Nhân cuộc chiến màn ảnh cổ trang cuối năm 2019: Khánh dư niên vs Kiếm vương triều vs Hạc Lệ Hoa Đình, nhìn lại một năm của phim cổ trang Trung Quốc
Lược từ bài viết trên Phì La Đại Điện Ảnh
Khẩu vị khán giả đang thiên về bên nào rồi? Cung đấu có còn đất sống sau quyết định của Tổng cục? Nếu coi màn ảnh cổ trang 2019 vừa qua là một hồi Hoa Sơn luận kiếm, thì thắng bại rơi vào môn phái nào?
Đại IP nam tần, cung đình quyền mưu
Xét riêng ba bộ phim mới công chiếu trong những ngày cuối năm 2019 này, Khánh Dư Niên siêu hot, điểm douban cũng duy trì rất cao 8.0. Kiếm vương triều chỉ đạt 6.6, tuy hot nhưng danh tiếng vẫn có chút tranh cãi. Còn Hạc lệ hoa đình không nổi tiếng bằng, nhưng douban vẫn đạt 7.5, được coi là tác phẩm cổ trang chính kịch tiêu biểu của nửa cuối năm nay.
Dù sao, có thể thấy xu hướng làm phim cổ trang hiện nay đã có chuyển biến rõ rệt: không còn là cuộc đua xem ai vung tiền đầu tư mạnh nhất, ai mời được diễn viên lưu lượng hot nhất nữa.
Chuyển biến này chưa hẳn là xấu.
So với thị trường tràn ngập tác phẩm thượng vàng hạ cám như trước kia, hiện nay chất lượng phim cổ trang hoàn chỉnh đã tăng lên thấy rõ. Theo chu kỳ hàng năm, sau mùa hè, thị trường phim cổ trang bước vào thời kỳ thủy triều rút, tới cuối năm mới sôi động trở lại. Cho nên dịp cuối năm có thể coi như làn sóng thứ hai của phim cổ trang, cũng quan trọng không kém mùa hè, với những xu thế mới, trở thành cuộc đua mới của các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên…
Mà xu thế mới hiện nay chính là: đại nữ chủ thoái trào, nam tần lên ngôi.
Phim cổ trang gặp phải kiểm duyệt gắt gao, cung đấu, xuyên không, huyền huyễn khó qua cửa, nhiều bộ đại nữ chủ đã quay xong đều phải chỉnh sửa rất nhiều. Trong khi đó các đại IP nam tần dễ điều chỉnh hơn lập tức thừa thế xông lên. Chẳng hạn Khánh dư niên sửa xuyên không thành giả tưởng, thuận lợi phát sóng.
Mùa hè có Trường An mười hai canh giờ, Cửu Châu phiêu miểu lục, cuối năm có Khánh dư niên, Hạc lệ hoa đình, sắp tới lại có Lang điện hạ (Vương Đại Lục, Lý Thấm), Đại minh phong hoa (Thang Duy, Chu Á Văn), Yến Vân Đài (Đậu Kiêu, Đường Yên), tất cả đều có yếu tố lịch sử, quyền mưu.
Hài hước thổi làn gió mới vào dòng phim Cổ trang
Người trong nghề cho rằng, xu hướng phim cổ trang có yếu tố hài lên ngôi là điều tất yếu theo sự thay đổi trong khẩu vị khán giả. Liên tục từ Song thế sủng phi nổi lên mùa hè 2017, cho đến Thiên lôi nhất bộ chi xuân hoa thu nguyệt nửa đầu năm nay, Trước kia có tòa linh kiếm sơn nửa cuối năm cũng gặt hái thành công rực rỡ. Có thể thấy những bộ ngọt sủng, hài hước vẫn đang được khán giả đón nhận nồng nhiệt. So với cung đấu cầu ngược trước kia, phim cổ trang ngày nay càng xem càng cười ha ha.
Bye bye cung đấu chướng khí mịt mù, bye bye cẩu huyết không có đường về.
Cốt truyện vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của một bộ phim. Chẳng hạn như, Khánh dư niên có thêm thắt các chi tiết hài hước, cải biên hậu cung của nam chính Phạm Nhàn thành hành trình chung thủy đi tìm cô nương đùi gà, điều chỉnh gia giảm cải biên gì đi chăng nữa, thì cái gốc của nguyên tác vẫn là bi kịch, phim chuyển thể sẽ không thay đổi điều đó.
Không ngại chiếu online, công thức vàng = diễn viên trẻ phái thực lực + diễn viên gạo cội
Năm 2018 hình thức phát sóng phổ biến vẫn là: trước chiếu đài, sau chiếu mạng. Bởi phim cổ trang chi phí đầu tư lớn, cần đảm bảo thu hồi vốn trước nhất. Mà nay ngày càng nhiều bộ phim chuộng phát sóng online ngay từ lần đầu công chiếu. Đây không phải là tự tin quá đà, mà là ngày nay, người trẻ ngày càng chuyển dịch sang xem trên các thiết bị di động. Đón đầu được xu hướng này mới là khôn ngoan.
Cùng với sự chuyển biến trong phát sóng, là sự chuyển biến trong đội hình diễn viên.
Công thức Đại IP đầu tư lớn + ngôi sao lưu lượng sinh ra một loạt bộ phim cổ trang khiến người xem phải hoài nghi sâu sắc khả năng diễn xuất của dàn đóng chính, những bộ phim như vậy đều đã bị thị trường đào thải. Bởi tốn quá nhiều tiền mời diễn viên hot, cuối cùng tiền để sản xuất chẳng còn lại bao nhiêu. Diễn viên diễn không tới, phục trang đạo cụ thì qua loa nghèo nàn. Quả thực là mất cả chì lẫn chài.
Bởi vậy công thức mới của dòng phim cổ trang hiện nay là: Diễn viên trẻ phái thực lực + diễn viên gạo cội.
Khánh dư niên: Trương Nhược Quân + Trần Đạo Minh
Hạc lệ hoa đình: La Tấn + Hoàng Chí Trung
…
Chưa kể một dàn diễn viên gạo cội áp trận, quả thực là một bữa tiệc mãn nhãn về diễn xuất.
Tại sao diễn viên trẻ phải chọn từ phái thực lực?
Bởi vì các diễn viên gạo cội thực lực quá mạnh, quá nổi bật, nếu trình độ diễn chênh lệch quá lớn, đám hậu bối nhất định rớt đài, bị quần chúng chửi mắng nhiều hơn. Cho nên những diễn viên trẻ được chọn như Trương Nhược Quân, La Tấn đều diễn ổn.
Một năm 2020 đáng để chờ mong của dòng phim cổ trang
Các bộ phim cổ trang phát sóng trong những ngày cuối cùng của năm 2019 này quả thực mở ra hi vọng rất lớn cho một năm 2020 sắp đến. Không phải quá hot, nhưng những bộ phim này đã báo hiệu thời kì phục hưng của phim cổ trang Trung Quốc ngày nay.
Hữu phỉ của Triệu Lệ Dĩnh, Vương Nhất Bác, cùng với Thanh trâm hành của Dương Tử, Ngô Diệc Phàm, tuy đều vướng lùm xùm về phiên vị, đất diễn…, ít nhất đều cho thấy đây là những hạng mục trọng điểm của năm sau. Tóm lại, cứ nhìn vào tấm gương thành công của năm vừa qua, chỉ cần trung thành với nguyên tác, cải biên không quá đà, điều chỉnh có logic, nhất định sẽ đại thắng.
Phim cổ trang, chúc một năm 2020 thành công!