Oxytocin, thường được gọi là ‘hormone tình yêu’

by admin

Oxytocin, thường được gọi là ‘hormone tình yêu’, được biết đến là chất thúc đẩy mối liên kết xã hội. Các nhà nghiên cứu hiện đã phát hiện ra rằng việc sử dụng oxytocin cho những người đàn ông trưởng thành mắc chứng tự kỷ khiến họ cởi mở hơn trong việc kết nối tình cảm với người khác. Loại hormone này cũng có tác dụng tích cực trong việc điều trị lâu dài.

_____________________

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Kaat Alaerts tại KU Leuven dẫn đầu đã tuyển dụng 40 người đàn ông trưởng thành mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ tham gia vào nghiên cứu của họ.

“Trong giai đoạn đầu của nghiên cứu, chúng tôi kiểm tra lượng oxytocin do chính những người tham gia, kèm theo bảng câu hỏi khảo sát được họ trả lời chi tiết”, Giáo sư Alaerts giải thích. Sau khi trải qua phân tích dữ liệu, kết quả cho thấy rằng có mối tương quan nghịch biến giữa lượng oxytocin được tìm thấy trong nước bọt của đối tượng với các vấn đề liên quan đến việc họ tự báo cáo trong bảng khảo sát.”

Trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã kiểm tra tác động lâu dài của việc sử dụng oxytocin qua đường xịt mũi. Thí nghiệm này cho kết quả đáng chú ý: những người tham gia được cung cấp oxytocin trong bốn tuần đã có những tác dụng tích cực cho đến một năm sau đó.

“Chúng tôi chia 40 người tham gia thành một nhóm thử nghiệm và một nhóm đối chứng. Nhóm đối chứng được dùng giả dược trong bốn tuần, ”nghiên cứu sinh tiến sĩ Sylvie Bernaerts, tác giả chính của bài bào được đăng trên tạp chí “Molecular Autism” cho biết.

https://molecularautism .biomedcentral. com/articles/10.1186/s13229-020-0313-1

>u/[deleted] (1.2k points – x2 silvers)

Một lưu ý quan trọng cần ghi nhớ liên quan đến việc sử dụng Oxytocin để chữa bệnh là đã có rất nhiều nghiên cứu về sự phụ thuộc vào hormone. Có nhiều nghiên cứu cho thấy tác động tích cực trong việc hỗ trợ người sử dụng cởi mở với xã hội hơn, và cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng oxytocin thực sự có thể thúc đẩy các hành vi chống đối xã hội, chẳng hạn như chủ nghĩa dân tộc.

Các nghiên cứu mà tôi nhắc đến có thể được tìm thấy ở đây:

https://www.psychologytoday. com/us/blog/ulterior-motives/201212/oxytocin-and-conformity

https://www.pnas. org/content/108/4/1262

https://www.ncbi .nlm.nih. gov/pmc/articles/PMC6347450/

>u/AdmiralObvious87 (40 points)

Hormone tình yêu? Tôi cứ tưởng là hormone tình dục chứ.

>>u/LittleKobald (230 points)

Đó là hormone gắn kết. Và ừa, nó được giải phóng khi quan hệ tình dục, nhưng nó cũng được giải phóng khi sinh con.

TL: Oxytocin có thể được sử dụng để hỗ trợ tiết sữa, co bóp tử cung thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

>>u/IceOmen (49 points)

Sự gắn kết, tình yêu, tình dục – khác mỗi cách gọi thôi nhưng bản chất là một. Nó thường được biết đến là hormone gắn kết. Tình dục gắn kết mối quan hệ giữa 2 người bởi vì bạn giải phóng rất nhiều oxytocin trong khi quan hệ tình dục, nhưng rõ ràng đấy không phải là thời điểm duy nhất nó được giải phóng (TL: nắm tay, ôm nhau hay chỉ cần skinship với người kia của bạn là oxytocin đã được giải phóng rùi, đầu óc suốt ngày toàn segg, segg ít thôi).

>>u/darkguardian823 (23 points)

Hầu hết các hormone đều rất phức tạp, chúng không chỉ đóng có một chức năng duy nhất đâu. Ví dụ như là testosterone, hormone đấy không chỉ là hormone có ảnh hưởng khả năng cương cứng và khối lượng cơ (muscle mass) của bạn, mà nó là một phần quan trọng trong tính cách của một người, cũng như estrogen, progesterone, và nhiều hơn nữa.

____________________

u/consemillawerx (1.7k points)

Việc cưng nựng một chú chó sẽ giải phóng oxytocin ở người.

>u/Holos620 (2.0k points – x1 silver)

Massage tuyến tiền liệt cũng vậy. Tất cả các hoạt động massage trên cơ thể đều giúp giải phóng oxytocin, nhưng tuyến tiền liệt là thứ ở một đẳng cấp khác. Một số nơi trên cơ thể giải phóng oxytocin hiệu quả hơn, như đùi trong, vùng kín 

, nhũ hoa 

, mặt.

http://library. allanschore .com/docs/MassageOxytocin.pdf

Chỉnh sửa: dm mấy ông, tui không nói về việc xoa bóp tuyến tiền liệt của chó. Xin lỗi, tui chỉ muốn làm rõ vì op đang nói về việc nựng con chó.

>>u/potatocomet (511 points)

Lạy chúa trên cao, tui cười sặc nước vì cái edit của ông đấy

>>>u/MrMagPi (103 points)

Tui cũng vậy. Vợ tui cũng thấy lạ khi tui cười như thằng điên khi đang ngồi trong toilet và đọc bài này.

_____________________

u/HappyInNature (89 points)

Câu hỏi nghiêm túc này: Các loại thuốc gây nghiện như nấm thức thần và MDMA có tác dụng tương tự không?

>u/aure__entuluva (44 points)

Sau khi hỏi bác google thì có vẻ như nấm thức thần không có ảnh hưởng lớn đến oxytocin (mặc dù cần thêm các nghiên cứu về sự liên quan dù đã có những giả thuyết được đặt ra), nhưng chúng a có vẻ khá chắc chắn rằng MDMA làm tăng oxytocin. Nói chung psilocybin có liên quan đến việc tăng mức độ đồng cảm.

_____________________

u/StarlitxSky (111 points)

Liệu phương pháp điều trị này có thể được sử dụng cho những người bị trầm cảm không?

>u/Farathil (68 points)

Tui tự hỏi nó sẽ hữu ích như thế nào đối với chứng rối loạn lo âu xã hội.

>>u/from_dust (43 points)

Phương pháp này có thể được sử dụng để cải thiện điều đó. Mặc dù việc lạm dụng để kích thích các cơ quan thụ cảm thần kinh sẽ có những tác động phụ ngoài “cảm giác được kết nối và giảm cảm giác lo âu xã hội”. Điều này sẽ một phần ảnh hưởng đến cảnh quan tinh thần (mental landscape) của một người. Nó có thể dễ dàng phá vỡ sự cân bằng của một số phần khác trong não của bạn để chỉ đưa oxy vào. Nhưng điều này cũng có thể hình thành nguy cơ phụ thuộc cao, như là insulin, nếu nó có hiệu quả với các tác dụng phụ có thể chấp nhận được.

Nếu tôi áp dụng phương pháp này để chữa cho bản thân, tui sẽ tiếp cận một cách thận trọng và mở rộng tầm mắt, theo dõi sát sao nhận thức của mình và thỉnh thoảng tìm kiếm các sự thay đổi về tính cách của tôi bằng cách hỏi bạn bè.

You may also like

Leave a Comment