PENTAMERON : TRUYỆN CỔ TÍCH Ý KHÔNG DÀNH CHO TRẺ EM.

by admin

Nếu ai đó nói rằng truyện cổ tích chỉ dành cho trẻ em, thì người đó đã nhầm. Pentamerone là minh chứng điển hình. Đây là chuỗi các câu chuyện được sáng tác và sưu tầm bởi Giambattista Basile. Pentamerone (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “năm ngày”, vì hầu hết các sự kiện trong tác phẩm đều diễn ra trong năm ngày) và nó được xuất bản lần đầu vào năm 1632.

Pentamerone cũng chính là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà văn biên soạn truyện cổ tích châu Âu sau này, tiêu biểu thì có hai anh em nhà Grimm sống vào khoảng hai thế kỷ sau. Họ đã ca ngợi Pentamerone là tuyển tập truyện cổ tích dân tộc cực kỳ đặc sắc.

Có điều, Pentamerone được viết cho người lớn nên khá nhiều truyện cổ tích trong tổng số năm mươi câu truyện khá là “nặng đô”. Xin lược kể truyện “Mặt Trời, Mặt Trăng, và Talia”, một ví dụ tiêu biểu cho các bạn tham khảo.

Câu chuyện thuộc mô tuýp “Người đẹp ngủ trong rừng” phiên bản 18+. Ngày xửa ngày xưa có cô công chúa xinh đẹp tuyệt trần tên Talia. Cô trúng lời nguyền nên bị gai đâm vào tay và rơi vào giấc ngủ sâu. Một ngày nọ có vị vua nước láng giềng tình cờ vào phòng Talia, thấy cô xinh đẹp quá nên liền bế lên giường và theo như nguyên văn thì đã “hái quả ngọt đầu mùa của tình ái” (nói ngắn gọn là cưỡ… hi… Talia trong lúc ngủ) rồi bỏ đi mất. 9 tháng 10 ngày sau Talia hạ sinh một trai một gái.

Trong suốt giai đoạn này cô vẫn ngủ li bì, nhưng nhờ hai đứa con nhỏ đói quá mút ngón tay bị đâm của Talia nên cô mới tỉnh dậy. Lúc mới thức giấc thì Talia rất ngạc nhiên khi thấy mình đã là mẹ, nhưng rồi cũng an phận và đặt tên cho 2 đứa là Mặt Trời và Mặt Trăng.

Một thời gian sau, ông vua lại mò tới thì phát hiện Talia đã tỉnh dậy và mình đã là cha. Hai người vui mừng, nảy sinh tình yêu với nhau (!!!) và tiếp tục thực hiện quá trình sản xuất… em bé. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau thì bà hoàng hậu phát hiện ra chuyện ngoại tình này (dĩ nhiên là ông vua đã có vợ rồi). Bà này ghen tức lồng lộn mới bày mưu bắt hai đứa Mặt Trời và Mặt Trăng về làm thịt (theo đúng nghĩa đen) và đem Talia đi thiêu sống. Nhưng ông vua kịp thời phát hiện ra âm mưu này nên thiêu sống bà hoàng hậu trước. Sau đó ông cưới Talia về làm vợ và hai người sống hạnh phúc với nhau đến cuối đời.

Cre: Phương Tây và cổ đại.

Link tham khảo : https://www.fulltextarchive.com/page/Stories-from-Pentamerone1/

You may also like

Leave a Comment