Putin tiếp tục sử dụng thỏa thuận xuất khẩu lúa biển Đen như là một đồng tiền đàm phán.

by admin
putin-tiep-tuc-su-dung-thoa-thuan-xuat-khau-lua-bien-den-nhu-la-mot-dong-tien-dam-phan.

Cốt lõi của câu chuyện là các loại hạt, nhưng thực sự chủ chốt là yếu tố dầu mỏ là nhân tố quyết định lặp đi lặp lại của Nga để gia hạn thỏa thuận. Nga có thể sẽ tiếp tục gia hạn đường ống xuất khẩu hạt đen biển, và điều này không có gì bất ngờ. Xuất khẩu lúa, dầu mỏ, phân bón và các sản phẩm khác của Nga đều rất phụ thuộc vào đường ống xuất khẩu mở của biển Đen, điều này có nghĩa là Nga sẽ làm hại cho công ty xuất khẩu của mình bằng cách không gia hạn thỏa thuận sẽ hết hạn vào thứ Hai tuần này, ngày 17 tháng 7.

Hiện nay, hầu hết mọi người đều biết rằng Nga là nhà xuất khẩu lúa lớn nhất thế giới, và Nga xuất khẩu lúa gấp bốn lần so với Ukraine, điều này có nghĩa là gia hạn thỏa thuận sẽ giúp Nga hơn bất kỳ ai. Thực ra, một số nhà phân tích tư nhân tin rằng mức xuất khẩu lúa tuần này của Nga sẽ đạt mức cao nhất trong tháng này, vì vậy Nga có lý do tốt để gia hạn thỏa thuận.

Nhưng Nga cũng là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới với gần nửa lượng xuất khẩu dầu mỏ của nó phụ thuộc vào xuất khẩu biển qua biển Đen. Và mặc dù xuất khẩu lúa là quan trọng, thu nhập từ dầu mỏ lại còn quan trọng hơn cho kinh tế Nga. Bất kỳ sự gián đoạn nào trong Chương trình Xuất khẩu Hạt Đen Biển có thể có ảnh hưởng đến tất cả các xuất khẩu biển từ biển Đen, và Nga không thể rủi ro điều đó xảy ra.

Putin là một người thông minh; anh ta biết thế giới cần thực phẩm và năng lượng của Nga, và anh ta muốn hạn chế được giảm trên kinh tế của mình, vì vậy anh ta sử dụng mỗi ngày hết hạn của thỏa thuận hạt đen biển như một cửa sổ cơ hội. Anh ta sẽ gia hạn thỏa thuận lại vì điều này là lợi ích tốt nhất cho Nga. Nó cũng là lợi ích tốt nhất cho Nga để gia hạn thỏa thuận trong thời gian ngắn, điều này cho phép nhiều không gian đàm phán để lấy những gì Putin muốn, trong trường hợp này anh ta đang nỗ lực để Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) được ủy quyền để tham gia vào mạng thanh toán quốc tế được biết đến như SWIFT.

Xét vào các xuất khẩu lúa tuần này của Nga, các nhà xuất khẩu lúa của Nga có vẻ làm việc tốt mà không cần truy cập vào hệ thống SWIFT, nhưng mục tiêu cuối cùng của Putin là kết nối tất cả các ngân hàng và nhà xuất khẩu của Nga với hệ thống SWIFT. Thiếu sót của một hệ thống như vậy phải là một trong những yếu tố bị trừng phạt nghiêm trọng nhất của các biện pháp phạt của Tây phương đối với Nga, và Putin là một người thông minh để sử dụng mỗi ngày hết hạn của Chương trình Xuất khẩu Hạt Đen Biển như một cơ hội để đe dọa thị trường thực phẩm và năng lượng toàn cầu.

Nhưng khả năng thỏa thuận xuất khẩu hạt đen biển bị phá vỡ lần này thực sự rất nhỏ; nó sẽ được gia hạn lại, và Nga sẽ ngay lập tức bắt đầu đàm phán trước ngày hết hạn tiếp theo. Ở một thời điểm nào đó, chu kỳ này sẽ bị phá vỡ, bằng cách giải quyết xung đột biển Đen hoặc bằng một cuộc tăng cường lớn trên khu vực biển Đen; cho đến bây giờ đây là một cược an toàn rằng thỏa thuận hiện tại sẽ được gia hạn.
Chính phủ Nga cồng hòa vào tháng 8/2020 để tăng cường sự thống trị về thỏa thuận xuất khẩu lúa biển Đen nhằm mục đích sử dụng nó làm một “tiền tệ đàm phán” trong mối quan hệ kinh tế với các nước bên ngoài.

Theo đó, sự thay đổi của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thỏa thuận này cho thấy rằng tính cạnh tranh của nước này đã bị ảnh hưởng bởi bão dịch Covid-19 và ý định trị giá những sản phẩm của nước này trên thị trường quốc tế.

Tuần qua, Chủ tịch Thuộc hội Đồng Anh chỉ đạo cho Đức Yanukovich – một trong những chính khách đứng đầu hành động của Putin – để “tiếp tục sử dụng thỏa thuận xuất khẩu lúa biển Đen như là một đồng tiền đàm phán”.

Tuy nhiên, có nhiều nhân kiện cho rằng việc sử dụng thỏa thuận xuất khẩu lúa biển Đen để thống nhất giá trị của Nga có thể bị các nước Bắc Âu phản đối.

Trong khi đó, Chủ tịch Putin đã đưa ra thỏa thuận mới với những quốc gia khác, bao gồm các quốc gia châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Úc.

Tuy nhiên, việc sử dụng thỏa thuận xuất khẩu lúa biển Đen của Nga làm một đồng tiền đàm phán để hoạt động trên thương trường quốc tế – điều đó tiếp tục là một vấn đề lớn trong ý tưởng kinh tế này.

You may also like

Leave a Comment