trong chiến dịch Bagration là “trận thua thảm hại nhất trong toàn bộ Thế chiến II”.

Trận chiến ở Berlin

Mùa xuân năm 1945, quân đội Liên Xô tiến về Berlin. Vì không muốn đầu hàng, Hitler đã cố thủ trong hầm và điều hành kế hoạch chống cự cuối cùng. Nhờ bộ máy tuyên truyền hiệu quả của Đức Quốc xã, người dân Đức tin rằng họ chỉ có lựa chọn duy nhất là chiến đấu với quân Liên Xô đến cùng. Khi Hồng quân bao vây Berlin, Hitler đã kịp huy động lực lượng phòng thủ, dân quân, cảnh sát và cả những thiếu niên cho trận chiến cuối. Lực lượng Đức Quốc xã bao gồm khoảng 300.000 người, không thể so sánh với quân đội Liên Xô với hàng triệu binh sĩ.

Thế chiến thứ hai chắc chắn là cuộc chiến khốc liệt nhất trong lịch sử loài người nhưng thế hệ của chúng ta thường không hình dung được rõ nét nhất tác động của nó. Trong cuốn sách Thế chiến thứ hai của tác giả Antony Beevor, cuốn sách phơi bày những điều khủng khiếp về Thế chiến thứ hai mà có lẽ nhiều người muốn quên đi mới có thể sống tiếp – cho dù các sử gia sinh ra là để những điều thảm khốc đã xảy ra không bị quên lãng hay trở thành vô nghĩa. Trong cuốn này cũng có kha khá dữ kiện và mô tả về các trận đánh trên cho những ai muốn tham khảo đó.

You may also like

Leave a Comment