Những vụ gian lận thi tốt nghiệp THPT đình đám

by admin

Bên cạnh vụ việc gian lận chấm thi kỳ thi THPTQG 2018, thì khoảng thời gian trước đó đã có những vụ gian lận thi tốt nghiệp THPT làm rúng động ngành giáo dục.

  1. Vụ gian lận tại trường Phú Xuyên A (Hà Tây cũ) năm 2006

Năm 2006 ngành giáo dục xôn xao khi giám thị Đỗ Việt Khoa tố cáo hàng loạt sai phạm tại hội đồng thi Phú Xuyên A (Hà Tây cũ).

Theo thầy Khoa, giám thị tại điểm thi này được nhận tiền bồi dưỡng ngay từ đầu để làm ngơ cho cán bộ, giáo viên của trường ném đáp án vào phòng hay học sinh chép tài liệu. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long khi đó đã cử một đoàn thanh tra đột xuất của Bộ GD&ĐT xuống THPT Phú Xuyên A và chứng kiến cảnh phao vứt ào ào qua cửa phòng thi.

Khẳng định không dung túng, nương nhẹ tiêu cực, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Cục Khảo thí yêu cầu Hà Tây báo cáo tình hình xử lý tại hội đồng thi Phú Xuyên A. Bộ này cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra và có các biện pháp ngăn chặn tiêu cực trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Khi người tố cáo gian lận Đỗ Việt Khoa bị phản ứng, thậm chí đe dọa, Thứ trưởng Long đã đề nghị UBND tỉnh có biện pháp bảo vệ danh dự, tính mạng cho giám thị Khoa. Bộ cũng tổ chức họp bàn yêu cầu Hà Tây phải chấm phúc khảo bài thi tại các Hội đồng thi có tiêu cực như Phú Xuyên A, Xuân Mai… dưới sự giám sát của Bộ. Bên cạnh đó, một loạt biện pháp kỹ thuật được áp dụng để xử lý và chấn chỉnh như chấm thi trắc nghiệm, chấm thanh tra…

Sau việc này, hàng loạt người liên quan bị đình chỉ nhiệm vụ và Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã phát động phong trao “Hai không” (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục).

2. Vụ gian lận tại hội đồng thi Nam Đàn 2 (Nghệ An) năm 2006

Sự việc ở Hà Tây chưa kịp lắng thì đầu tháng 9/2006, dư luận thêm một phen “sốc” khi bốn đoạn clip “loạn” thi tốt nghiệp THPT 2006 tại Hội đồng Nam Đàn 2 (Nghệ An) được công bố. Một người giấu tên có nickname Edu2 đưa lên diễn đàn edu.net.vn các đoạn phim “Trong phòng thi”, “Ném bài”, “Môn Địa” và “Môn ngoại ngữ” quay khá nét cảnh phòng thi nhốn nháo như họp chợ.

Trong clip, học sinh ngồi túm tụm, đi lại lộn xộn, cười nói, bàn tán râm ran, thậm chí còn ngồi lên bàn, quay lưng về phía bục giảng chép bài. Thí sinh ngồi dồn xuống cuối lớp để tiện chép bài khiến nhiều dãy bàn bị bỏ trống. Một số giám thị bỏ ra ngoài ngồi tán gẫu, còn số khác thì tiếp tay, đưa bài từ bên ngoài vào cho học sinh chép. Ngoài hành lang, người tham gia ném bài đi lại tự do. Họ bám lấy cửa sổ phòng thi, ném bài cho hết phòng này đến phòng khác.

Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đã họp bàn và lập đoàn thanh tra để kiểm tra thông tin tiêu cực thi tốt nghiệp tại hội đồng thi Nam Đàn 2, làm rõ trách nhiệm của địa phương, lực lượng bảo vệ, lãnh đạo hội đồng thi, cán bộ coi thi, cán bộ thanh tra.

3. Vụ gian lận tại hội đồng thi trung tâm GDTX huyện Lương Tài (Bắc Ninh) năm 2007

Năm 2007, tại Hội đồng thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài (Bắc Ninh), Thanh tra giáo dục bắt quả tang thư ký hội đồng thi Nguyễn Thành Bắc đang in sao, giải đề Vật lý do 2 thí sinh tuồn từ phòng thi. Khi bị phát hiện, đề và lời giải chưa kịp chuyển đến tay thí sinh. Toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa.

Thanh tra Sở và Bộ GD&ĐT đã đình chỉ nhiệm vụ của ông Nguyễn Thành Bắc, đình chỉ thi 2 học sinh trên. Ông Đỗ Đức Trị, Chủ tịch Hội đồng thi này cũng bị đình chỉ nhiệm vụ do để đề lọt ra ngoài.

4. Vụ án gian lận tại hội đồng trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2012

Sau một thời gian dài im ắng, năm 2012, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc và được Bộ GD&ĐT nhận xét là “nghiêm túc” thì trên mạng xuất hiện clip dài 6 phút quay cảnh quay cóp, ném bài trong phòng thi. Trong video, giám thị 2 ngồi cuối lớp, thí sinh thoải mái trao đổi, chép “phao”, thậm chí một giám thị còn ném bài vào cho học sinh truyền tay nhau chép.

Vụ việc được xác định xảy ra tại điểm thi THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang). Clip do hai học sinh dùng thiết bị ghi hình mini (không có màn hình) để lưu lại bằng chứng “trò quay cóp, thầy cô ném phao” ở cả 6 buổi thi. Theo hai học sinh, tình trạng quay cóp, ném lời giải ở hội đồng thi này diễn ra từ nhiều năm, giáo viên và học sinh phản ánh nhưng rồi “đâu lại vào đó”.

Kết quả là hàng loạt các cá nhân, giám thị, chủ tịch hội đồng thi bị đình chỉ, cắt chức, chuyển công tác. Các học sinh vẫn được giữ kết quả bài làm, không tính điểm các phần bài làm giống nhau.

Riêng học sinh đã quay lại cảnh gian lận thi cử, không bị hủy kết quả thi vì đã quay clip phản ánh tiêu cực thi cử, bài làm của thí sinh này cũng không có phần giống với các thí sinh khác, thí sinh này đỗ tốt nghiệp loại trung bình.

You may also like

Leave a Comment