Ở VIỆT NAM CHÚNG TÔI THƯỜNG GỌI LÀ ĂN CHỰC NHƯNG ĐƯỢC CÁI ĂN CHỰC LÚC NÀO CŨNG NGON… 

by admin

Ở Thụy Điển, chủ nhà không có thói quen mời người khác dùng bữa và coi việc khách ngồi nhìn mình ăn là điều bình thường. Vào buổi tối, một gia đình quây quần, dùng bữa với thịt viên khoai tây nghiền và nước sốt. Bên cạnh, bạn của con chủ nhà sang chơi đúng vào bữa tối đang ngồi đợi, không ăn cùng và không được mời.

Điều này hoàn toàn bình thường ở Thụy Điển. Người dân không mời bạn bè của con mình dùng bữa nếu chúng đến chơi. Khi đến giờ ăn, trẻ có thể về nhà, ở trong phòng chờ bạn hoặc ngồi vào bàn với gia đình nhưng không ăn.

“Tôi đến nhà người bạn Thụy Điển của mình. Khi cả hai đang ngồi chơi trong phòng, mẹ cậu ấy gọi ăn tối. Bạn bảo tôi ngồi đợi cậu ấy xuống nhà ăn rồi lên chơi tiếp với tôi.”, một người có biệt danh Wowinmatard nhớ lại.

“Tôi đã ngủ lại nhà bạn khi đến Thụy Điển. Khi chúng tôi thức dậy, bạn tôi nói rằng sẽ xuống nhà một lúc. 15 phút sau, tôi xuống dưới thì thấy cả nhà họ đang ngồi ăn sáng. Bạn tôi ngước lên và nói rằng sắp xong rồi, sẽ sớm lên phòng chơi với tôi. Tôi vẫn nghĩ về chuyện này suốt 25 năm sau đó”, một người khác chia sẻ.

Nhiều người nói rằng họ rất bất ngờ khi biết về văn hóa này. Nhưng người dân Thụy Điển đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ tập tục nước họ, và lý do chính là họ không mong đợi khách đến và dùng bữa chung với gia đình: “Chúng tôi chỉ kiếm đủ để nuôi gia đình”.

Hakan Jonsson, giáo sư nghiên cứu ẩm thực, không hiểu vì sao nhiều người lại khó chịu trước tục lệ này. Điều này một phần vì lương thực khó khăn trong quá khứ, khi Thụy Điển trải qua mùa đông lạnh giá. Ngoài ra, người dân cũng muốn tôn trọng sự độc lập của mỗi gia đình, và việc cho con người khác ăn có thể bị coi là hành động chê trách gia đình kia không đủ năng lực nuôi con.

(Theo: VnExpress)

You may also like

Leave a Comment