r/askscience

by admin
r/askscience

u/imronha (3.9k points)
Làm sao mà cồn (nước rửa tay) có thể diệt được vi-rút?

Tôi không chắc cái này có phải câu hỏi về lĩnh vực sinh học không, nhưng làm cách nào mà nước rửa tay tiêu diệt được virus vậy?
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/i0y7uz
_____________________

u/Cos93 (3.6k points)
Cồn là dung môi có thể hòa tan màng plasma của vi-rút và vi khuẩn (được làm từ phospholipids*). Đồng thời cồn có thể làm biến đổi bản chất tự nhiên của proteins và phân giải sâu hơn các thành phần của vi-rút. Một khi lớp màng đã bị tan rã, vi-rút coi như biến mất/ngừng tồn tại. Trong phòng thí nghiệp, cồn khử trùng thường để xịt với tỉ lệ là 70:30 (7 phần cồn, 3 phần nước). Nước cũng giúp cồn hòa tan nhanh hơn và xuyên thấu tấm màng plasma nhanh hơn, nên sẽ khiến cho việc khử trùng hiệu quả hơn nữa.

{*Phospholipid là lipid thuộc nhóm phân cực (1 đầu tan trong nước, 1 đầu tan trong dầu). Nó là thành phần cấu tạo chủ yếu trong hệ thống màng tế bào của cơ thể, tập trung nhiều ở thần kinh, não, tim, gan, tuyến sinh dục… }

>u/The_RealKeyserSoze (1.4k points)
Điều duy nhất tôi muốn bỏ sung thêm là không phải virus nào cũng có màng vỏ bao bọc bằng lớp lipid kép. Nhưng tất cả bọn chúng đều có proteins có thể bị biến đổi tính chất tự nhiên, cụ thể là những protein cho phép virus xâm nhập tế bào.

“Một khi lớp màng đã bị tan rã, vi-rút coi như biến mất/ngừng tồn tại.”

Thật ra là vi-rút vẫn sẽ tiếp tục tồn tại, nó vẫn có một lớp vỏ protein bên ngoài (capsid), nhưng protein cần thiết để xâm nhập vào tế bào lại nằm yên trong lớp vỏ bao bọc thành ra vi-rút không thể xâm nhập các tế bào, khiến chúng trở nên vô hại.

Edit: ví dụ, coronavirus có một lớp vỏ bao bọc với các “protein gai” đảm nhiệm vai trò kết nối các thụ thể với những tế bào trong bạn. Những protein gai nếu bị tổn thương hoặc phá hủy được lớp bao bọc sẽ khiến cho coronavirus không thể lây nhiễm lên bạn.

>>u/MarlinMr (14 point)
Ngoài kia cũng có những con vi-rút không chịu ảnh hưởng bởi cồn. Tuy nhiên, việc rửa tay sẽ loại bỏ được chúng. Cũng chính là lý do vì sao rửa tay là quan trọng nhất.
_____________________

u/gingerbrdmn (267 points)
Tôi chỉ muốn bỏ sung thêm một ít từ những bình luận ở trên tí thôi. Vi-rút không có khái niệm sống hay chết, nên được hiểu là những phần tử dễ lây lan. Nhiều vi-rút, bao gồm cả SARS-CoV 2, có một lớp vỏ bọc. Lớp vỏ bọc này có thể bị phá hủy bởi cồn. Hiển nhiên việc này sẽ không thể “giết” được chúng, nhưng chúng sẽ không thể nào xâm nhập vào trong tế bào của bạn và nhân bản được nữa. Cồn 70 độ là hoàn hảo nhất. Nồng độ cồn phải đủ mạnh nhưng các loại cồn cao hơn 70% sẽ bốc hơi trước khi kịp tạo ra tác động.
_____________________
Bài đăng của bạn Sa Lê trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/599232530986959
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment