QUÊN SAO HỎA ĐI. CHÚNG TA NÊN ĐẾN SAO KIM TRƯỚC – Sao Kim sẽ là Airbnb trên vũ trụ

by admin
QUÊN SAO HỎA ĐI. CHÚNG TA NÊN ĐẾN SAO KIM TRƯỚCSao Kim sẽ là Airbnb trên vũ trụ

Tác giả: Indi Samarajiva

Hãy quên Sao Hỏa đi. Chúng ta nên định cư ở Sao Kim trước. Trong khi bề mặt của hành tinh này là một địa ngục, bầu trời của Sao Kim là nơi có khả năng duy trì sự sống nhất trong hệ mặt trời, bên cạnh Trái Đất. Chúng ta chỉ cần những thiết bị thích hợp.

Chúng ta đang tìm kiếm một nơi trong hệ mặt trời với áp suất khí quyển gần bằng một; nhiệt độ trong phạm vi tồn tại nước ở thể lỏng, từ 0 đến 100°C; giàu năng lượng mặt trời; cùng với những nguyên tố chính cần thiết cho sự sống, carbon, oxy, nitơ và hydro. Ngoài bề mặt của Trái Đất, nơi duy nhất tồn tại những điều kiện này chính là bầu khí quyển của Sao Kim, ở độ cao khoảng 50 đến 60km so với bề mặt. (Geoffrey A. Landis, NASA, 2003)

Lý do chúng ta không thể định cư ở Sao Kim không phải là thất bại của hành tinh. Mà là thất bại trong trí tưởng tượng của chúng ta.

Xem xét lại định nghĩa của bề mặt

Khi nói đến hành tinh, chúng ta nghĩ đến một nền đất vững chắc, một bề mặt, và bề mặt của Sao Kim hoàn toàn không thể sống được. Quan niệm sai lầm này là lý do tại sao chúng ta không đến Sao Kim.

Tuy nhiên, hãy tưởng tượng Sao Kim là một hành tinh được bao phủ bởi một đại dương CO2. Khi khám phá một hành tinh đại dương, chúng ta sẽ không bàn đến các điều kiện ở dưới đáy; với tiêu chuẩn này thì ngay cả Trái Đất cũng không thể ở được. Thay vào đó, chúng ta bàn đến bề mặt của đại dương. Đó là cách mà chúng ta nên nghĩ về Sao Kim.

Trên Sao Kim, một khinh khí cầu điều áp (hoặc thành phố) sẽ bay ở độ cao 50km so với bề mặt. Tuy nhiên, với mục đích của chúng ta, nơi đây sẽ là bề mặt. Trọng lực và áp suất ở đây sẽ khá tương đồng với Trái Đất. Bay lên thêm 5km nữa thì nhiệt độ sẽ giống hoàn toàn, khoảng 27°C. Đây là một khu vực hoàn toàn có thể sống được. Dễ sống hơn cả Mặt Trăng, Sao Hỏa, vệ tinh Europa hay bất kỳ nơi nào khác mà bạn có thể nghĩ đến. Có thể nói đây là nơi giống Trái Đất nhất, vô cùng hoàn hảo để khám phá. Cũng là nơi gần nhất.

Sao Kim cũng tương đối phong phú về các nguyên tố hóa học cần thiết cho sự sống, và cho cả nông nghiệp. Không như Sao Hỏa với bầu khí quyển mỏng manh và bề mặt cằn cỗi, Sao Kim có chứa carbon, oxy, nitơ và hydro. Đúng thế, hành tinh này có mưa axit sunfuric, nhưng đó cũng là một nguồn tài nguyên, chính là thứ chúng ta sử dụng trong các bình ắc quy.

Điều hấp dẫn nhất chính là những đám mây của Sao Kim có thể đã tồn tại sự sống.

Sự sống trên Sao Kim

Trên thực tế, những mảng tối trong bầu khí quyển Sao Kim có thể được tạo ra bởi các vi khuẩn sinh ra từ những đám mây. Đại dương của chúng ta có các sinh vật phù du, thì những đám mây trên Sao Kim có thể tồn tại các vi sinh vật chưa từng được biết đến. Những thay đổi trong độ sáng của bầu khí quyển vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng có thể được giải thích hợp lý bởi các sinh vật sống.

“Các mảng tối trên Sao Kim có thể tương tự như những loài tảo nở hoa theo chu kì ở các hồ và đại dương trên Trái Đất,” các nhà nghiên cứu cho biết. (Sanjay S. Limaye và cộng sự, thông qua Sci News)

Điều này vô cùng thú vị và nên được khám phá một cách trực tiếp.

Tiềm năng cho sự sống của con người

Giống như Thành Phố Trên Mây của Lando Calrissian trong Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao, con người hoàn toàn có thể cư trú trên các đám mây của Sao Kim. Bất cứ nơi nào chúng ta đi, dù là Sao Hỏa hay Europa, chúng ta sẽ phải sống trong một trạm không gian kín. Trên Sao Kim, ngôi nhà của chúng ta chỉ phải bay lơ lửng.

Áp suất khí quyển

Trạm không gian trên Sao Kim thậm chí không cần phải được điều áp, ở độ cao 50km, áp suất là 1 atm (giống như Trái Đất). Ở độ cao 55km là 0,5 atm, vẫn có thể xử lý được, nó tương đương với khu căn cứ Everest, nơi cách mực nước biển khoảng 5km. Áp suất khí quyển trên Sao Hỏa chỉ bằng 1% so với Trái Đất, áp lực này sẽ khiến máu của bạn sôi lên theo đúng nghĩa đen. Nếu một căn cứ trên Sao Kim bị rò rỉ, không khí sẽ từ từ thoát ra ngoài. Trên Sao Hỏa, chỉ cần một lỗ thủng, ngôi nhà của bạn sẽ ngay lập tức phát nổ.

Trọng lực

Sao Kim có lực hấp dẫn bằng 90% lực hấp dẫn của Trái Đất, trong khi đó với Sao Hỏa chỉ bằng 38%. Trọng lực nơi các tầng mây cũng gần giống như ở bề mặt. Do đó, bạn vẫn sẽ cảm nhận trọng lực gần như không đổi trong ngôi nhà trên mây của mình, chỉ nhẹ hơn một chút. Điều quan trọng hơn là bạn sẽ không bị teo cơ hoặc xương khi phải ở quá lâu trong môi trường vi trọng lực.

Bức xạ

Sao Kim, không giống như Sao Hỏa, cũng có một mái nhà. Mái nhà ở đây có nghĩa là sự che chắn khỏi bức xạ từ mặt trời. Ngay cả ở độ cao 55km, vẫn có đủ khí quyển để che chắn khỏi nhiều bức xạ nguy hiểm. Ngược lại, bầu khí quyển mỏng manh của Sao Hỏa chẳng thể bảo vệ được gì. Một năm trên Sao Hỏa, bạn sẽ nhận được lượng bức xạ tương đương với việc chụp X quang ngực 9600 lần, hay chụp cắt lớp 48 lần. Điều này không hề tốt cho cơ thể của chúng ta, và mọi thứ cần phải được che chắn. Có thể là cuối cùng chúng ta sẽ lên Sao Hỏa, nhưng phải sống dưới lòng đất. Nhưng nếu chúng ta có thể ở trên Sao Kim, và sống trên mây?

Tài nguyên

Sao Kim cũng có tài nguyên. Sao Hỏa có đá, nhưng Sao Kim có rất nhiều nguyên tố hóa học trong các đám mây. Đất đai Sao Hỏa bị nhiễm xạ, vô cùng độc hại. Những cơn bão bụi trên khắp hành tinh dễ dàng che khuất mặt trời. Tuy nhiên, trên những tầng mây của Sao Kim, chúng ta có thể khai thác nước, ánh sáng mặt trời, nitơ cùng nhiều nguyên tố khác để tạo ra nông nghiệp. Con người không thể tồn tại mà không có những sinh vật sống khác, và những đám mây của Sao Kim là nơi có thể hỗ trợ sự sống nói chung. Có thể không phải là gà, nhưng chắc chắn là một số loại tảo có thể ăn được.

Năng lượng

Ở Sao Hỏa, nguồn năng lượng mặt trời hành tinh này nhận được chỉ tương đương với một ngày nhiều mây trên Trái Đất. Trong khi chúng ta sẽ cần sử dụng rất nhiều năng lượng để để điều chỉnh nhiệt độ và áp suất cho trạm không gian nơi đây, nhưng ở Sao Kim, chúng ta sẽ hoàn toàn không cần những thứ đó. Trên Sao Kim, ta thu được nhiều năng lượng mặt trời hơn cùng nguồn nhiệt lượng dồi dào từ bên dưới bề mặt. Mưa axit sulfuric cũng có thể được kết hợp với chì để tạo ra pin.

Khoảng cách

Sao Kim gần với Trái Đất hơn. Quỹ đạo của hành tinh này gần chúng ta nhất, nên cửa sổ phóng (launch window) của Sao Kim là mỗi 19 tháng và chuyến đi sẽ mất tầm 5 tháng. Sao Hỏa có cửa sổ phóng mỗi 25 tháng và chuyến đi sẽ mất hơn 8 tháng. Sao Kim quá hoàn hảo để thực hiện bất kì chuyến đi nào (tiết kiệm 6 tháng chờ đợi và 3 tháng hành trình). Điều này mang lại lợi ích đáng kể về nhiên liệu, tài nguyên và tinh thần của con người.

Thế nên là…

Do đó, Sao Kim chính xác là một ứng cử viên sáng giá cho nơi ở mới của con người so với Sao Hỏa. Như nhà khoa học NASA Geoffrey A. Landis đã nói:

Sao Kim có nhiều lợi thế hơn so với các khái niệm thuộc địa không gian truyền thống. Lực hấp dẫn nơi đây gần như tương đồng với Trái Đất, cùng với bầu khí quyển ngăn cản các bức xạ nguy hiểm và không cần điều áp (trạm không gian có thể tọa lạc nơi áp suất bằng một). Ngoài ra, những đám mây cũng có chứa các nguyên tố chính cần thiết cho sự sống (carbon, hydro, oxy, nitơ, lưu huỳnh), và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào. (Landis,Terraforming Venus)

Điểm bất lợi duy nhất là bạn chẳng thể cắm một lá cờ trên mặt đất của Sao Kim, nhưng nếu chúng ta có thể vượt qua sự thiếu trí tưởng tượng đó, chúng ta có thể sống trên những đám mây. À mà tôi phải nhắc, Sao Kim vẫn vô cùng khủng khiếp với những trận mưa axit, cuồng phong bão tố, và hằng hà sa số những thứ khác nữa, nhưng nơi đây vẫn là điểm đến tốt nhất trong hệ mặt trời.

Với sự khắc nghiệt của vũ trụ, Sao Kim sẽ như một Airbnb trong không gian của nhân loại. Hành tinh này có một vị trí tốt, một bầu khí quyển dễ chịu, có điện, thậm chí là có cả một nhà bếp. Điều bất lợi duy nhất là chúng ta sẽ phải ngủ trên những đám mây. Nhưng này, đó là lý do tại sao ta gọi nó là ‘Air’bnb.

Theo: Huynh Gia Bao

 

You may also like

Leave a Comment