PHI CÔNG HẠ CÁCH KHÔNG CẦN NHÌN VÀ CÁI KẾT ĐI THẲNG VÀO LÒNG ĐẤT

by admin

Vào năm 1986 tại nước Nga yêu dấu có hai anh phi công nọ đã tranh cãi về việc có thể nhắm mắt mà hạ cánh được hay không. Thế rồi họ đặt cược với nhau việc hạ cánh máy bay mà không cần nhìn thấy đường băng. Và sau đó thì thứ họ nhận lấy là một cái kết vô cùng thảm khốc.

Tháng 10.1986, cơ trưởng Alexander Klyuyev đã điều khiển chiếc Tu-134-A thuộc chuyến bay 6502 của hãng hàng không Aeroflot. Trên máy bay có khoảng 87 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Trong lúc đang làm nhiệm vụ thì Alexander Klyuyev nổi hứng tranh luận rồi cá cược với đồng nghiệp khác rằng anh ta có thể hạ cánh mà không cần nhìn đường băng.

Sau đó, nói là làm anh cơ trưởng đã nhắm mắt hạ cánh máy bay từ độ cao 400m, thậm chí còn yêu cầu chắn mọi tầm nhìn ra bên ngoài ở khoang lái, cũng như phớt lờ cảnh báo của đài kiểm soát không lưu. Kết quả là máy bay đã đổ mũi xuống thẳng mặt đất, va chạm trên đường băng rồi bốc cháy, sự việc này khiến 63 người c.hết tại h.i.ệ.n t.r.ư.ờ.n.g và 7 người khác qua đời khi đang cấp cứu ở bệnh viện.

Alexander Klyuyev thì thoát chết và bị kết án 15 năm tù giam do vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn bay. Tuy nhiên sau đó anh ta chỉ phải ngồi tù 6 năm.

Vào thập niên 80, việc hạ cánh máy bay trong tình trạng không nhìn thấy đường băng không bị cấm ở Liên Xô, tuy nhiên hành động này chỉ được cho phép thực hiện trên các chuyến bay huấn luyện và có sự giám sát nghiêm ngặt.

Từ vụ việc kinh hoàng mà Alexander Klyuyev ây nên thì các hãng hàng không sau đó đã hủy bỏ ngay quy định cho phép phi công hạ cánh mà không thấy đường băng, cấm bất cứ phi công nào có hành động điên rồ như vậy.

Cre: WTF Facts, tổng hợp.

You may also like

Leave a Comment